Thị trường hàng hóa
Các nhà quản lý Mỹ vào hôm thứ 3 vừa qua đã xử phạt 16 công ty tài chính, bao gồm Barclays, Bank of America, Citigroup, Credit Suisse, Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS, với số tiền phạt tổng cộng lên tới 1,8 tỷ USD sau khi các nhân viên tại những công ty này đã thảo luận, thỏa thuận về các giao dịch trên các thiết bị và ứng dụng cá nhân của họ.
Đây một cuộc thăm dò toàn ngành của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) để đảm bảo sự tuân thủ nguyên tắc của các công ty tài chính tại Mỹ, cuộc thăm dò trên đánh dấu một trong những nghị quyết tập thể lớn nhất của họ.
Các cơ quan quản lý cho biết, từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 9 năm 2021, nhân viên của các ngân hàng thường xuyên trao đổi về các vấn đề kinh doanh như các giao dịch nợ và cổ phần với đồng nghiệp, khách hàng và các cố vấn bên thứ ba khác bằng cách sử dụng các ứng dụng trên thiết bị cá nhân của họ như tin nhắn văn bản và WhatsApp.
Các tổ chức đã không lưu giữ phần lớn các cuộc trò chuyện cá nhân đó. Theo như quy định, các cuộc trò chuyện này vi phạm quy tắc liên bang yêu cầu người môi giới - đại lý và các tổ chức tài chính khác phải bảo vệ thông tin liên lạc kinh doanh. Theo cơ quan điều tra, việc các tổ chức không lưu giữa lại những cuộc trò chuyện cá nhân này đã cản trở khả năng của các cơ quan trong việc giám sát thị trường tài chính, đảm bảo tuân thủ các quy tắc chính và thu thập bằng chứng trong các cuộc điều tra khác.
Người phát ngôn của UBS, Morgan Stanley và Citi cho biết các ngân hàng rất vui vì đã giải quyết được vấn đề. Bank of America, Barclays, Goldman Sachs, Nomura và Credit Suisse từ chối đưa ra bình luận liên quan đến vấn đề này.
Gurbir Grewal, giám đốc Bộ phận thực thi của SEC cho biết: “Các hành động ngày nay - cả về các công ty liên quan và quy mô của các hình phạt được đưa ra - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu trữ và bảo mật thông tin, hồ sơ tài chính: chúng là bất khả xâm phạm. Nếu có cáo buộc về hành vi sai trái, chúng tôi phải có khả năng kiểm tra sổ sách của công ty và hồ sơ.”
SEC cho biết các thất bại này đã xảy ra trên tất cả 16 công ty và liên quan đến nhân viên ở nhiều cấp, bao gồm các nhà giao dịch và ngân hàng đầu tư cấp cao và cấp dưới.
Tuy nhiên, SEC đã dành được chiến thắng trong cuộc điều tra khi các tổ chức đã thừa nhận sự thật rằng họ vi phạm luật liên bang, mặc dù Bank of America và Nomura không thừa nhận cũng không phủ nhận các khía cạnh trong kết quả điều tra của CFTC.
SEC cho biết, các tổ chức trên đã tích cực hợp tác trong cuộc điều tra và bắt đầu thực hiện các cải tiến đối với các chính sách và thủ tục tuân thủ quy tắc của họ.
Các ngân hàng ở Phố Wall trong nhiều năm qua đã phải vật lộn để ngăn chặn nhân viên của mình sử dụng các thiết bị cá nhân tại nơi làm việc - thường là cấm hoàn toàn khỏi các sàn giao dịch - nhưng vấn đề trở nên nghiêm trọng khi các chủ ngân hàng và thương nhân làm việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch.
Theo Ủy viên CFTC Christy Goldsmith Romero, nhân viên đã sử dụng các ứng dụng trò chuyện cá nhân để trốn tránh sự giám sát, đôi khi theo chỉ đạo của các giám đốc điều hành cấp cao – đây là những người biết họ đang vi phạm quy định của ngân hàng nhưng muốn làm xáo trộn thông tin liên lạc giao dịch.
Điển hình, trong một trường hợp cụ thể, một nhân viên văn phòng thuộc Bank of America đã sử dụng WhatsApp, với một nhà giao dịch viết: “Chúng tôi sử dụng WhatsApp mọi lúc nhưng chúng tôi sẽ xóa các cuộc trò chuyện thường xuyên”. Người đứng đầu bộ phận giao dịch thường xuyên hướng dẫn các nhà giao dịch xóa tin nhắn trên thiết bị cá nhân và sử dụng cả ứng dụng có tên là Signal – một ứng dụng nhắn tin được mã hóa đa nền tảng trong quá trình thăm dò của CFTC.
Trong một ví dụ khác, một nhà giao dịch tại Nomura đã xóa các tin nhắn, trong đó có các tuyên bố buộc tội về giao dịch, sau khi CFTC gửi yêu cầu kiểm tra các tài liệu.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm