Thị trường hàng hóa
Sự kỳ vọng cao của khách hàng đã thúc đẩy công nghệ buộc phải phát triển, đặc biệt là ngành công nghệ bảo hiểm. Để cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn và có thể thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi, các công ty bảo hiểm đã đầu tư mạnh mẽ vào công cụ và tính năng kỹ thuật số phù hợp.
Trong nhiều thập kỷ, một loạt công ty bảo hiểm toàn cầu đã dựa vào một số hình thức cơ cấu tổ chức phi tập trung để ra quyết định nhanh chóng. Mô hình tổ chức này có thể được chia nhỏ theo các nhóm, ví dụ như nhóm sản phẩm, nhóm dịch vụ và nhóm đơn vị kinh doanh. Mỗi phân khúc hoạt động độc lập và tự chịu trách nhiệm về trải nghiệm của khách hàng, thiết kế kỹ thuật số và quản trị công nghệ.
Mô hình tổ chức phi tập trung có những nhược điểm nhất định. Thứ nhất, vì mô hình được phân tách nhỏ thành các nhóm nên tổ chức không có sự nhất quán về thiết kế. Ngoài ra, mô hình này thường cản trở sự đổi mới kỹ thuật số và khả năng mở rộng tiện ích.
Một cách để vượt qua những trở ngại là khám phá “Mô hình dịch vụ được chia sẻ” phù hợp. Điều này cho phép các công ty nắm giữ nhiều lợi ích trong việc phân quyền, chẳng hạn như hiệu lực và hiệu quả quyết định.
Hầu hết các tổ chức bảo hiểm toàn cầu được xây dựng dựa trên các công cụ và hệ thống kế thừa, vốn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Do đó, việc tạo, duy trì và cập nhật thiết kế mất một lượng thời gian đáng kể. Bên cạnh đó, vì các công cụ được thiết kế cho mô hình tổ chức phi tập trung, các nhóm địa phương có thể khó điều chỉnh nhu cầu của người dùng với các nguyên tắc thương hiệu của tổ chức.
Việc từng bước một áp dụng Hệ thống Phân phối Toàn cầu (GDS) là một cách để giúp các tổ chức loại bỏ những thiết kế hoặc trải nghiệm rời rạc. Công cụ này về cơ bản biến các hướng dẫn thương hiệu của một tổ chức thành các thành phần kỹ thuật số nguyên tử.
Mỗi nhóm có thể áp dụng các thành phần nguyên tử này bằng cách sử dụng công nghệ được phát triển bởi “Mô hình dịch vụ được chia sẻ” để xây dựng những thứ như trang đích, ứng dụng đáp ứng nhu cầu và sở thích ngôn ngữ riêng của khách hàng cụ thể, đồng thời giúp tạo ra một trải nghiệm khách hàng (CX) gắn kết hơn. Quá trình chuyển đổi công nghệ không chỉ là về nằm ở mỗi thiết bị công nghệ mà còn về những người sử dụng công nghệ đó.
Lý tưởng nhất là việc doanh nghiệp, tổ chức muốn đầu tư vào công nghệ của mình để hỗ trợ cho mọi người. Không những vậy, việc đầu tư công nghệ cũng giúp cho doanh nghiệp thực hiện các đầu việc việc của họ tốt hơn.
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc hiện đại hóa kho công nghệ sẽ tạo nên một thay đổi lớn đối với nhiều nhân viên trong công ty, một thay đổi mà nhân viên có thể không đồng tình và chống lại. Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ kế thừa không bao giờ là dễ dàng. Điều đó cho thấy, bằng cách tập trung nỗ lực vào việc hiện đại hóa mô hình dịch vụ dùng chung, hệ thống thiết kế và tư duy tổ chức, các công ty bảo hiểm có thể làm cho quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn đáng kể.
Công nghệ Bảo hiểm (Insurtech - Insurance Technology) là sự kết hợp giữa "Insurance" (bảo hiểm) và "Technology" (công nghệ), đề cập đến việc ứng dụng đa dạng các công nghệ như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật và mô hình kinh doanh sáng tạo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Qua đó, InsurTech là một phần của hệ sinh thái phụ thuộc lẫn nhau lớn hơn, bao gồm các công ty khởi nghiệp InsurTech, vườn ươm, nhà đầu tư, cơ quan quản lý, chính phủ và tất cả những công ty đang nằm trong chuỗi giá trị bảo hiểm.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm