Thị trường hàng hóa
Jakey Boehm có hơn 1 triệu người theo dõi trực tuyến trên TikTok – những người bị thu hút bởi cùng một loại nội dung. 10 giờ tối mỗi ngày, chàng trai 28 tuổi sẽ mặc đồ ngủ, leo lên giường và và chìm vào giấc ngủ trước hàng triệu khán giả đang xem trực tuyến trên TikTok Live.
Boehm, sống ở Gold Coast của Úc, không chỉ chiếu cảnh mình đang nằm ngủ. Người xem có thể mua những món quà ảo tạo ra âm thanh và ánh sáng trong phòng ngủ của Boehm để cố đánh thức anh. Trải nghiệm này giống như một trò chơi điện tử mãn nhãn - những người xem ẩn danh trả tiền để khiến Boehm giật mình tỉnh giấc như thể anh là một nhân vật trong game.
Vào tháng 10, người xem đã mua gậy đánh bóng cho Boehm với giá 1 USD, để tạo ra âm thanh của nhân vật trong “The Shining” mà diễn viên Jack Nicholson từng thủ vai với tiếng hét “Johnny đây!”. Boehm cho biết đây là món quà được nhiều người ưa thích nhất trong dịp Halloween. Một món quà được nhiều người ưa thích khác là đèn neon. Với giá khoảng 380 USD, người xem có thể kích hoạt mọi thứ trong phòng ngủ của Boehm trong năm phút. “Càng hỗn loạn càng tốt. Khán giả yêu thích sự hỗn loạn”, Boehm nói.
Kyle Hirshon, một nhà sản xuất truyền hình 25 tuổi sống tại Commack (New York) thường xem các video của Boehm vào buổi sáng khi chuẩn bị đi làm. “Anh chàng này đang ngủ trên giường với một màn hình bên cạnh. Mọi người cố gắng làm phiền để đánh thức anh ta dậy. Tôi cảm thấy cũng khá thú vị”, Hirshon nói.
Đôi khi anh cũng gửi cho Boehm một món quà ảo – một chiếc kính râm ảo có giá 2 USD la. Vật phẩm này đi kèm với âm thanh tiếng hét "Chrissy dậy đi!" từ bộ phim truyền hình “Stranger Things”.
Những đêm trằn trọc đem lại cho Boehm trung bình 35.000 USD/tháng. Anh đang tiết kiệm số tiền đó để mua nhà và hỗ trợ các tổ chức từ thiện về sức khỏe tinh thần.
TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh, giữ một phần số tiền mag người xem gửi cho các nhà sáng tạo nội dung. Công ty cho biết tỷ lệ phần trăm TikTok nhận được là mức trung bình của ngành nhưng không tiết lộ con số cụ thể.
Duane Olson, 25 tuổi, sống tại Hyde Park (New York), cũng phát trực tiếp khi ngủ. Anh đặt một tấm biển trên đầu giường lúc livestream với dòng chữ “Theo đúng nghĩa đen, tôi đang ngủ”.
Olson có khoảng 13.000 người theo dõi trên TikTok. Catalina Calderon là một trong số đó. Cô nói: “Tôi thấy những video như vậy cực kỳ nhẹ nhàng, giống như một người bạn đồng hành theo một cách kỳ lạ. Tôi thường xem nó khi chuẩn bị đi ngủ”.
David Beckham là người đã khởi đầu cho trào lưu “xem người khác ngủ”, 4 thập kỷ sau khi bộ phim “Sleep” của đạo diễn Andy Warhol được phát hành. Tại một sự kiện tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia ở London, ngôi sao bóng đá đã nằm ngủ trong một video dài 107 phút có tựa đề “David” vào năm 2004. Loại nội dung này không được biết đến rộng rãi cho đến khi nó trở nên phổ biến trên Twitch, dịch vụ phát trực tiếp của Amazon và lan sang TikTok vào năm ngoái.
Tuy nhiên, việc kiếm tiền dễ dàng đã kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo. Olson cho biết, một số kẻ lừa đảo đã xuất hiện trong phần bình luận ở các video livestream của anh và kêu gọi người xem đóng góp tiền. Ngoài ra, một số người đã ghi lại video đang ngủ của những TikToker nổi tiếng và phát lại trên kênh của họ, sau đó lại kêu gọi người xem tặng quà.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm