Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
06:20 11/03/2023

Tất cả các tạp chí đã đi đâu?

Vào năm 2014, các sạp báo truyền thống bên lề đường của Mỹ đã gần như biến mất, kèm theo đó là sự ra đời của một loại hình sạp báo trong các cửa hàng tạp hóa và hiệu sách.

Thực ra, doanh số bán báo ở sạp báo chưa bao giờ là yếu tố chính trong chiến lược phát hành của các ấn phẩm tạp chí. Doanh số bán báo đã giảm từ mức 35% tổng lượng phát hành vào cuối những năm 1970 xuống dưới 10% vào đầu những năm 2000, và xuống chỉ còn 3% ngày nay.

Một quầy báo trong siêu thị tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Một tạp chí nổi tiếng như tờ Time hiện có rất ít sự hiện diện trên các sạp báo. Nhìn chung, ngành báo in của Mỹ đã giảm từ khoảng 6,8 tỷ đô la doanh thu năm 2006 xuống còn 1 tỷ đô la vào năm 2022.

Sự hợp nhất diễn ra trong mọi phân khúc của ngành kinh doanh truyền thông tạp chí: nhà xuất bản, nhà in, nhà phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Mỗi ngành trong số đó đều chứng kiến các vụ sáp nhập và mua lại dẫn đến việc có ít nhà xuất bản hơn, ít nhà in hơn, ít nhà phân phối hơn, ít nhà bán buôn hơn và ít nhà bán lẻ hơn. Nhìn chung, ít có báo in hơn để công chúng lựa chọn.

Ông Reed Phillips, đối tác quản lý của ngân hàng đầu tư Oaklins, ngân hàng đầu tư mua bán và sáp nhập hàng đầu trong nước, đã mô tả các vụ sáp nhập ở “mức độ hợp nhất chưa từng có”.

“Những doanh nghiệp này đã không hoạt động tốt về mặt tài chính như trong thời kỳ tiền internet", ông nói. "Cách tốt nhất để những người chơi lớn nhất trong các ngành này cải thiện về tăng trưởng và thu nhập là mua lại các công ty nhỏ hơn mà họ có thể kết hợp và giảm chi phí chung".

Những thương vụ nổi tiếng bao gồm thương vụ mua lại Meredith Corp. bởi gã khổng lồ kỹ thuật số IAC của Barry Diller vào năm 2021 (hiện chiếm 27% tổng doanh thu của ngành báo in ở Mỹ - theo COMAG) cho đến thương vụ mua lại Bauer Publishing Group và Centennial Group của a360media vào năm 2022 (a360media hiện chiếm 29% tổng doanh thu ngành báo in Mỹ).

Điều đáng chú ý về những thương vụ mua lại đó là lần đầu tiên trong lịch sử báo in, quyền sở hữu hai công ty truyền thông tạp chí lớn nhất trong nước, Dotdash Meredith và a360media, nằm trong tay những người ngoài ngành. Và, như ông Phillips đã nói, mục tiêu của họ là “tăng trưởng và thu nhập”.

Hy vọng vào siêu thị và hiệu sách

Khi các sạp báo truyền thống chết, các nhà xuất bản hy vọng rằng các siêu thị và hiệu sách sẽ thay thế chúng và tiếp tục cung cấp các tạp chí để công chúng có thể tiếp tục mua. Điều này hoạt động ổn cho đến khi đại dịch xảy ra và mọi thứ nhanh chóng bắt đầu thay đổi.

“Theo quan điểm của tôi, các sạp báo là các trung tâm cộng đồng nhỏ", ông Bo Sacks, chủ tịch kiêm nhà xuất bản của Precision Media Group cho biết. "Họ cung cấp cho độc giả quyền truy cập vào thông tin quan trọng. Họ cung cấp nhiều loại báo, tạp chí và sách giúp mọi người cập nhật thông tin về các sự kiện địa phương và thế giới".

"Các sạp báo có nhịp điệu hoặc vòng đời của cộng đồng", ông Sacks cho biết thêm. "Các sạp báo thường ở một địa điểm cố định và mang lại một sự đáng tin cậy nhất định, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về thông tin. Ngoài ra, các sạp báo thường lấy sản phẩm của họ từ các nhà xuất bản địa phương, hỗ trợ nền kinh tế địa phương".

“Với việc mất hàng nghìn sạp báo trên khắp đất nước, chúng ta đã làm giảm đi một công cụ giao tiếp cộng đồng quan trọng từng mang lại lợi ích cho công chúng đọc báo", ông Sacks cho biết. “Không có sự thay thế kỹ thuật số nào cho các sạp báo như một nguồn tài nguyên cộng đồng".

Ông Eric Szedga, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và doanh thu của a360media, nói rằng các tạp chí được xuất bản đều đặn giờ đây đã trở nên khó tìm do những thay đổi diễn ra tại cửa hàng bán lẻ, và điều đó đã trở thành một vấn đề lớn.

Theo ông Steven Kotok, chủ tịch của Kappa, một trong hai công ty xuất bản câu đố lớn, tạp chí trên các sạp báo ngày nay có thể được chia thành ba loại: tạp chí định kỳ truyền thống, các ấn phẩm đặc biệt và các ấn phẩm giải đố (puzzle).

Hiện, các ấn phẩm định kỳ truyền thống đang “suy giảm nhanh chóng”, các tạp chí sách “đang gia tăng nhanh chóng” và các ấn phẩm giải đố đang “ổn định”, ông Kotok nhận định.

Đọc thêm

Xem thêm