Thị trường hàng hóa
Theo công bố mới nhất của Facebook, họ sẽ tắt tính năng mua sắm trực tiếp trên livestream từ ngày 1/10/2022. Quyết định này được đưa ra vì những thay đổi về thị hiếu của người dùng.
Tất nhiên, tính năng Live vẫn sẽ được giữ lại để người dùng Facebook có thể phát trực tiếp các nội dung, sự kiện mà họ muốn nhưng tính năng mua sắm sẽ không còn nữa. Sắp tới sẽ không còn sự xuất hiện nhiều của những video livestream bán hàng có phần phiền phức.
Sở dĩ Facebook phải đưa ra quyết định này đó là người dùng ngày càng thích xem các nội dung ngắn và nhanh như kiểu Instagram Reels hay kiểu TikTok. Và kiểu bán hàng “affiliate” đang phổ biến hơn trên các video dạng ngắn này. Thậm chí chính TikTok cũng đã phải đóng Live Shopping ở các thị trường phương Tây vì chúng không hấp dẫn, dù rằng ở thị trường Trung Quốc vẫn đang hiệu quả.
"Khi hành vi xem của người tiêu dùng đang chuyển sang video dạng ngắn, chúng tôi cũng đang chuyển trọng tâm sang Reels trên Facebook và Instagram, sản phẩm video dạng ngắn của Meta", công ty cho biết trong bài đăng trên blog. "Nếu bạn muốn tiếp cận và thu hút mọi người thông qua video, hãy thử thử nghiệm với quảng cáo qua tính năng Reels trên Facebook và Instagram. Bạn cũng có thể gắn thẻ các sản phẩm trong Reels trên Instagram để cho phép khám phá và xem xét sâu hơn. Nếu bạn có một cửa hàng có tính năng thanh toán và muốn tổ chức các sự kiện Mua sắm trực tiếp trên Instagram, bạn có thể thiết lập Mua sắm trực tiếp trên Instagram ".
Facebook lần đầu tiên ra mắt tính năng mua sắm trực tiếp qua livestream vào năm 2018 và đã thử nghiệm các cách để làm cho tính năng này trở nên liền mạch và phổ biến hơn trong vài năm qua. Tháng 11 năm ngoái, công ty đã bắt đầu thử nghiệm "Mua sắm trực tiếp cho người sáng tạo". Việc ra mắt cho phép người sáng tạo và thương hiệu phát trực tuyến chéo trên cả hai trang của họ, thay vì phải hướng người dùng đến một trang duy nhất.
Ngoài ra, công ty đã ra mắt "Ngày thứ Sáu mua sắm trực tiếp" vào mùa hè năm ngoái để khuyến khích các thương hiệu lớn hơn thử mua sắm trực tiếp như một phương tiện và nâng cao nhận thức về mua sắm trực tiếp trên Facebook. Chương trình có các thương hiệu như Abercrombie and Fitch, Bobbi Brown, Clinique và Sephora nỗ lực tham gia.
Một nền tảng mua sắm trực tiếp qua livestream cuối cùng có thể đóng vai trò là một nguồn doanh thu đáng kể cho Facebook, nhờ vào phí bán hàng được áp dụng khi thanh toán. Tuy nhiên, với thông báo ngày hôm nay, rõ ràng Facebook đang suy nghĩ lại lập trường của mình về mua sắm trực tiếp qua livestream.
Điều thú vị là Facebook không phải là nền tảng duy nhất từ bỏ trải nghiệm mua sắm trực tiếp. Chỉ một tháng trước, TikTok đã thông báo rằng họ sẽ không cung cấp TikTok Live Shopping ở Mỹ nữa sau kết quả đáng thất vọng với tính năng này ở Anh.
Ở Trung Quốc, thị trường nội địa của TikTok, Live Shopping đã trở nên khá phổ biến và sinh lời, nhưng tính năng này chưa bao giờ có sức hấp dẫn với người dùng phương Tây.
Facebook đã thử nghiệm triển khai tính năng mua sắm trực tiếp qua livestream trong vài năm qua, như một phần của nỗ lực mở rộng hơn để dựa vào các xu hướng Thương mại điện tử đang gia tăng. Vào thời điểm cao điểm của đại dịch, trong đó các yêu cầu xa rời xã hội buộc các cửa hàng thực đóng cửa, mua sắm trực tuyến tăng mạnh, thúc đẩy xu hướng chi tiêu trong ứng dụng vốn đã có sẵn. Nhưng khi các hạn chế đã được nới lỏng, nhu cầu Thương mại điện tử cũng đã giảm xuống, có thể nhiều hơn dự kiến của nhiều nhà phân tích.
Điều đó buộc phải đánh giá lại các kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng, vốn đã chứng kiến các nền tảng như Pinterest thua lỗ - hoặc ít nhất, quy mô trở lại mức trung bình về mặt tăng trưởng Thương mại điện tử truyền thống.
Facebook Live Shopping sẽ sớm bị tắt đi nhưng chắc chắn Facebook vẫn sẽ tìm kiếm những giải pháp mới để hỗ trợ bán hàng trực tuyến trên nền tảng này. Vì đây là một nguồn thu không hề nhỏ đối với Facebook. Họ chắc chắn sẽ không dễ gì để vuột mất một khoản thu hấp dẫn như vậy.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm