Thị trường hàng hóa
Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, 18 ngày đầu tháng 6/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 11.305 tấn hồ tiêu, trong đó, tiêu đen đạt 9.778 tấn, tiêu trắng đạt 1.527 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trong 18 ngày đầu tháng 6 đạt 41,1 triệu USD. Nedspice, Olam và Trân Châu là các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu, lượng xuất khẩu lần lượt đạt: 1.045 tấn, 738 tấn và 675 tấn. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam, đạt 2.657 tấn trong 18 ngày đầu tháng 6.
Cũng theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 131.777 tấn, đạt 408,9 triệu USD, tăng 30% về lượng nhưng giảm 12,7% giá trị do giá xuất khẩu giảm. Theo đó, giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 3.443 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.955 USD/tấn, giảm lần lượt 21,7% và 18,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường, xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Á tiếp tục là điểm sáng trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 78.907 tấn, tăng 77,2% và chiếm 59,9% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam; trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính đạt 46.169 tấn, chiếm 35% và tăng 1.668,9% so với cùng kỳ năm 2022; xuất khẩu vào Philippines đạt 3.305 tấn, tăng 26,1%.
Xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 38,9%, trong đó Ai Cập đạt 2.179 tấn, tăng 140%; Senegal đạt 1.523 tấn, tăng 104,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở khu vực châu Mỹ, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2023 giảm 13,1% chiếm 18% thị phần; trong đó lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 15,5% đạt 21.093 tấn.
Khu vực EU hiện chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam nhưng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023 giảm 9,4% so với cùng kỳ.
Về nguyên nhân xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ và EU sụt giảm, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho hay, các nhà mua hàng khu vực này có tâm lý chờ đón thêm hàng vụ mới từ Indonesia (tháng 7-8) và Brazil với hy vọng giá mua giảm xuống. Ngoài ra, lượng hàng tồn từ các năm trước đang còn khiến các nhà mua từ EU và Hoa Kỳ chưa vội tham gia thị trường trong 5 tháng qua.
Cũng theo bà Hoàng Thị Liên, tiêu Brazil luôn cạnh tranh về giá hơn tiêu Việt Nam nhưng đang bị kiểm soát về vấn đề nhiễm vi khuẩn Samonella ở thị trường EU nên hàng của Việt Nam vẫn có lợi thế ở thị trường này.
Gần đây, để đa dạng thị trường, tiêu Brazil cũng đã dần xuất hiện tại Trung Đông và châu Phi với giá chào thấp hơn Việt Nam nhờ có lợi thế về chi phí vận tải, vị trí địa lý.
Với tâm lý chờ đơn hàng từ thị trường như hiện nay, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam khuyến cáo doanh nghiệp cần cân nhắc và tỉnh táo, cẩn trọng đánh giá khả năng tài chính khi ký hợp đồng số lượng lớn, giao xa, với giá thấp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm thị trường mới, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để kết nối với khách hàng trước sự cạnh trạnh của các nước sản xuất khác như Brazil, Indonesia, Sri Lanka...
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm