Thị trường hàng hóa
Dữ liệu logistics cho thấy, sau hai năm tắc nghẽn cảng và thiếu container, tình trạng gián đoạn đang giảm bớt do xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại vì nhu cầu từ các nền kinh tế phương Tây suy yếu và điều kiện kinh tế toàn cầu trở nên ảm đạm hơn.
Giá cước vận chuyển container, vốn tăng cao kỷ lục ở thời điểm cao điểm của đại dịch, đã giảm nhanh chóng và các chuyến hàng container trên các tuyến đường giữa châu Á và Mỹ cũng sụt giảm. Giám đốc điều hành Christian Roeloffs của nền tảng hậu cần Container xChange cho biết các nhà bán lẻ và những người mua hoặc chủ hàng lớn đang thận trọng hơn về triển vọng nhu cầu và đặt hàng ít hơn. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn đang giảm bớt với thời gian chờ tàu giảm, các cảng hoạt động với công suất thấp hơn và thời gian quay vòng container giảm dần, điều này cuối cùng giải phóng sức tải trên thị trường.
Chỉ số container thế giới mới nhất của Drewry - một tiêu chuẩn quan trọng cho giá container - là 3.689 USD cho mỗi container 40 feet. Đó là mức thấp hơn 64% so với cùng thời điểm vào tháng 9 năm ngoái sau khi giảm 32 tuần liên tiếp. Chỉ số hiện tại thấp hơn nhiều so với mức giá cao kỷ lục hơn 10.000 USD trong thời kỳ cao điểm của đại dịch nhưng vẫn cao hơn 160% so với mức giá trước đại dịch là 1.420 USD.
Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%. Giá cước giảm đi kèm với sự “giảm mạnh” trong các chuyến hàng container mà Ngân hàng Nomura đã quan sát được. Nomura, trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne có trụ sở tại Mỹ, cho biết các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả các sản phẩm ngoại trừ sản phẩm cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura giả định rằng sự sụt giảm mạnh trong các lô hàng container phần lớn phản ánh các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu của doanh số bán lẻ của Mỹ giảm mạnh. Sản lượng cảng trên toàn thế giới cũng giảm.
Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa gần đây, lưu lượng giao thông tại cảng đã tăng lên nhưng không đủ để bù đắp cho “sự suy thoái rộng hơn về mức độ xếp dỡ của cảng”. Container xChange cho biết tại châu Âu, giá và giá container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút. Thị trường châu Âu đang tràn ngập các container hình khối cao 40 feet. Kết quả là, khu vực đang trải qua sự sụt giảm giá của những container này.
Các công ty hậu cần cho biết xu hướng trong chuỗi cung ứng và hậu cần trong hai năm qua đã đảo ngược. Trong thời gian đó, tình trạng thiếu container liên tục do sự chậm trễ tại các cảng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa và nhu cầu tăng cao. Nhưng hiện tại, nhu cầu đối với container đang giảm và giá của chúng cũng vậy. Tình trạng các container đang chất đống tại rất nhiều cảng nhập khẩu. Các nhà máy ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất trong tương lai gần. Kho chứa container đã đầy ở Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Singapore và hầu hết các nơi trên thế giới.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm