Thị trường hàng hóa
Tuy nhiên, giờ tất cả những gì người dùng nhìn thấy là quảng cáo. Giờ đây, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới gần như trở thành một "Trang Vàng".
Người dùng sẽ phải xem qua tối đa bốn quảng cáo lớn trước khi đến được kết quả tìm kiếm đích thực.
Kể cả trong số những trang web hiển thị đầu tiên, một số chứa hoàn toàn sai lệch khỏi kết quả tìm kiếm nhưng lại được tối ưu hoá các từ khoá để tăng thứ tự tìm kiếm.
Google và công ty mẹ là Alphabet đang vướng vào câu hỏi hóc búa mà tất cả các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo kỹ thuật số phải đối mặt: Ưu tiên quảng cáo và doanh thu hay ưu tiên trải nghiệm người dùng?
Trong tập hợp kết quả hàng quý gần đây nhất, doanh thu từ Google Tìm kiếm có trả tiền của Google cao hơn 2% so với dự kiến. Nhưng đã có một sự gia tăng đáng chú ý là lượng khiếu nại. Vào tháng 11, podcast Freakonomics đã gọi công cụ tìm kiếm là một tập hợp các thủ thuật rẻ tiền. Vài tháng trước đó, tạp chí The Atlantic đã hỏi liệu công cụ hái ra tiền của Google có đang chết dần hay không.
Google Tìm kiếm là một phần của công ty nghìn tỷ đô, cung cấp quảng cáo kỹ thuật số. Quảng cáo của Google chiếm gần 4/5 doanh thu của Alphabet trong quý vừa qua.
Công ty nói rằng mục tiêu của họ là luôn cung cấp “các quảng cáo hữu ích”. Họ cũng chỉ ra rằng không phải mọi kết quả tìm kiếm đều có quảng cáo. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng Google nên cải thiện chất lượng của mình hơn để việc tìm kiếm hiện tại trở nên chính xác và mang lại trải nghiệm mượt mà hơn.
Khi ra mắt vào cuối những năm 90, Google Tìm kiếm là một trong nhiều công cụ tìm kiếm hoạt động tại thời điểm đó. Nhưng thuật toán PageRank của Larry Page và Sergey Brin giúp tổ chức các trang web theo số lần chúng được liên kết với các trang khác, có nghĩa là công cụ tìm kiếm của họ tốt nhất trong việc đưa ra các kết quả có liên quan. Nó nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất.
Về lý thuyết, người dùng sẽ chuyển sang một công ty khác nếu dịch vụ bị suy giảm. Nhưng Google Search không có đối thủ cạnh tranh thực sự, kể cả với Bing hoặc DuckDuckGo của Microsoft.
Sự phổ biến của trình duyệt Chrome và việc họ trả tiền cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định mang lại cho nó một lợi thế rất lớn. DuckDuckGo cũng tuyên bố rằng các đối thủ của Google gặp khó khăn vì họ không thể thu thập dữ liệu hoặc truy cập vào một số trang web.
Có một thách thức nghiêm trọng, mặc dù diễn ra chậm, từ các quan chức chống độc quyền nhắm vào việc quảng cáo các dịch vụ của Google.
Một mối đe dọa trực tiếp hơn có thể đến từ chatbot ChatGPT của OpenAI. Có báo cáo rằng Microsoft, công ty đầu tư vào OpenAI, sẽ sử dụng nó để Bing có thể trả lời các truy vấn bằng câu trả lời thay vì liên kết đến các trang web. Nhưng khoản đầu tư vào AI của chính Google có thể vô hiệu hóa mối đe dọa này.
Trong thời gian chờ đợi, chúng ta vẫn sẽ phải thích ứng với sự phổ biến của quảng cáo.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm