Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
11:00 16/08/2022

Trung Quốc ra mắt tàu đệm treo ngược

Trung Quốc mới đây đã chạy thử nghiệm thành công tàu đệm lộn ngược trên đường ray cách mặt đất 10m. Hệ thống treo sử dụng nam châm để nâng một đoàn tàu lơ lửng với 88 hành khách trên không.

Tàu đệm chạy trên đường ray lộn ngược ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray lộn ngược đầu tiên nằm ở huyện Hưng Quốc thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Không giống với những loại tàu đệm từ thông thường, tàu Xingguo không có bánh cao su, thay vào đó là các nam châm giữ tàu treo lơ lửng giữa rãnh và hệ thống dẫn hướng điện từ đảm bảo ma sát bằng 0 trong quá trình vận hành.  

Loại nam châm vĩnh cửu này có thể giữ được chuyến tàu di chuyển trên đường ray "lộn ngược" mãi mãi, ngay cả khi nó không được cung cấp điện. Đoàn tàu với thiết kế mới có từ trường tĩnh, không tạo ra ô nhiễm từ và chi phí xây dựng chỉ bằng một phần mười so với mức xây hệ thống tàu điện ngầm.

Giáo sư Long Zhiqiang tại Đại học Khoa học Quốc phòng Trung Quốc nhận định, ngay cả khi Xingguo hoạt động trong những trung tâm đô thị tấp nập thì nó “vẫn giúp hành khách tránh được các vụ tai nạn giao thông, trong khi tận hưởng khung cảnh trên đường đi làm”.

Đoàn tàu mới đã chạy thử nghiệm trên quãng đường 800m với vận tốc 80km/h. Các nhà chức trách giao thông tại tỉnh Giang Tây cho biết quãng đường hoạt động sẽ tăng lên 7,5 km và tốc độ tối đa của tàu sẽ đạt 120 km/h.

Tàu Xingguo được trang bị cả chế độ tự lái và lái tự động, hỗ trợ vận chuyển cho các hệ thống tàu điện ngầm và đường sắt đô thị hiện nay. Đoàn tàu có thể chạy trên vùng đồi có bán kính quay vòng nhỏ. Nó có độ ồn thấp và tiêu thụ ít năng lượng hơn tàu đệm từ thường. Công nghệ mới này có thể sử dụng không chỉ trong thành phố và các khu vực danh lam thắng cảnh, mà cả ở vùng núi cao và sa mạc.

Tàu Xingguo được phát triển bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, Công ty đường sắt Trung Quốc và Trung tâm sáng kiến vật liệu đất hiếm quốc gia.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm