Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:00 24/08/2022

Trào lưu “ăn theo cảm xúc” gây sốt tại Hàn Quốc

Những người sáng tạo nội dung ở Hàn Quốc đang ngày càng quan tâm đến xu hướng ẩm thực nhẹ nhàng, thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu với khẩu phần ít thay vì “ăn thùng uống vại” khiến người xem kinh ngạc, thậm chí sợ hãi, như trước kia…

“Sosikjwa” hiện là hình thức nội dung trực tuyến phổ biến ở xứ sở Kim chi. Trong các clip được đăng tải, người sáng tạo sẽ giao lưu với khán giả trong lúc thưởng thức những bữa ăn cầu kỳ, tinh tế nhưng với khẩu phần rất nhỏ, được trình bày một cách nghệ thuật.

 Sandara Park thưởng thức lượng thức ăn rất nhỏ trong một show“Unni without Appetite

Dẫn đầu xu hướng này là thành viên nhóm nhạc 2NE1 Sandara Park và diễn viên Park So-hyun với show truyền hình Unni without Appetite phát trên YouTube ngày 11.7. Trong chương trình này, hai ngôi sao cho biết họ thường không có cảm giác thèm ăn. Ở mỗi tập, Sandara và Park So Hyun sẽ dùng bữa với những người nổi tiếng “sành ăn”. Quy tắc được đưa ra là không ai được ép buộc Sandara và Park So Hyun ăn nhiều hơn mức họ muốn, từ đó cho thấy sự đối lập giữa mức ăn của những người có khẩu phần và nhu cầu khác biệt. Khi hai người dẫn chương trình thấy đủ, họ nói “Tôi no rồi!” và bữa ăn kết thúc.

Sandara chia sẻ, cô được công chúng quan tâm nhiều hơn sau khi tham gia Unni without Appetite. Mỗi khi xuất hiện trên đường phố với tư cách là một “soshikjwa”, cô được nhiều bạn trẻ nhận ra và gọi tên thay vì là cựu thành viên nhóm nhạc 2NE1 nổi tiếng một thời. “Mọi người thường ngỏ ý muốn chụp hình cùng tôi, đặc biệt là các bạn gen Y và gen Z”, Sandara hào hứng cho biết.

“Chương trình đã tạo nên những tác động tích cực. Vốn là một người có thói quen ăn uống vội vã, sau khi xem cách mà Park So-hyun nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, tôi đã thử tạo lập thói quen mới cho mình. Từ đó, tôi thấy các vấn đề về tiêu hóa đã thuyên giảm và mau no hơn”, một khán giả chia sẻ về show truyền hình “ăn khách” này.

“Tôi xem Unni without Appetite khá thường xuyên bởi cảm giác dễ chịu và thư giãn mà ít có chương trình meokbang (vừa ăn vừa ghi hình) nào đem đến được”, một khán giả khác nói.

Người mẫu Joo Woo-jae cũng được biết đến nhiều hơn với phong cách meokbang mới lạ này trên YouTube. Anh nhận được những phản hồi tích cực đến từ việc ăn uống những phần ăn vừa đủ một cách từ tốn, nhẹ nhàng.

 

 Joo Woo-jae trong một clip “soshikjwa” trên YouTube thu hút hơn 400 ngàn lượt xem

“Tôi thích xem các nội dung của Joo Woo-jae trong lúc dùng bữa vì chúng tôi có cách ăn chậm rãi khá tương đồng, từ đó, có cảm giác là chúng tôi đang dùng bữa chung. Trong khi trào lưu “ăn thùng uống vại” thịnh hành trước đây ở Hàn Quốc luôn tạo cảm giác “phô diễn” với cách “ngốn” lượng thức ăn khổng lồ cùng lúc, chỉ tập trung ăn và ăn, thì Woo-jae dành thời gian giao lưu, chia sẻ những câu chuyện nhỏ, những kỷ niệm đáng nhớ. Điều khác biệt này khiến tôi cảm thấy rất thú vị, dễ chịu”, một khán giả lớn tuổi chia sẻ.

Xu hướng “ăn theo cảm xúc” cũng đang ảnh hưởng đến các chương trình truyền hình nổi tiếng khác như I Live Alone. Show này kể về lịch trình hằng ngày của những nhân vật nổi tiếng sống một mình. Trong một show, khách mời là nhà sản xuất âm nhạc Code Kunst đã gây bất ngờ vì cảm thấy no sau khi chỉ ăn một phần thức ăn rất ít ỏi. “Tôi nghĩ những kiểu người này nên xuất hiện trên TV thường xuyên hơn. Tôi phải mất đến 30 phút để ăn hết một quả chuối, vì thế luôn bị chê cười và thậm chí phân biệt đối xử vì việc này. Tôi cảm thấy được an ủi khi xem chương trình của anh ấy”, một khán giả xúc động nói.

Nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc Lee Taek Gwang cho rằng, trào lưu mới này có lợi cho sức khỏe, vì vậy, nó có ích, nó tích cực và cần được tuyên truyền rộng rãi. “Lối ăn như rồng cuốn trước đây thật sự không tốt, sẽ rất có hại nếu công chúng bắt chước làm theo. Còn trào lưu “Sosikjwa” hiện nay theo tôi là đáng được cổ vũ, vì nó là cách ăn theo nhu cầu của một người bình thường và thưởng thức đồ ăn một cách tinh tế”. 

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm