Thị trường hàng hóa
Các dịch vụ Chính phủ số đang ngày càng trở nên phổ biến và có nhu cầu ở hầu hết các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đại dịch COVID-19 đã chứng minh tầm quan trọng của việc số hóa và khiến việc cung cấp dịch vụ số trở nên bắt buộc đối với nhiều dịch vụ.
Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Deloitte, người dân APAC đang tham gia vào lĩnh vực kĩ thuật số cao hơn bao giờ hết, với 77% sử dụng nền tảng số để truy cập dịch vụ Chính phủ. Tuy nhiên, các Chính phủ vẫn còn chậm trễ trong việc cung cấp các dịch vụ số.
Báo cáo chỉ ra 73% công dân châu Á – Thái Bình Dương tin rằng các dịch vụ của Chính phủ đã trở nên số hóa hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. 46% công dân APAC mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của Chính phủ thường xuyên hơn trong tương lai.
Tại Singapore, báo cáo cho biết 84% người Singapore được hỏi mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của Chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới và 76% đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ rằng Chính phủ cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ. Trong khi ở Indonesia, 81% số người được hỏi cảm thấy thoải mái khi sử dụng dịch vụ của Chính phủ với sự hỗ trợ của các công nghệ số, đáng chú ý là các trang web của Chính phủ hiện trở thành một phương tiện phổ biến nhất khi truy cập các dịch vụ công hiện nay.
Với Việt Nam, 85% người được hỏi sẵn sàng học các kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới và 80% mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của Chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, 90% số người được hỏi ở cả hai quốc gia đều mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của Chính phủ thường xuyên hơn trong 5 năm tới.
Úc cũng đang tăng cường dịch vụ Chính phủ số. 55% dân số sẵn sàng cung cấp dữ liệu cá nhân nếu điều đó giúp việc truy cập dịch vụ dễ dàng hơn. Bảo mật dữ liệu cũng được người Úc quan tâm hàng đầu khi truy cập các dịch vụ của Chính phủ. Với 900 triệu người dùng Internet mới dự kiến sẽ được bổ sung thêm vào khu vực (Úc, Singapore, Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc) vào năm 2025, nhu cầu đầu tư vào các dịch vụ số của các Chính phủ sẽ tiếp tục tăng.
Sylvain Cazard, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc cấp cao, khu vực APAC và Nhật Bản tại VMware, cho biết: "Việc cung cấp dịch vụ trong điều kiện cơ sở hạ tầng đa đám mây cũng như các ứng dụng và dịch vụ đóng gói hiện đại đang là xu hướng sắp tới, vì vậy các Chính phủ cũng cần điều chỉnh tư duy và nguồn lực theo những xu hướng chính này để đáp ứng nhu cầu của người dân".
Tác giả báo cáo của Deloitte, John O'Mahony, bổ sung thêm: "Lợi tức đầu tư cho các dịch vụ số của Chính phủ là rất đáng kể. Nó có thể bao gồm trải nghiệm tích cực của người dân đối với các dịch vụ số, cải thiện nhận thức và niềm tin vào Chính phủ, đảm bảo công đẳng xã hội và tính toàn diện hơn, giảm lượng khí thải carbon, khả năng tiết kiệm tài chính và giúp các Chính phủ phản ứng nhanh hơn khi chính sách cần thay đổi".
Hiện tại, chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT) của các Chính phủ được dự báo sẽ tăng trung bình 8%/ năm và lên tới 151 tỷ USD vào năm 2025, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình 6% về tổng chi tiêu của Chính phủ ở APAC. Điều này đưa khu vực công lọt vào 5 lĩnh vực hàng đầu về chi tiêu cho CNTT và đứng thứ hai sau lĩnh vực năng lượng và tiện ích về mức tăng trưởng trung bình hàng năm trong chi tiêu cho CNTT trên toàn APAC vào năm 2025.
Trong khi chi tiêu cho CNTT tăng lên, các Chính phủ cũng nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn. Việc tăng cường sử dụng các sản phẩm số cũng sẽ đòi hỏi khung bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng được lập kế hoạch tốt. Bởi cuối cùng trọng tâm không chỉ là cung cấp các dịch vụ Chính phủ số một cách thuận tiện mà còn đảm bảo các dịch vụ an toàn cho tất cả người dân.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm