Thị trường hàng hóa
Tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray lộn ngược đầu tiên nằm ở huyện Hưng Quốc thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Không giống với những loại tàu đệm từ thông thường, tàu Xingguo không có bánh cao su, thay vào đó là các nam châm giữ tàu treo lơ lửng giữa rãnh và hệ thống dẫn hướng điện từ đảm bảo ma sát bằng 0 trong quá trình vận hành.
Loại nam châm vĩnh cửu này có thể giữ được chuyến tàu di chuyển trên đường ray "lộn ngược" mãi mãi, ngay cả khi nó không được cung cấp điện. Đoàn tàu với thiết kế mới có từ trường tĩnh, không tạo ra ô nhiễm từ và chi phí xây dựng chỉ bằng một phần mười so với mức xây hệ thống tàu điện ngầm.
Giáo sư Long Zhiqiang tại Đại học Khoa học Quốc phòng Trung Quốc nhận định, ngay cả khi Xingguo hoạt động trong những trung tâm đô thị tấp nập thì nó “vẫn giúp hành khách tránh được các vụ tai nạn giao thông, trong khi tận hưởng khung cảnh trên đường đi làm”.
Đoàn tàu mới đã chạy thử nghiệm trên quãng đường 800m với vận tốc 80km/h. Các nhà chức trách giao thông tại tỉnh Giang Tây cho biết quãng đường hoạt động sẽ tăng lên 7,5 km và tốc độ tối đa của tàu sẽ đạt 120 km/h.
Tàu Xingguo được trang bị cả chế độ tự lái và lái tự động, hỗ trợ vận chuyển cho các hệ thống tàu điện ngầm và đường sắt đô thị hiện nay. Đoàn tàu có thể chạy trên vùng đồi có bán kính quay vòng nhỏ. Nó có độ ồn thấp và tiêu thụ ít năng lượng hơn tàu đệm từ thường. Công nghệ mới này có thể sử dụng không chỉ trong thành phố và các khu vực danh lam thắng cảnh, mà cả ở vùng núi cao và sa mạc.
Tàu Xingguo được phát triển bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, Công ty đường sắt Trung Quốc và Trung tâm sáng kiến vật liệu đất hiếm quốc gia.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm