Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
08:10 25/11/2022

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa đang đe dọa kế hoạch tăng trưởng của nhà sản xuất EV Mỹ.

Nhà tiên phong EV đã mở rộng khoản trợ cấp bảo hiểm 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua xe mới, khôi phục chương trình ưu đãi giới thiệu người dùng và thậm chí ra mắt kênh mua sắm trên truyền hình địa phương. Động thái này được đưa ra sau khi Tesla giảm giá sản phẩm tại Trung Quốc tháng 10. Nguyên nhân là do những thách thức từ các hạn chế Covid-19 dai dẳng đang gây áp lực lên cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô. Cổ phiếu của Tesla vốn đã chạm mức thấp nhất trong 2 năm vào hôm 21/11 và đã mất gần một nửa giá trị trong vòng chưa đầy hai tháng.

Showroom của Tesla tại Thượng Hải (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tesla gần đây đã nâng gấp đôi công suất tại nhà máy ở Thượng Hải lên 1 triệu xe mỗi năm. Công ty đang nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng, đồng thời rút ngắn thời gian chờ mua xe từ 22 tuần hồi đầu năm xuống còn 1 tuần. Nếu không gia tăng sản xuất, mục tiêu tăng trưởng doanh số toàn cầu hàng năm đạt 50% của Giám đốc điều hành Elon Musk khó có thể thành hiện thực trong những năm tới.

Vào tháng trước, Tesla đã báo cáo doanh thu quý III/2022 thấp hơn dự kiến. Elon Musk chỉ ra rằng nhu cầu xe điện sụt giảm do sự biến động của thị trường bất động sản Trung Quốc và cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu. Tesla đã xuất xưởng 71.704 xe từ nhà máy tại Thượng Hải vào tháng trước, giảm từ mức cao kỷ lục 83.135 vào tháng 9.

Trung Quốc là nơi có thị trường xe điện cạnh tranh nhất thế giới với hàng loạt nhà sản xuất EV nội địa. Nổi bật nhất là BYD – hãng xe đã bán được kỷ lục 217.816 xe trong tháng trước. Ngoài ra, nhiều thương hiệu mới nổi như NIO và Xpeng đang tích cực mở rộng tầm ảnh hưởng. Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc, các hãng xe nội địa chiếm khoảng 80% doanh số bán xe điện trong 7 tháng đầu năm.

Các hãng xe điện Trung Quốc rất giỏi trong việc thu hút người tiêu dùng trong nước bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng xa hoa cùng với các tính năng như hệ thống karaoke tích hợp và máy tạo mùi hương. Ngoài ra, BYD và SAIC-GM-Wuling Automobile còn cung cấp nhiều loại xe giá rẻ cho phân khúc khách hàng có ngân sách eo hẹp.

Trong khi đó, với mức giá khởi điểm 265.900 nhân dân tệ (37.000 USD) cho một chiếc sedan Model 3 và 288.900 nhân dân tệ (40.000 USD) cho chiếc SUV Model Y, Tesla chủ yếu thu hút những khách hàng giàu có tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc. Song công ty hiện đang xem xét việc thu hút thêm người mua mới tại các thành phố nhỏ hơn, nơi mức độ thâm nhập của xe điện chưa cao.

Mới đây nhất, trong chiến dịch tiếp thị đầu tiên của mình, Tesla đã yêu cầu các khách hàng tiềm năng chỉ định một vài thành phố cụ thể để hãng này triển khai chương trình lái thử. Trước đây, khách hàng chỉ có thể đến phòng trưng bày gần nhất của Tesla để làm điều này. 

Elon Musk - CEO Tesla tại một sự kiện ở Thượng Hải (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Vào tháng trước, hãng xe của tỷ phú Elon Musk cũng đã khởi động chương trình ưu đãi cho những khách hàng giới thiệu sản phẩm. Chủ sở hữu xe Tesla giới thiệu gia đình và bạn bè mua xe sẽ nhận được những món quà nhỏ như tai nghe không dây hay xe đẩy, cũng như cơ hội tham quan nhà máy tại Thượng Hải hoặc sử dụng xe Tesla miễn phí trong một năm. 

Theo Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, các biện pháp phong tỏa phòng dịch nghiêm ngặt đang ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của Tesla. Áp lực đó khiến hãng xe phải hành động ngay lập tức.

Từng bị truyền thông địa phương chỉ trích vì kiêu ngạo đối với khách hàng Trung Quốc, Tesla giờ đây lại tích cực thực hiện nhiều khảo sát với khách hàng về các ưu đãi khuyến mại mà họ ưa thích hoặc dịch vụ họ mong đợi khi chờ nhận xe. Junheng Li, CEO của công ty nghiên cứu vốn cổ phần JL Warren Capital LLC, cho biết: “Chúng tôi dự đoán Tesla sẽ có thêm một số chương trình khuyến mãi thúc đẩy nhu cầu và giao hàng trước cuối năm”. Ông Li đồng thời cho biết lượng đơn đặt hàng mới hàng tháng của Tesla tại Trung Quốc có thể rơi vào khoảng 20.000 đến 30.000 chiếc vào tháng 12, trong khi sản lượng trung bình của Thượng Hải hiện là 80.000 đến 85.000 chiếc. Do đó nhà sản xuất EV của Mỹ có khả năng sẽ dư thừa “công suất” vào năm 2023.

Đọc thêm

Xem thêm