Thị trường hàng hóa
Trong cuộc chạy đua gay cấn để giành quyền tối cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang phát triển, hệ sinh thái công nghệ của Ấn Độ đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để bắt kịp các nhà lãnh đạo toàn cầu.
Không có “ứng cử viên” nào của Ấn Độ nổi lên để thách thức sự thống trị của những người khổng lồ về mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI, Anthropic do Google Ventures hỗ trợ hay Bard của Google.
Các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein cho biết: “Mặc dù có hơn 1.500 công ty khởi nghiệp dựa trên AI ở Ấn Độ với hơn 4 tỷ USD tiền tài trợ, nhưng Ấn Độ vẫn đang thua cuộc trong cuộc chiến đổi mới AI”.
Theo các nhà phân tích, nhiều công ty khởi nghiệp lớn của Ấn Độ đang sử dụng máy học để nâng cao các khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của mình. Chẳng hạn, gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart sử dụng máy học để tinh chỉnh trải nghiệm mua sắm của khách hàng, trong khi Razorpay sử dụng AI để chống gian lận thanh toán. Kỳ lân công nghệ giáo dục Vedantu gần đây đã tích hợp AI vào các lớp học trực tiếp của mình, khiến chúng trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng.
Những người trong ngành cho rằng việc Ấn Độ thiếu các công ty khởi nghiệp ưu tiên AI một phần là do khoảng cách kỹ năng giữa lực lượng lao động của quốc gia. Các nhà phân tích cảnh báo giờ đây sự ra đời của trí tuệ nhân tạo có thể thay thế nhiều công việc dịch vụ.
“Trong số hơn 5 triệu nhân viên của mình, ngành IT ở Ấn Độ vẫn có nhiều nhân viên cấp thấp như gia công thuê ngoài hoặc bảo trì hệ thống. Các nhà phân tích của Bernstein cho biết: “Mặc dù AI chưa đến mức gây ra sự gián đoạn, nhưng các hệ thống đang được cải thiện nhanh chóng”.
Dev Khare, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Lightspeed Venture Partners India, gần đây đã đánh giá tiềm năng đột phá của AI và cảnh báo rằng các công việc và quy trình trong các ngành như nghiên cứu thị trường, sản xuất nội dung, phân tích pháp lý, phân tích tài chính và các công việc dịch vụ công nghệ thông tin khác nhau có thể bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, đối với Ấn Độ, sự gián đoạn này cũng mang đến một cơ hội. Sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng hơn 40% lực lượng lao động của đất nước, là một thách thức và tự động hóa tương tự trong ngành sản xuất có thể không cần thiết do lực lượng lao động dồi dào và giá cả phải chăng.
Với việc nâng cao kỹ năng kịp thời và tối ưu hóa nguồn lực, lĩnh vực dịch vụ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Các công ty tư vấn khổng lồ của Ấn Độ đã nhận ra điều đó. Ví dụ, Infosys đã tiết lộ vào tháng trước rằng họ đang thực hiện một số dự án AI tổng quát để giải quyết các khía cạnh cụ thể trong hoạt động kinh doanh của khách hàng. Mặt khác, Tata Consultancy Services (TCS) - một công ty tư vấn và dịch vụ công nghệ thông tin đa quốc gia của Ấn Độ cũng đang khám phá các giải pháp liên ngành để tự động hóa việc tạo mã, tạo nội dung, viết quảng cáo và tiếp thị.
Để đối phó với bối cảnh này, New Delhi đã tuyên bố rằng Ấn Độ sẽ không điều chỉnh sự phát triển của AI. Đây là cách tiếp cận khác với nhiều quốc gia khác.
“AI là một yếu tố thúc đẩy động lực của nền kinh tế kỹ thuật số và hệ sinh thái đổi mới. Chính phủ đang khai thác tiềm năng của AI để cung cấp các dịch vụ lấy công dân làm trung tâm và tương tác được cá nhân hóa thông qua các nền tảng công cộng kỹ thuật số”, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin của Ấn Độ cho biết vào tháng trước.
Với việc phân khúc lâu đời hơn trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn im lặng trong cuộc đua AI sáng tạo, các công ty trẻ đang đẩy mạnh cơ hội này.
Các công ty khởi nghiệp như Gan cho phép các doanh nghiệp tái sử dụng video trên quy mô lớn, TrueFoundry - hỗ trợ xây dựng ChatGPT với dữ liệu độc quyền, và Cube - hỗ trợ khách hàng dựa trên AI trên phương tiện truyền thông xã hội, đều nằm trong số những công ty dẫn đầu về khoản đầu tư này.
Sự gia tăng lãi suất đã thúc đẩy gần như tất cả các quỹ mạo hiểm ở Ấn Độ phát triển các chiến lược đầu tư vào không gian mới nổi.
Ông Anandamoy Roychowdhary, đối tác tại Surge và Sequoia India & SEA, phản bác lại rằng các công ty khởi nghiệp Ấn Độ mới bắt đầu khám phá các ứng dụng xung quanh AI tổng quát, đồng thời cho biết một số công ty đã làm việc trong lĩnh vực này trong nhiều năm.
“Tuy nhiên, không thể phủ nhận về tốc độ ngoạn mục của các dự án và việc thành lập công ty khởi nghiệp sau khi ChatGPT được ra mắt”, ông nói với TechCrunch.
Ông cho biết Sequoia India & SEA đang đánh giá ít nhất 5 công ty trong lĩnh vực này mỗi tuần.
Accel, một công ty liên doanh cao cấp khác đã hoạt động ở Ấn Độ trong hơn một thập kỷ, cho biết hôm 3/5 rằng AI là một trong hai chủ đề chính trong nhóm mới của chương trình liên doanh giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, một số nhà sáng lập bày tỏ lo ngại rằng các công ty khởi nghiệp AI này khó có thể tập trung vào việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ do thiếu kinh phí và niềm tin từ các nhà đầu tư để hỗ trợ các chi phí cơ sở hạ tầng và máy tính cao cấp như vậy.
Một nhà đầu tư yêu cầu giấu tên cảnh báo rằng cơn sốt hiện tại xung quanh các giao dịch AI phần nào phản ánh các khía cạnh của cơn sốt tiền điện tử vào năm 2021.
“Mọi người đều muốn làm genAI nhưng không ai biết phải làm thế nào hay phải làm gì. Đây là cuộc chạy đua tiền điện tử một lần nữa. Tôi nghi ngờ việc hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ đã từng thực sự đào sâu và hiểu rõ về tiền điện tử, bởi vì nếu không thì họ đã không thực hiện nhiều khoản đầu tư hoàn toàn tào lao như vậy”, nhà đầu tư này nói.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm