Thị trường hàng hóa
Một số quốc gia châu Á đang bắt đầu phát triển thị trường tiêu dùng xe điện và năng lực sản xuất phù hợp với quá trình chuyển đổi sang sản xuất xanh. Trong thập kỷ tới, có thể kỳ vọng thị trường xe điện ở Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ sẽ mở rộng đáng kể do nhu cầu đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu phi hóa thạch tiếp tục tăng.
Doanh số bán xe điện chở khách ở Đông Nam Á đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2022, trong đó Thái Lan ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất. Tiếp theo là Indonesia và Singapore. Xe điện chạy pin chiếm 61% thị phần trong số doanh số bán hàng này, trong khi xe điện lai chiếm phần còn lại. Xe điện chiếm 2% tổng doanh số bán xe mới trên toàn khu vực.
Indonesia là nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á và nước này đang dần phát triển năng lực sản xuất xe điện phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng. Chính phủ hy vọng sẽ sản xuất 13 triệu xe máy điện và 2,2 triệu ô tô điện vào cuối thập kỷ này. Điều này được hỗ trợ bởi ngành công nghiệp khoáng sản và kim loại lâu đời của đất nước này, với trữ lượng niken khổng lồ - khoảng 52% tổng số toàn cầu.
Niken, cùng với các kim loại và khoáng chất khác, là một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất pin EV và việc tìm nguồn cung ứng tại địa phương có thể giúp cắt giảm chi phí sản xuất. Indonesia đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2060, được hỗ trợ bởi điện khí hóa ngành giao thông vận tải. Giao thông vận tải chiếm khoảng 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng của đất nước, cũng như đóng góp 13% vào ô nhiễm không khí của Indonesia. Chính phủ đã đưa việc chuyển sang xe điện vào kế hoạch tổng thể quốc gia về công nghiệp (RIPIN) 2015-2035 và sản xuất xe điện đã tăng đều đặn kể từ đó. Theo Kế hoạch trung hạn quốc gia 2020-2024, nước này cũng có kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ cần thiết cho việc triển khai xe điện trên toàn quốc.
Trong khi đó, tại Thái Lan, một nền kinh tế lớn khác của Đông Nam Á, các chính sách trợ cấp của chính phủ đang giúp thị trường xe điện của nước này phát triển nhanh chóng. Ngoài ra, một số công ty Trung Quốc đang tìm cách triển khai các hoạt động sản xuất tại Thái Lan, bao gồm Great Wall Motor (GWM), SAIC Motor và BYD. Chính phủ Thái Lan cung cấp các khoản trợ cấp từ 2.000 USD đến 4.350 USD cho các xe điện đủ điều kiện, cũng như giảm thuế quan và thuế bán hàng, để khuyến khích sử dụng xe điện. Trong hai tháng đầu năm, một nghiên cứu cho thấy xe điện chạy bằng pin chiếm 6,2% tổng doanh số bán ô tô mới. Hiện tại, các mẫu xe điện bán chạy nhất đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn thay thế rẻ hơn so với các đối thủ châu Âu và Bắc Mỹ.
Và giờ đây, các đại gia ô tô đang tìm đến Ấn Độ để phát triển thị trường xe điện của họ, sau sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và sự sẵn sàng mạnh mẽ của chính phủ để trải qua quá trình chuyển đổi xanh. Không có gì lạ khi các hãng xe đang hy vọng tiếp cận thị trường tiêu dùng Ấn Độ với dân số hơn 1,4 tỷ người. Ngoài ra, Ấn Độ dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai trong G20 trong năm tài chính 2022 đến 2023.
Tuy nhiên, Ấn Độ đã tụt lại phía sau các thị trường xe điện lớn trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2023 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết doanh số bán xe điện của Ấn Độ đạt gần 50.000 chiếc vào năm 2022, tăng gấp 4 lần so với năm trước. Nhưng con số này vẫn còn thấp hơn nhiều so với doanh số 4,4 triệu xe điện của Trung Quốc.
Điều này cho thấy có tiềm năng đáng kể để phát triển thị trường tiêu dùng xe điện Ấn Độ phù hợp với sự phát triển ổn định của ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và xe điện của đất nước. Chính phủ Ấn Độ đang đưa ra chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ đô la, đã thu hút được 8,2 tỷ đô la đầu tư, để giúp phát triển thị trường xe điện của đất nước.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn đã chú ý đến tiềm năng EV của Ấn Độ. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Citroën, Thierry Koskas, tuyên bố rằng mặc dù thị trường xe điện ở Ấn Độ “chỉ mới bắt đầu”, nhưng công ty có “hy vọng lớn đối với thị trường này vì phần lớn việc sử dụng ô tô ở Ấn Độ là ở thành thị hoặc ngoại ô, và điều đó có thể hoàn toàn hoàn hảo cho xe điện.”
Một số công ty Ấn Độ cũng đang tìm cách củng cố vị thế của họ trên thị trường, bao gồm Mahindra và Mahindra và Ola Electric. Giám đốc điều hành của Ola, Bhavish Aggarwal, cho biết công ty có kế hoạch ra mắt một loại xe chạy hoàn toàn bằng điện có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4 giây vào năm 2024. Mặc dù tiềm năng sản xuất và bán xe điện rất lớn, nhưng chính phủ sẽ phải nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng EV để khuyến khích sự hấp thụ.
Trong khi Trung Quốc vẫn thống trị thị trường sản xuất và bán xe điện châu Á và thế giới, vẫn có sự lạc quan về sự tăng trưởng nhanh chóng của các thị trường xe điện khác trong khu vực. Indonesia và Ấn Độ cho thấy tiềm năng đáng kể cho sản xuất xe điện, trong khi Thái Lan và Ấn Độ có thể phát triển các thị trường tiêu dùng khổng lồ. Với đầu tư nước ngoài lớn hơn và sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ, một số quốc gia ở châu Á có thể nhanh chóng vươn lên để cạnh tranh với thị trường xe điện ở Bắc Mỹ và châu Âu.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm