Thị trường hàng hóa
Từ ngày 1/7/2022, người lao động sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng liền kề sau khi nghỉ việc. Mức trợ cấp tăng mạnh theo từng vùng, đáng chú ý là vùng 1 đạt 23 triệu đồng, cao hơn 1,3 triệu đồng so với mức trợ cấp cũ.
Theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/7/2022 mức lương tối thiểu vùng sẽ được tính theo quy chế mới. Cụ thể, thời gian hưởng trợ cấp sẽ được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đóng đủ từ 12 tháng - 36 tháng được hỗ trợ 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Cứ thêm 12 tháng đóng bảo hiểm sẽ được hưởng 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Tính theo mức lương tối thiểu vùng mới sẽ được áp dụng từ 1/7, trợ cấp thất nghiệp của người lao động cũng sẽ tăng theo, mức tăng cụ thể như sau:
Đối với những người đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên ở vùng 1 có thể nhận đến 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức tổng số tiền trợ cấp lên đến 280,8 triệu đồng (tăng thêm hơn 15,6 triệu đồng so với mức hiện hành).
Cùng với sự điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng và trợ cấp thất nghiệp, kể từ 1/7, các doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh mức lương phù hợp để chi trả cho người lao động. Đồng thời, mức tiền đóng bảo hiểm cho người lao động cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Trước đó, theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2022, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6%, tùy từng vùng cụ thể mà mức tăng sẽ khác nhau. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng I tăng 260.000 đồng. Vùng II tăng 240.000 đồng, lên 4.160.000 đồng/tháng. Vùng III tăng 210.000 đồng, nâng mức lương tối thiểu lên 3.640.000 đồng/tháng. Vùng IV tăng 180.000 đồng từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.
Chia sẻ từ đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, khi lương tối thiểu được điều chỉnh tăng 6% thì mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ tăng tương ứng. Trong trường hợp các doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng thì không cần điều chỉnh mức đóng.
Theo Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, để được cấp trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần phải chuẩn bị các thủ tục sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản và đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đi kèm.
Bước 2: Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan BHXH.
Bước 3: Cơ quan BHXH kiểm tra, giải quyết thông tin người lao động. Bạn cần để ý các loại giấy tờ, sổ BHXH cần trùng với dữ liệu khai báo của cơ quan BHXH. Như vậy, thủ tục sẽ sớm được giải quyết.
Bước 4: Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của người lao động do BHXH chuyển đến, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐTBXH theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Sở LĐTBXH có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tiếp).
Bước 5: Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐTBXH phản hồi kết quả. Sau khi nhận kết quả, người lao động sẽ nhận kèm quyết định trợ cấp thất nghiệp.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm