Thị trường hàng hóa
Các dữ liệu ping cuối cùng trong thời điểm trước khi hạ cánh cho thấy tốc độ của tàu đổ bộ tăng lên nhanh chóng, khiến các kỹ sư hàng đầu tại trung tâm điều khiển sứ mệnh ở Tokyo xác định việc hạ cánh thành công là "không thể đạt được", theo Ispace cho biết trong một tuyên bố.
Người sáng lập kiêm CEO của Ispace, Takeshi Hakamada, cho biết trong một buổi phát trực tiếp ngay sau sự kiện rằng: “Chúng tôi đã mất liên lạc, vì vậy chúng tôi phải thừa nhận chúng tôi không thể hoàn thành việc hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng”.
Khoảng một giờ trước khi hạ cánh theo kế hoạch, M1 có chiều cao 2,3 mét bắt đầu hạ thấp quỹ đạo của nó quanh Mặt trăng từ 100 km xuống còn khoảng 25 km so với bề mặt, di chuyển với tốc độ gần 6.000 km/giờ.
Giám đốc Công nghệ Ryo Ujiie nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng với vận tốc như vậy, việc làm chậm tàu đổ bộ về đúng tốc độ trong điều kiện lực hấp dẫn yếu của Mặt trăng cũng giống như bóp phanh một chiếc xe đạp ngay sát mép dốc trượt tuyết.
Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, bất kể họ đặt mục tiêu phát triển mạnh ngành công nghiệp này ở trong nước, bao gồm cả mục tiêu đưa các phi hành gia Nhật Bản lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.
Tuy nhiên, việc hạ cánh lên Mặt trăng là một thử thách rất khó khăn, đặc biệt đối với một công ty tư nhân. Cho đến nay, chỉ có Mỹ, Liên Xô cũ và Trung Quốc có tàu vũ trụ hạ cánh an toàn trên Mặt trăng. Những nỗ lực gần đây của Ấn Độ và Israel đều đã thất bại.
Bốn tháng sau khi phóng từ Cape Canaveral, Florida, trên một tên lửa của SpaceX, tàu đổ bộ M1 dường như đã được thiết lập để hạ cánh tự động vào khoảng 16:40 thứ Ba giờ GMT.
Vào thời điểm hạ cánh dự kiến, bộ phận điều khiển đã mất liên lạc với tàu đổ bộ và các kỹ sư tỏ ra lo lắng về luồng dữ liệu khi họ chờ xác nhận tín hiệu của nó nhưng không thành công.
"Các kỹ sư của chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra tình hình", Hakamada cho biết vào thời điểm đó. "Tại thời điểm này, những gì tôi có thể nói với bạn là chúng tôi rất tự hào về thực tế là chúng tôi đã đạt được nhiều điều trong Nhiệm vụ 1 này".
Hakamada cho biết tàu đổ bộ đã hoàn thành 8 trong số 10 mục tiêu nhiệm vụ trong không gian, cung cấp dữ liệu có giá trị cho lần hạ cánh tiếp theo vào năm 2024.
Theo kế hoạch trước đó, con tàu của Ispace sẽ nhắm đến một bãi đáp ở bán cầu bắc của Mặt trăng, nơi nó sẽ triển khai một chiếc xe tự hành hai bánh. Nó cũng đã lên kế hoạch triển khai một chiếc xe tự hành bốn bánh có tên là Rashid được UAE gửi kèm.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm