Thị trường hàng hóa
Thị trấn nhỏ Sagamihara không nổi bật trên bản đồ du lịch Nhật Bản, vì nó nằm gần hai thành phố sầm uất Yokohama và Tokyo – những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước. Tuy nhiên, gần đây, một cửa hàng lốp xe cũ tại thị trấn này đã bất ngờ trở nên nổi tiếng vì sự xuất hiện của khoảng 70 máy bán thực phẩm tự động từ thời Showa (1926-1989). Chủ cửa hàng Tatsuhiro Saito đã phục hồi và tái sử dụng chúng.
Bộ sưu tập cổ điển của ông Saito có tên tiếng Nhật là "natsukashii", có nghĩa là "hoài cổ". Phần lớn máy bán hàng được trưng bày dọc theo hai lối đi có mái che bên cạnh bãi đậu xe đầy bụi có từ những năm 1970. Đồ ngọt và đồ ăn nhẹ phổ biến từ nhiều thập niên trước luôn có sẵn và thường được du khách chào đón nhiệt tình. Ngoài ra, bộ sưu tập còn có những món đồ hoài cổ như phim máy ảnh Kodak, pin AA và một số máy chơi game arcade.
Chỉ với 280 yên (2 USD), du khách sẽ được thưởng thức bánh hamburger hương vị cổ điển đựng trong chiếc hộp màu vàng tươi vui nhộn và được xuất xưởng từ những chiếc máy có từ giữa những năm 1980. Hay chỉ với 400 yên (3 USD), một suất ramen xá xíu được phục vụ trong những chiếc bát nhựa sẽ tới tay khách hàng chỉ sau 25 giây.
Các máy bán cơm cà ri nóng truyền thống được trang bị đồng hồ đếm ngược kỹ thuật số màu đỏ, nhằm thông báo cho khách hàng biết thời gian chờ món. Máy bán bỏng ngô kêu vang và lắc lư theo một số giai điệu vui nhộn.
Ông Saito (50 tuổi), chủ sở hữu bộ sưu tập, cho biết ông bắt đầu ý tưởng này vì tình yêu của với máy bán hàng tự động. Ông nhận ra rằng những loại máy móc từ thời thơ ấu của mình đang dần biến mất và việc khôi phục hoặc bảo trì chúng là một thách thức không nhỏ. Do đó, Saito đã tìm mua các cỗ máy thông qua đấu giá trực tuyến hoặc hỏi thăm mọi người.
Kể từ năm 2016, ông dành thời gian cho việc thu mua máy bán hàng tự còn nhiều hơn việc kinh doanh lốp xe. Hiện số nhân viên làm việc trong nhà bếp và bảo dưỡng các máy bán hàng bằng số nhân công thay lốp. Saito và các nhân viên phải bổ sung món ăn vào máy hàng ngày, đôi khi nhiều lần mỗi ngày vào cuối tuần.
Luật an toàn thực phẩm yêu cầu bất kỳ ai ở Nhật sở hữu máy bán đồ ăn nóng tự động phải có giấy phép phù hợp và duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh, tương tự như các nhà hàng. Đó là lý do chính khiến số lượng các máy bán đồ ăn tự động giảm dần trong 30 năm qua.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, thời kỳ hoàng kim của những chiếc máy bán thực phẩm là năm 1985 khi có 250.000 chiếc trên khắp đất nước. Tính đến tháng 12/2021, số lượng đã giảm xuống còn 72.800, bao gồm cả máy bán thực phẩm đông lạnh như kem và đồ ngọt, trong khi máy bán thực phẩm nóng chỉ còn lại rất ít.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm