Thị trường hàng hóa
Bayerische Motoren Werke AG (tạm dịch: Xưởng sản xuất Mô tô xứ Bavaria), thường được gọi là BMW, là một công ty đa quốc gia của Đức chuyên sản xuất ô tô và xe máy. Ước tính, mỗi năm BMW sản xuất trên dưới 40.000 chiếc xe điện dòng Mini tại nhà máy Cowley ở ngoại ô Oxford, Anh Quốc.
Trong một bài báo được xuất bản vào thứ Bảy, tờ Times đã xác nhận rằng việc sản xuất xe điện của BMW Oxford sẽ kết thúc vào năm tới như một phần trong kế hoạch định hình lại đội hình sản xuất ô tô từ năm 2024. Động thái này là một đòn giáng mạnh nữa vào tham vọng của Vương quốc Anh trong việc trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện toàn cầu, sau quyết định rời khỏi Anh vào năm 2016 của Honda.
Kể từ tháng 6/2022, hãng ô tô danh giá đến từ Đức BMW (BMWG.DE) đã chính thức bắt đầu hoạt động sản xuất tại nhà máy mới ở Trung Quốc. Với khoản đầu tư 15 tỷ NDT (2,24 tỷ USD), nhà máy mới của BMW nằm tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp hãng nhanh chóng nâng sản lượng xe điện (EV) cho cả thị trường địa phương cũng như một số thị trường nước ngoài.
Báo cáo khảo sát do Công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn PwC của Đức công bố hồi đầu tháng 5 cho biết Trung Quốc tiêu thụ gần 70% số xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán trên thế giới trong quý I/2022. PwC nhận định thị trường xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục "tăng trưởng vượt trội" so với các thị trường trọng điểm khác.
Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), gần 1/4 số ô tô bán ra ở Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022 là xe chạy bằng pin. Vì thế, nhu cầu xe điện gia tăng tại Trung Quốc đang tạo cơ hội cho các thương hiệu như BMW tiếp tục phát triển kế hoạch xe điện tại thị trường này.
Trong khi đó, BMW sẽ liên doanh với hãng chế tạo ô tô hàng đầu Trung Quốc Great Wall Motors (GWM) sản xuất các dòng xe hatchback (có 4-5 chỗ ngồi, khoảng sáng gầm thấp và kích cỡ nhỏ gọn) và xe thể thao đa dụng (Sport utility vehicle, viết tắt: SUV) cỡ nhỏ sẽ được sản xuất ở phía đông Trung Quốc, cũng như dòng xe Mini Aceman thân thiện với môi trường.
Ngay sau đó, Stefanie Wurst, Giám đốc thương hiệu Mini đã phủ nhận điều đó, nói rằng: "Oxford sẽ luôn là quê hương của dòng xe Mini." Bà cho biết quyết định tạm dừng lắp ráp xe điện Mini ở Anh không liên quan đến các hạn chế về nguồn cung hậu Brexit và xích mích xuyên biên giới với EU, hoặc việc thiếu nhà máy gigafactory gần đó, mà là do nhà máy Cowley hoạt động không hiệu quả do phải sản xuất ô tô điện và xăng trên cùng một dây chuyền.
“Oxford không dành cho xe điện. "Nơi này sẽ cần được cải tạo và đầu tư." Khi được hỏi khi nào những chiếc Minis điện sẽ quay trở lại Oxford, bà đáp trả: "Không có ngày nào cả."
Trong khi đó, vị giám đốc này cũng bác bỏ những gợi ý rằng người tiêu dùng Anh có thể chùn bước khi mua một chiếc Mini sản xuất tại Trung Quốc, nói rằng "không biết lý do gì", vì những người lái xe ở Anh đã mua một số mẫu BMW sản xuất tại Trung Quốc.
Người phát ngôn của BMW cho biết: “Oxford đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược sản xuất của Tập đoàn BMW, với mức độ linh hoạt, khả năng cạnh tranh và chuyên môn cao và sẽ vẫn là trái tim của sản xuất Mini.”
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm