Thị trường hàng hóa
Khi bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh, nguồn vốn là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với nhà sáng lập. Phải tính toán chi tiêu như thế nào để vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm tối đa chi phí là bài toán mà không phải ai cũng tính toán khéo léo được. Vì vậy để giúp các nhà sáng lập trong khâu này, bài viết hôm nay sẽ gợi ý các bạn 5 cách tiết kiệm chi phí startup cho những người mới khởi nghiệp vốn ít:
Theo các chuyên gia, nếu không thực sự cần người trợ giúp, các công ty khởi nghiệp không cần phải tuyển nhân viên. Việc thuê nhân viên không hợp lý khiến doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí, dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính.
Việc nghiên cứu thuê các chuyên gia theo thời vụ như kế toán là một chiến lược tiết kiệm tiền tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Các nhân viên giàu kinh nghiệm này có thể giúp công ty tìm ra các khoản có thể khấu trừ. Họ cũng có thể giúp theo dõi tất cả các chi phí kinh doanh một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp cũng có thể tuyển các lao động làm việc tự do (freelancers) theo từng dự án hoặc quá trình phát triển của sản phẩm. Điều này sẽ giúp cắt giảm chi phí trả lương cố định, các khoản bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội...
Để tiết kiệm tối đa chi phí mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm, trước khi mua sắm, bạn cần lên một danh sách những thiết bị văn phòng cần mua một cách hợp lý. Danh sách này bao gồm thiết bị máy tính, vật tư văn phòng, đồ nội thất và các phần mềm kinh doanh khác. Các thiết bị công nghệ không cần quá cầu kì, hoành tráng hoặc quá nhiều chức năng vì sẽ đội chi phí đầu tư cao hơn nhưng không tận dụng được hết tối đa công suất thiết bị. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn các thiết bị có giá thành vừa phải, chất lượng, kích thước gọn gàng để phù hợp với không gian làm việc cố định.
Đặc biệt, với công nghệ phát triển như hiện nay, có rất nhiều dịch vụ trực tuyến phù hợp mà bạn có thể tận dụng để không phải in hóa đơn, báo giá hay chứng từ và đính kèm chúng vào thư. Bạn có thể dùng các dịch vụ chia sẻ file như Dropbox hoặc Google Docs, các hóa đơn điện tử, các bảng tính kiểm kê hàng hóa và thanh toán như FreshBooks, WorkingPoint hay Apptivo. Bằng những cách tận dụng thông minh này, bạn hoàn toàn có thể tối ưu chi phí của mình một cách hiệu quả nhất.
Nhiều chủ doanh nghiệp khi mới bắt tay vào kinh doanh đã vội vàng bỏ ra một khoản chi phí lớn cho việc thuê văn phòng, mặt bằng với hợp đồng có thời hạn hàng năm trời. Đương nhiên khi đó, bạn cũng sẽ phải bỏ ra một số tiền kha khá để đặt cọc hợp đồng thuê văn phòng. Kinh nghiệm của nhiều nhà khởi nghiệp thành công cho biết điều này là hoàn toàn không nên, bởi vì bạn còn chưa nắm được tình hình kinh doanh phát triển ra sao và địa điểm này có thực sự phù hợp với bạn hay không.
Vì vậy, cách tốt nhất để tối ưu chi phí đối với việc thuê văn phòng, mặt bằng ở giai đoạn khởi đầu của doanh nghiệp đó là bạn nên thương lượng để chi trả tiền thuê mặt bằng theo từng tháng, cọc ít (1 – 2 tháng) và không nên ký hợp đồng quá dài từ 1 năm trở lên. Nếu không thỏa thuận được bạn vẫn có thể tìm kiếm nơi khác. Trong trường hợp lĩnh vực bạn kinh doanh không nhất thiết cần văn phòng, hãy tận dụng ngay mặt bằng tại nhà nếu được.
Ngoài ra, bạn có thể thuê văn phòng ảo. Nhiều chủ doanh nghiệp làm việc tại nhà hoàn toàn nhưng chọn cách thuê một văn phòng ảo uy tín ở cao ốc hoành tráng nào đó để tiếp nhận thông tin và gặp gỡ khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí startup rất nhiều.
Nếu vẫn còn quá khó khăn trong vấn đề tài chính vào những ngày đầu gây dựng sự nghiệp hoặc xây dựng kế hoạch Marketing tiêu tốn quá nhiều tiền của bạn, hãy sử dụng các hình thức quảng cáo online miễn phí hoặc tốn chút ít tiền bạc thông qua các mạng xã hội, diễn đàn, trang web, …Bán hàng thông qua mạng xã hội đang là hình thức bán hàng hiệu quả nhất và được nhiều người áp dụng nhất so với các hình thức Marketing truyền thống. Thông qua những kênh như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, … bạn đều có thể quảng cáo với chi phí cực thấp hoặc thậm chí là 0 đồng nhưng vẫn mang lại hiệu quả cực kỳ cao.
Tuy nhiên, để làm được những chiến dịch này thì tốn rất nhiều công sức chăm sóc đều đặn, cung cấp nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng. Vậy nên, điều bạn cần làm là dành thời gian chăm chút cho một trang bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt và nội dung sản phẩm ấn tượng, truyền đạt các ý tưởng của thương hiệu bạn đến với khách hàng mục tiêu. Vậy là đủ để thu hút các đơn hàng, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí mà hiệu quả mang về lại rất cao.
Cuối cùng, cách khôn ngoan nhất để tiết kiệm chi phí startup đối với bất cứ ai có kế hoạch khởi nghiệp đều cần phải làm, chính là ghi chép và theo dõi những khoản chi phí ngay từ lúc mới bắt đầu. Bạn phải theo dõi từng loại chi phí, từ việc mua sắm các thiết bị, đồ nội thất, chi phí quảng cáo, tiếp thị, thuê mặt bằng, nhân sự, phần mềm quản lý, … Việc này nhằm đánh giá thường xuyên hiệu quả của việc sử dụng vốn. Khi nhìn lại những khoản chi phí trong sổ sách, bạn sẽ biết đâu là khoản vốn mang lại lợi nhuận cao hơn, đâu là khoản chi phí không có lời.
Ngoài ra, hãy giữ lại mọi hồ sơ giấy tờ để theo dõi và thống kê cả những khoản chi phí không cần thiết, bởi nó sẽ cần thiết khi bạn xử lý các vấn đề pháp lý cũng như tính toán được khoản khấu trừ vào thời điểm tính thuế. Thường trong khoảng 6 tháng sau khi bắt đầu thì bạn có thể dần nhận biết được những khoản lời lỗ nằm ở đâu. Đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí startup hiệu quả mà nhiều người khởi nghiệp thường bỏ qua.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm