Thị trường hàng hóa
Hack tăng trưởng - Growth hacking là một thuật ngữ sử dụng trong tiếp thị Internet về các chiến lược tập trung vào tăng trưởng. Các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu áp dụng chiến lược hack tăng trưởng với mục tiêu chung là thu hút càng nhiều người dùng càng tốt với một ngân sách hạn chế trong thời gian ngắn.
Áp dụng chiến lược hack tăng trưởng, các startup thường thay thế các phương thức tiếp thị truyền thống bằng các hoạt động có chi phí thấp hơn, chẳng hạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị lan truyền hoặc quảng cáo nhắm mục tiêu thay vì các phương tiện truyền thông đại chúng như đài phát thanh, báo và truyền hình
Hack tăng trưởng đặc biệt phổ biến với các công ty khởi nghiệp nhằm tăng trưởng nhanh chóng khi mới tung sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Hai mục tiêu thường gặp trong hack tăng trưởng là giảm chi phí đầu tư trên mỗi khách hàng mới hoặc tăng trưởng bền vững dài hạn.
Tuy nhiên, không hề dễ dàng để một startup có thể vượt qua sự ồn ào của thị trường và thiết lập thương hiệu, trang web và mô hình kinh doanh mới. Sau đây là những cách đơn giản và không tốn kém giúp startup có thể “hack tăng trưởng” và đạt mục tiêu của nhà đầu tư.
Nội dung là vua. Câu nói này đã quá quen thuộc và đang được chứng minh là đúng. Các công ty có thể tự tạo nội dung hoặc cung cấp nền tảng khuyến khích người dùng đóng góp nội dung như một phần của mô hình kinh doanh. Nội dung thúc đẩy thương hiệu và thu hút khách hàng.
Startup cần lưu ý Google và các công cụ tìm kiếm khác lập thuật toán ưu tiên các trang có nội dung đặc sắc, vì vậy các trang web cụ thể của startup có nội dung đáng chú ý sẽ được tăng thứ hạng SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và tăng lưu lượng truy cập theo thời gian. Nội dung có nhiều dạng, từ bài báo, bài đăng trên blog, sách trắng, video…
Liên kết ngược là mạch máu của SEO. Các trang web có uy tín càng liên kết trở lại trang web của startup (hoặc các trang con trên trang web của startup), thì thứ hạng trang web sẽ càng cao trong các công cụ tìm kiếm. Và xếp hạng càng cao, càng có nhiều khách truy cập mà startup không tốn kém về mặt tiền bạc.
Bất cứ startup đang làm hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì, hãy định vị mình là chuyên gia. Trở thành nguồn cung cấp kiến thức và cái nhìn sâu sắc cho báo chí, được phỏng vấn trên podcast, viết bài cho các trang khác hoặc làm bất cứ điều gì khác để đưa tên của startup (và backlink) lên mạng. Chiến lược này cũng góp phần xây dựng thương hiệu của bạn
Nội dung không chỉ có bài viết. YouTube hiện là công cụ tìm kiếm số hai trên thế giới, sau Google. Nội dung video nêu bật kiến thức chuyên môn của các startup vì nó được chia sẻ dễ dàng. Và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của startup, chuyển đổi thành dạng đăng ký nhận bản tin, đăng ký và mua sản phẩm.
Lưu ý khi làm nội dung YouTube các công ty cần đảm bảo từ khóa luôn có trong tiêu đề và mô tả video. Cuối video có thêm những thông tin tham khảo để người xem có thể tìm hiểu thêm, ví dụ như trang web của startup. Tái sử dụng video trên phương tiện truyền thông xã hội và nhúng video vào trang web để củng cố thêm kiến thức chuyên môn về nội dung.
Mặc dù ngày nay hầu như mọi hộp thư đến đều chứa đầy thư rác, nhưng khi một người cung cấp địa chỉ email của họ, về cơ bản họ đang cấp cho các công ty quyền kết nối với họ. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho phương tiện truyền thông xã hội, nhưng email vẫn là một hình thức tạo kết nối độc đáo, cao cấp hơn.
So với phương tiện truyền thông xã hội, email giống như ghim một tờ thông tin lên cửa trước của một ai đó thay vì hy vọng họ nhìn thấy một tờ giấy được dán trên cột điện thoại góc đường khi họ đi ngang qua. Vì vậy, hãy tạo ra những cách giúp mọi người dễ dàng đăng ký nhận bản tin. Kết nối với những người khác trên LinkedIn, địa chỉ có hầu hết các hồ sơ bao gồm địa chỉ email.
Tập trung xây dựng danh sách và cung cấp thông tin liên lạc có giá trị cao, sử dụng nội dung chuyên gia để kết nối với khán giả thay vì chỉ cố gắng bán sản phẩm cho họ. Nhiều công cụ miễn phí hoặc giá rẻ có thể giúp bạn bắt đầu như Mailchimp và Constant Contact.
Cách duy nhất để đánh giá sự tiến bộ là đo lường hiệu quả. Sử dụng Google Analytics để theo dõi các số liệu quan trọng, như số lượng khách truy cập, trang đích, tỷ lệ chuyển đổi cho bản tin và tỷ lệ mua hàng của khách hàng, v.v. Sử dụng các công cụ miễn phí như những công cụ do Moz và Similarweb cung cấp để đánh giá chính startup so với đối thủ cạnh tranh.
Kết nối các chỉ số truyền thông xã hội và quảng cáo sẽ cung cấp bức tranh tổng thể về doanh nghiệp. Nhưng đừng dành quá nhiều thời gian để tập hợp dữ liệu lại với nhau. Hãy đơn giản hóa để startup có thể đọc nhanh tình hình của mình trong khi dành phần lớn thời gian để làm những việc giúp phát triển doanh nghiệp.
Google gần đây đã giới thiệu một công cụ tuyệt vời có tên là Tối ưu hóa (Optimize). Công cụ này cho phép startup nhanh chóng chạy thử nghiệm trang web của họ.
Bằng cách tạo các thử nghiệm A/B (Phương pháp nghiên cứu trải nghiệm người dùng) phân phát các tiêu đề trang, giá sản phẩm, màu nút, v.v. khác nhau, startup sẽ có thể hiểu rõ hơn về những gì có tác dụng tốt và những gì không, dựa trên mục tiêu mà doanh nghiệp đang cố gắng đạt được. Theo dõi xem thị trường nào dẫn đến nhiều lượt đăng ký bản tin nhất hoặc mô hình giá nào mang lại doanh thu lớn nhất.
Chạy thử nghiệm phải là một hoạt động liên tục, về cơ bản có nghĩa là các công ty đang lấy công thức chiến thắng từ thử nghiệm A/B, sau đó tiếp tục chạy thử nghiệm khác. Cuối cùng, kết nối các thử nghiệm với phân tích dữ liệu để theo dõi những gì hoạt động (và những gì không hoạt động) theo thời gian và điều chỉnh.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp nhỏ không có nguồn vốn lớn. Đó là lý do tại sao hack tăng trưởng rất quan trọng. Sử dụng những bí kíp cùng với các chiến lược thu hút khách hàng, để xây dựng cơ sở tạo lực kéo thị trường. Quá trình này có thể cần một chút thời gian rồi mới thu được kết quả, nhưng đó là điều cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp lâu dài.
Việc xây dựng cơ sở người dùng đối với từng công ty từ đầu có thể cực kỳ tốn thời gian. Một số công ty khởi nghiệp sử dụng các nền tảng khác để thu hút người dùng được nhắm mục tiêu cao đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.
Nếu một công ty định tạo một nền tảng hoặc dịch vụ bán các khóa học trực tuyến nhưng không có bất kỳ loại sinh viên hoặc khách hàng nào, thì một cách để thực hiện là phân phối các khóa học trên các nền tảng đã có nhiều người dùng. Các nền tảng như Udemy, SkillShare hoặc thậm chí là Youtube sẽ thu hút người dùng tiếp cận nhiều hơn với trang web hoặc trang giới thiệu của công ty đó.
Đây thường được gọi là hack tăng trưởng tích hợp sản phẩm - nền tảng. Vì các nền tảng được đề cập ở trên đã có một lượng lớn người dùng đang hoạt động mà các startup có thể khai thác và bắt đầu tương tác.
Hãy tận dụng các nền tảng khác một cách chiến lược để xây dựng cơ sở người dùng của mình cho đến khi công ty khởi nghiệp có thể tiếp thị và quản lý thành công chúng trên trang web của mình. Hoặc các startup cũng có thể hợp tác với các chi nhánh nằm trong thị trường ngách và đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích để giới thiệu cho đối tượng đã có của họ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm