Thị trường hàng hóa
Theo một phân tích dữ liệu của Benchmark Minerals, dự kiến đến năm 2031, năng lực sản xuất ở châu Âu, thị trường lớn thứ hai của xe điện, sẽ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất ô tô động cơ của Trung Quốc diễn ra tương đối muộn để có thể cạnh tranh với châu Âu và Mỹ, tuy nhiên, việc chuyển sang sử dụng điện mang lại cho nước này cơ hội vượt qua các trung tâm ô tô truyền thống.
Ước tính, có khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện nằm ở pin, vì vậy quốc gia nào đủ năng lực cung cấp loại pin đó sẽ giành được một phần lớn thị trường. Thomas Schmall, trưởng bộ phận công nghệ của Volkswagen cho biết: “Thế giới xe điện sẽ được xác định rõ ràng bằng chi phí pin.
Theo Benchmark Minerals, Trung Quốc sẽ có công suất sản xuất 322 gigawatt giờ ở châu Âu vào năm 2031, trong đó Hàn Quốc đứng thứ hai với 192GWh, tiếp theo là Pháp và Thụy Điển. Hoa Kỳ đứng thứ năm, nhờ nhà máy của Tesla ở Berlin, tiếp theo là Đức và Na Uy. Vương quốc Anh đứng thứ tám với chỉ 20GWh.
Ngoài việc sản xuất pin, một loạt thương hiệu Trung Quốc (từ BYD đến Great Wall và Nio) có kế hoạch tăng doanh số bán hàng đáng kể ở châu Âu. Theo thời gian, lắp ráp xe và thậm chí nhiều nhà máy sản xuất pin tại lục địa già cũng có khả năng sử dụng công nghệ Trung Quốc.
Theo giới phân tích, động thái này sẽ thúc đẩy sự đổi mới ở châu Âu, tuy nhiên, “Chắc chắn, đó là một rủi ro”.
VW, hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen, đồng thời là nhà sản xuất hàng đầu tại châu Âu đang cố gắng mở rộng năng lực sản xuất pin và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.
Hãng đang muốn xây dựng năm nhà máy ở châu Âu, cũng như một ở Bắc Mỹ. Nhưng trong thời gian chờ đợi, nhà sản xuất ô tô này đnag có thỏa thuận với CATL - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới (Trung Quốc).
“Xuất phát điểm trong ngành pin điện của chúng tôi cách Trung Quốc 100 mét,” ông Schmall chia sẻ với Financial Times. “Chúng tôi cần chạy nhanh hơn, tăng tốc độ hơn, tuy nhiên đây là điều không dễ ràng vì vị thế trên thị trường pin điện của nền kinh tế thứ hai thế giới đang chuyển mình nhanh chóng.
Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô của châu Âu là kết quả của các thỏa thuận cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô trong khu vực, nơi điện khí hóa đang được thúc đẩy bởi các kế hoạch trung hoà cacbon đầy tham vọng nhằm chấm dứt việc bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035.
"Ông trùm ngành pin" CATL (Trung Quốc) là nhà cung cấp cho VW và Mercedes-Benz, trong khi BYD - công ty cũng tự sản xuất pin - có thỏa thuận với hãng xe mới thứ 4 thế giới Stellantis. Ngoài ra, nhà sản xuất pin Envision AESC do Trung Quốc hậu thuẫn, cung cấp cho công ty Nissan ở Anh và có thể xây dựng thêm các nhà máy ở Pháp và Tây Ban Nha.
Nuria Gisbert Trejo, Tổng giám đốc của CIC Energigune, một viện nghiên cứu lưu trữ năng lượng của Tây Ban Nha, cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu là một vấn đề vì chúng làm giảm tính độc lập và tự chủ của châu Âu trong một lĩnh vực then chốt cho tương lai.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm