Thị trường hàng hóa
Theo Báo cáo về xu hướng tiêu dùng năm 2022 của HubSpot, 22% người tiêu dùng Mỹ thích khám phá các sản phẩm mới qua mạng xã hội. Trong đó, Facebook là nền tảng phổ biến nhất, theo sau là YouTube. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Một phần lý do khiến Facebook và YouTube xếp hạng cao như vậy là do cơ sở người dùng khổng lồ của các nền tảng này. Ví dụ, Facebook có lượng người dùng gấp 3 lần Instagram. Cần lưu ý rằng mặc dù tiếp thị trên Facebook thu hút được nhiều đối tượng hơn, nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại thấp hơn Pinterest, TikTok và Reddit.
Cụ thể, 57% những người thuộc gen Z (từ 18-24 tuổi) đã tìm hiểu các sản phẩm mới thông qua mạng xã hội. Gần một nửa (49%) người tiêu dùng thuộc nhóm tuổi này thích khám phá các sản phẩm mới thông qua Instagram Story. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi 90% những người tham gia khảo sát cho biết họ có theo dõi ít nhất một doanh nghiệp hoặc nhà bán lẻ trên Instagram. Trên hết, Instagram là mạng xã hội được yêu thích nhất bởi gen Z.
Trong khi đó, 50% gen Y (25-34 tuổi) nói rằng họ tìm kiếm các sản phẩm mới thường xuyên nhất thông qua mạng xã hội và 50% thông qua tìm kiếm trên Internet. Quảng cáo trên YouTube là phương pháp hiệu quả thứ ba để tiếp cận gen Y, đặc biệt là nam giới.
Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy 74% gen Z thường xuyên sử dụng điện thoại di động khi mua sắm trực tuyến, trong khi chỉ 15% sử dụng máy tính. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên tối ưu hóa trang web của mình trên thiết bị di động để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Phần lớn người tiêu dùng Mỹ đều ưu tiên mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng, nhưng sở thích này giảm đáng kể theo độ tuổi. Mua sắm thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon và hay từ trang web của các thương hiệu cũng là một hình thức phổ biến.
Khi đưa ra quyết định mua hàng, tất cả các thế hệ đều bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả, chất lượng và đánh giá sản phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng Mỹ còn đánh giá cao các thương hiệu có đóng góp tích cực cho cộng đồng. 50% Gen Z và 41% Gen Y cho rằng các công ty nên có lập trường về các vấn đề xã hội như công bằng chủng tộc, bất bình đẳng thu nhập, biến đổi khí hậu, bình ổn giá và quyền LGBT,…
Nghiên cứu của HubSpot còn cho thấy video dạng ngắn và tiếp thị qua influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) là xu hướng marketing hàng đầu trong năm 2022. Các thương hiệu đang tích cực sử dụng TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts để thông báo, truyền cảm hứng và thể hiện văn hóa doanh nghiệp. 41% gen Z tìm hiểu về các sản phẩm mới thông qua video dạng ngắn - chẳng hạn như TikTok hoặc Instagram Reel. 36% những người thuộc gen Y cũng cho biết họ thích khám phá các sản phẩm mới thông qua các video ngắn.
Trong năm 2022, 68% các nhà tiếp thị đã làm việc với các influencer. Trung bình hàng năm các thương hiệu chi từ 50.000 – 500.000 USD cho chiến dịch tiếp thị influencer.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm