Thị trường hàng hóa
Theo dữ liệu gần đây từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, giá giao dịch phương tiện, mức giá phải trả sau khi bất kỳ khoản chiết khấu hoặc tăng giá nào của đại lý kể từ năm 2020 tăng cao hơn và nhanh hơn trong hơn 35 năm.
Chỉ số giá tiêu dùng cho cả ôtô mới và ôtô đã qua sử dụng đã cao hơn nhiều so với bốn năm trước vào năm 2019.
Theo CNN trích dẫn, chi phí mua bán ôtô cũ đã hạ nhiệt đáng kể kể từ tháng 12/2022 trước khi tăng lên đáng kể trong những tháng trước đó.
Kể từ tháng 8/2022, mức giá trung bình để sở hữu một chiếc ôtô mới tại Mỹ đã vượt mốc 48.000 USD. Trong khi đó, tháng 6/2022, mức giá giao dịch trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã đạt con số 48.043 USD, qua đó chính thức xô đổ kỷ lục 47.202 USD từng được thiết lập vào tháng 12/2021.
So với tháng 5, mức giá giao dịch trung bình đã tăng 1,9% tương đương 895 USD, và tăng trưởng đến 12,7% tương đương 5.410 USD so với cùng kỳ vào năm ngoái.
Trong 5 năm qua, giá giao dịch trung bình của một chiếc ôtô mới đã tăng gần 12.000 USD, theo dữ liệu từ trang web ô tô Edmunds.com. Đối với ôtô đã qua sử dụng, giá giao dịch trung bình vẫn cao hơn gần 9.000 USD so với thời điểm tháng 2/2018.
“Giá xế hộp đã giảm một chút, nhưng không giảm nhanh như người ta mong đợi,” Ivan Drury, Giám đốc tại Edmunds.com cho hay.
Kể từ những năm 1970 và 1980, giá ôtô tại xứ cờ hoa chưa bao giờ tăng cao đến vậy. Trong 12 tháng tồi tệ nhất của thị trường ôtô cũ xảy ra đại dịch, chỉ số này đã tăng 45%.
Giá ôtô đắt đỏ phủ khắp nơi tại xứ cờ hoa, thậm chí ở một số vùng, giá khởi điểm có thể cao hơn các vùng khác, phần lớn do nhu cầu sở hữu xế hộp hạng sang.
Ở phía Nam nước Mỹ, giá giao dịch xe tải mới đã tăng mạnh nhất kể từ năm 1987.
Giá trung bình của một chiếc xe bán tải cỡ lớn trên toàn quốc là 62.430 USD vào năm 2022, theo Edmunds.com. Giá xe hạng trung trung bình chỉ trong khoảng 31,381 USD.
Thị hiếu của người tiêu dùng đã chuyển sang xe bán tải và SUV lớn và đắt tiền hơn. Những người mua ôtô mới đang có nhiều tùy chọn hơn so với các mẫu xe đơn giản hơn có sẵn cách đây vài năm.
Cả hai xu hướng này đều làm tăng giá và cũng tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất những chuyến đi đắt tiền hơn.
Thị trường xe ôtô đã qua sử dụng vẫn bị ảnh hưởng bởi hoạt động cho thuê và cạnh tranh giữa các đối thủ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm