Thị trường hàng hóa
Theo Harvard Business Review, quá trình khám phá ra một bước đột phá thường đòi hỏi những ý tưởng bẻ cong thực tế, điều mà Steve Jobs có một khả năng đáng kinh ngạc. Thay vì cố gắng phóng to một vấn đề, hãy bắt đầu thu nhỏ nó để có cái nhìn toàn diện về một bức tranh lớn. Điều này cho phép mọi người có một cái nhìn bao quát để xác định chính xác nút thắt vấn đề.
Tuy nhiên, để làm được điều này, nhiệm vụ đầu tiên mà mỗi người cần thực hiện là phải có mục tiêu rõ ràng. Bước ra khỏi những rào cản suy nghĩ, đơn giản hóa vấn đề và tin vào những điều mà mình cho là khả thi.
Steve Jobs biết rằng sản phẩm công nghệ của mình sẽ thành công trước cả khi sản phẩm đó ra đời. Khi Apple Store ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001, Jobs đã khẳng định Apple Store không phải chỉ để bán “bán máy tính”, mà là sẽ “thay đổi cuộc sống con người”.
Theo Jobs, xác định được mục tiêu của bản thân chính là thời điểm tốt nhất để mỗi người dành toàn bộ thời gian tìm kiếm cơ hội. Steve Jobs nổi tiếng là người tập trung mãnh liệt đến mức bị ám ảnh (hay còn gọi là siêu tập trung).
Tuy nhiên, khả năng đó không chỉ giúp ông trở nên thành công mà còn truyền động lực cho nhân viên của mình. Sự tập trung cao độ có thể là chìa khóa giúp người lao động mở ra những cơ hội đột phá trong mọi lĩnh vực.
Albert Einstein, nhà vật lý lý thuyết người Đức có một câu nói nổi tiếng rằng: “Nếu tôi có một giờ để giải quyết một vấn đề, tôi sẽ dành 55 phút để suy nghĩ về vấn đề đó và 5 phút để nghĩ về giải pháp”. Dù bằng cách nào, con đường đến thành công của mỗi người đều bắt nguồn từ sự tập trung cao độ vào vấn đề cần giải quyết và đích đến cuối cùng là đạt được mục tiêu đã đề ra.
Apple khuyến khích khi nhân viên cảm thấy mình đang lạc trong những vòng tròn luẩn quẩn và không thể suy nghĩ thêm những điều sáng tạo thì hãy nghỉ ngơi. Bước ra khỏi không gian bí bách sẽ giúp người lao động có được sự minh mẫn và đổi mới ý tưởng.
Một trong những chiến lược thúc đẩy sự sáng tạo của Jobs đó là rời bàn làm việc để đến gần hơn với câu trả lời của mình. Ông cho rằng chỉ cần người lao động tạm dừng công việc và cho phép bản thân thực sự nghỉ ngơi trong khoảng thời gian đó, giải pháp hay sự sáng tạo để giải quyết vấn đề có thể sẽ tự đến với họ.
Steve Jobs nổi tiếng là người yêu thích vừa điều hành cuộc họp vừa đi dạo trong khuôn viên trụ sở Apple, bởi lúc đó ông có thể nảy sinh những ý tưởng độc đáo giúp giải quyết những vấn đề khó khăn của Apple. Hoặc mỗi khi không thể tìm ra một câu hỏi hoặc phương trình phức tạp, nhà phát minh Thomas Edison thường có thói quen chợp mắt, sau đó ông thực sự tìm được những gì mình đang cần.
Hầu hết những thương nhân này đều cho rằng những ý tưởng tốt thường đến với chúng ta khi thực hiện các hoạt động bình thường như lái xe, ngồi trên bãi biển hoặc đang tắm. Ngược lại, với nhiều nhân viên, việc tạm thời ngắt kết nối với công việc, để đầu óc thảnh thơi lại giá trị như một liều detox tư duy tức thời. Chỉ đơn giản quay sang nói chuyện với đồng nghiệp, đi pha một tách cà phê, hay đọc vài trang sách, cơn bão ý tưởng sẽ bất chợt tràn về với họ một lúc nào đó.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm