Thị trường hàng hóa
BYD, gã khổng lồ ô tô điện và pin của Trung Quốc, đã soán ngôi Tesla và bỏ xa những đối thủ khác khi giành về thị phần lớn trong lĩnh vực xe điện và các loại xe năng lượng mới (NEV). Bên cạnh đó, tập đoàn cũng mở rộng thị trường mạnh mẽ với việc có các nhà máy tại Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, Israel và Nhật Bản.
Không dừng lại ở đó, BYD mới đây đã chọn Thái Lan làm chi nhánh mới. Bước đi này hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, vào thứ năm tuần trước, BYD đã ký một thỏa thuận mua đất với WHA Corp – Nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất ở Thái Lan. Mảnh đất tọa lạc ở tỉnh Rayong, miền đông Thái Lan, với diện tích 96 ha. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024 và có công suất hàng năm là 150.000 xe, hầu hết chỉ phục vụ cho thị trường Đông Nam Á và châu Âu.
WHA cho biết thỏa thuận này là “sự hợp tác quan trọng nhất” trong 20 năm trở lại đây. Jareeporn Jarukornsakul, CEO WHA, cho biết rằng thỏa thuận giữa hai tập đoàn là tiền đề để WHA đẩy nhanh các dự án đầu tư xe điện.
Thỏa thuận này diễn ra sau mối quan hệ đối tác của BYD với nhà phân phối địa phương Rever Automotive. Rever Automotive thông báo rằng họ sẽ bắt đầu bán xe của BYD tại một số đại lý trên toàn quốc vào cuối tháng 9/2022.
Thực tế, BYD là một trong những công ty mới nhất tận dụng các ưu đãi thuế của Chính phủ Thái Lan – Một phần quan trọng trong kế hoạch biến Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu ở Đông Nam Á. Chính phủ Thái năm nay đã phân bổ khoảng 43 tỷ baht để hướng tới mục tiêu “phổ cập xe điện”.
Chính phủ Thái Lan muốn sản lượng xe điện đạt mức 700.000 chiếc vào năm 2030, chiếm 30% tổng sản lượng ô tô của cả nước. Liu Xueliang, Tổng Giám đốc bán hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của BYD, thông báo rằng: “Nhà máy BYD tại Thái Lan sẽ sản xuất dòng xe Atto 3 chạy hoàn toàn bằng điện. Đồng thời, công ty cũng đang xem xét pin và các bộ phận khác tùy theo nhu cầu”.
BYD, trong vài năm gần đây, đã nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Chỉ trong tám tháng đầu năm nay, BYD cho biết họ đã bán hơn 487.000 chiếc xe du lịch chạy bằng pin – nhiều gấp ba lần số lượng đã bán ra cùng kỳ năm ngoái.
Chiều hướng khác, BYD đã chính thức ngừng sản xuất và kinh doanh xe động cơ đốt vào tháng 3/2022. Hiện tại, công ty Trung Quốc đang tập trung vào phát triển xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện hybrid plug-in (PHEV).
Trong khi đó, Tesla, đối thủ lớn của BYD, đã giao 564.743 xe trong nửa đầu năm 2022. Tại Trung Quốc, công ty của Elon Musk chỉ bán được 98.000 xe trong quý 2 năm nay, với doanh thu cộng dồn tháng 4 và tháng 5 giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp nhất Tesla ghi nhận kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm