Thị trường hàng hóa
Luật mới là phiên bản cập nhật và được phê duyệt của Quy định năm 2017 về Quản lý Dịch vụ Bình luận trên Internet, đã được cơ quan giám sát internet Trung Quốc công bố hôm thứ Tư vừa rồi.
Mục đích là để “điều chỉnh các bài đăng và bình luận trực tuyến, duy trì an ninh quốc gia và lợi ích công cộng, và bảo vệ quyền và lợi ích của công dân”, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết khi phác thảo các quy tắc mới.
So với phiên bản 2017, luật mới tập trung nhiều hơn vào việc làm rõ trách nhiệm của các nhà cung cấp và khai thác dịch vụ internet, đồng thời chỉ đạo các nền tảng trực tuyến thuê các nhóm kiểm duyệt nội dung để xem xét tất cả các bình luận và lọc ra “những bình luận có hại”.
Tất cả các loại nhận xét đều phải đáp ứng các yêu cầu - bao gồm bài đăng gốc, câu trả lời và nhận xét theo thời gian thực xuất hiện ở đầu video.
Các quy tắc được đề xuất cũng nêu rõ hình phạt liên quan đến vi phạm: các nhà khai thác không tuân thủ quy định sẽ bị cảnh cáo, phạt tiền và đình chỉ các tính năng bình luận hoặc thậm chí là toàn bộ dịch vụ.
Các nhà điều hành nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc, chẳng hạn như Weibo và WeChat, vẫn chưa phản hồi công khai về các quy định mới. Tuy nhiên, nhiều bên đã có các thuật toán lọc từ khóa để kiểm duyệt thông tin nhạy cảm và cũng tuyển dụng người điều hành mới hàng năm.
Các quy tắc cập nhật đại diện cho quy định mới nhất trong một loạt các quy định thắt chặt kiểm soát đối với internet của Trung Quốc. Vào năm 2017, Trung Quốc đã ra mắt hệ thống đăng ký tên thật nghiêm ngặt cho mạng xã hội, yêu cầu người dùng Weibo và dịch vụ nhắn tin tức thời WeChat xác thực tài khoản của họ bằng ID quốc gia, số điện thoại di động và thông tin cá nhân khác.
Đầu năm nay, một số dịch vụ xã hội của Trung Quốc - bao gồm Weibo, nền tảng hỏi đáp Zhihu và phiên bản tiếng Trung của TikTok - bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng dựa trên địa chỉ giao thức internet (IP), một tính năng mà người dùng không thể tắt.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm