Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
10:49 27/01/2023

Apple âm thầm tăng cường trong 'cuộc chiến' với Google

Apple đang thực hiện các bước để tách hệ điều hành di động của mình khỏi các tính năng do Alphabet, công ty mẹ của Google cung cấp.

Hai gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon đã là đối thủ của nhau trên thị trường điện thoại thông minh kể từ khi Google mua lại và phổ biến hệ điều hành Android vào những năm 2000.

Ảnh minh họa. Nguồn: AT

Steve Jobs đã gọi Android là “một sản phẩm bắt chước" iOS của Apple, sau đó tuyên bố “chiến tranh nhiệt hạch” với Google, "hất cẳng" Eric Schmidt, CEO của Google khỏi ban giám đốc Apple vào năm 2009.

Trong khi cuộc cạnh tranh đã bớt ồn ào hơn kể từ đó, hai cựu kỹ sư của Apple cho biết cuộc chiến vẫn chưa bao giờ kết thúc.

Một trong những người này cho biết Apple vẫn đang tham gia vào một “cuộc chiến thầm lặng” chống lại đối thủ của mình. Hiện Apple đang phát triển các tính năng có thể cho phép họ tách biệt hơn nữa khỏi các dịch vụ do Google cung cấp.

Ứng dụng bản đồ

Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là bản đồ, bắt đầu vào năm 2012 khi Apple phát hành Maps, thay thế cho Google Map.

Tuy nhiên, phần mềm này nhanh chóng gặp phải các chỉ trích vì có quá nhiều lỗi, chẳng hạn như một số cây cầu bị biến dạng và chìm xuống đại dương, đến nỗi giám đốc điều hành Tim Cook cho biết ông “vô cùng xin lỗi vì sự thất vọng mà ứng dụng này đã gây ra khách hàng".

Tuy nhiên, bản đồ của Apple đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua. Đầu tháng này, họ đã công bố Business Connect, một tính năng cho phép các công ty xác nhận vị trí kỹ thuật số của họ để họ có thể tương tác với người dùng, hiển thị ảnh và cung cấp các chương trình khuyến mãi.

Đây là một thách thức trực tiếp đối với Google Maps, công ty hợp tác với nền tảng đề xuất Yelp để cung cấp thông tin tương tự và kiếm doanh thu từ quảng cáo và phí giới thiệu.

Business Connect tiến xa hơn bằng cách tận dụng hệ điều hành của Apple để cung cấp cho người dùng iOS các tính năng độc đáo, chẳng hạn như tích hợp liền mạch với Apple Pay hoặc Business Chat, một công cụ đối thoại nhanh dành cho các doanh nghiệp.

“Apple đang ở vị trí rất tốt để ngày tách dần khỏi Google, đa phần với mục đích nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng", ông Cory Munchbach, giám đốc điều hành của BlueConic, một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho biết.

Ứng dụng tìm kiếm

Mặt trận thứ hai là ứng dụng tìm kiếm. Mặc dù Apple hiếm khi thảo luận về các sản phẩm trong quá trình phát triển, nhưng công ty từ lâu đã nghiên cứu một tính năng được gọi là “Apple Tìm kiếm”.

Ứng dụng tìm kiếm của Apple đã bắt đầu được phát triển từ năm 2013, khi họ mua lại Topsy Labs, một công ty khởi nghiệp đã lập chỉ mục Twitter để cho phép tìm kiếm và phân tích. Công nghệ này được sử dụng mỗi khi người dùng iPhone hỏi trợ lý giọng nói Siri của Apple để biết thông tin, nhập truy vấn từ màn hình chính hoặc sử dụng tính năng tìm kiếm “Spotlight” của Mac.

Apple tiếp tục mua Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo do các cựu kỹ sư của Google thành lập. Công ty này đã mô tả sứ mệnh của mình là cung cấp “thông tin chất lượng cao và quan điểm đa dạng về bất kỳ chủ đề nào từ toàn bộ hệ thống trang web”.

Ông Josh Koenig, giám đốc chiến lược của Pantheon, một nền tảng điều hành trang web, cho biết Apple có thể nhanh chóng lấy đi 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách không đặt Google Tìm kiếm làm cài đặt mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.

"Nếu Apple có thể xây dựng thứ gì đó về cơ bản tốt như những gì Google từng làm được vào khoảng năm 2010, ít tối ưu hóa cho quảng cáo, thì mọi người có thể sẽ thích hơn", ông Koenig cho hay.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet trả cho Apple từ 8 tỷ đến 12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Tuy nhiên, việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các lịch sử tìm kiếm sẽ không bị rò rỉ cho bên thứ ba, sẽ rất phù hợp với chiến dịch tiếp thị tập trung vào quyền riêng tư của Apple, đồng thời có tác động không nhỏ tới doanh thu của Google.

Kể từ khi đưa ra chính sách quyền riêng tư mới vào tháng 4/2021, ngăn cản các công ty như Facebook và Snap dễ dàng xây dựng hồ sơ người dùng và theo dõi hành động của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, cổ phiếu của các công ty đó đã giảm lần lượt 58% và 84%.

Quảng cáo trực tuyến

Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến của Apple và có sức tàn phá lớn nhất là tham vọng của Apple trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.

Mùa hè năm ngoái, Apple đã đăng tuyển nhân sự để “thúc đẩy thiết kế của nền tảng theo yêu cầu tinh vi, hướng tới quyền riêng tư nhất có thể”. DSP là công cụ mua phương tiện kỹ thuật số cho phép nhà quảng cáo mua khoảng không quảng cáo trên nhiều sàn giao dịch.

Việc tuyển dụng này là một dấu hiệu cho thấy Apple muốn xây dựng một mạng quảng cáo mới, sẽ định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và ngăn chặn các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba.

Ông Keith Weisburg đã đảm nhận vai trò này vào tháng 9 với tư cách là giám đốc sản phẩm nhóm của Nền tảng quảng cáo. Ông Weisburg, người cũng đã có một thập kỷ làm việc tại Google và YouTube, từng là giám đốc sản phẩm cấp cao cho DSP của Amazon.

Ông Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết động thái này của Apple đang khiến vị thế của Alphabet lung lay.

“Apple ngày càng được khuyến khích tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi họ xây dựng nhánh quảng cáo của mình. Tìm kiếm là chìa khóa cho kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là chiến trường mới của quảng cáo kỹ thuật số", ông cho hay.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm