Thị trường hàng hóa
Khối 27 quốc gia tham gia cùng với hơn một chục quốc gia khác đã đặt ra thời hạn chấm dứt việc bán ô tô mới có động cơ đốt trong (ICE) thải ra khí độc hại - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.
Dưới đây là những quốc gia và khu vực trên thế giới đã lên kế hoạch cấm loại động cơ này:
Na Uy là quốc gia tiên phong trong việc chấm dứt triều đại của xe ICE, chỉ bán các loại xe mới không khí thải - chạy bằng pin hoặc hydro - được bán từ năm 2025.
Na Uy vừa là nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn nhất Tây Âu, vừa là quốc gia sử dụng xe điện hàng đầu: dưới 80% số xe mới bán ra vào năm 2022 là xe điện.
Vương quốc Anh, Israel và Singapore có kế hoạch cấm bán các loại xe mới với động cơ đốt trong vào năm 2030. Tại Vương quốc Anh, biện pháp này là một phần trong nỗ lực tạo ra "cuộc cách mạng công nghiệp xanh" nhằm tạo ra hàng nghìn việc làm.
Trung Quốc đã dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện chạy bằng pin, với hàng trăm công ty sản xuất ô tô và có sẵn các khoản trợ cấp công cộng hào phóng. Các công ty Trung Quốc cũng thống trị việc sản xuất nguyên liệu thô được sử dụng trong pin điện và quá trình sản xuất chúng.
Là quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu với thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã đặt ra các mốc hướng tới việc loại bỏ các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới. Mục tiêu của nước này là các loại xe chạy bằng pin, hybrid và pin nhiên liệu chiếm 20% doanh số bán hàng vào năm 2025. Mục tiêu của họ là chiếm đa số vào năm 2035.
Các sáng kiến địa phương cũng đã xuất hiện: một số thành phố hiện cấm bán xe tay ga chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, giảm bớt các phương tiện không phát thải hoặc thiết lập các khu vực phát thải thấp.
Theo kế hoạch khí hậu của Tổng thống Joe Biden, một nửa số ô tô mới được bán ở Mỹ sẽ không phát thải vào năm 2030. Các khoản trợ cấp lớn đang được sử dụng để bảo vệ các nhà sản xuất địa phương và thu hút sản xuất pin.
Tuy nhiên, xe hỗn hợp hybrid được bao gồm trong mục tiêu đó. Những phương tiện này có động cơ nhiên liệu hóa thạch, song chúng có thể chạy vài chục km bằng pin.
Mặc dù là quê hương của Tesla, Mỹ vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Doanh số bán xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 5,8% thị trường vào năm 2022.
Các bang California và New York có kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới, ngoại trừ xe hybrid cắm điện từ năm 2035. Canada đã ấn định mục tiêu tương tự.
Thỏa thuận hôm thứ Hai kết thúc ba tuần đầy kịch tính sau một rào cản vào phút cuối do Đức đưa ra. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu vẫn sẽ duy trì việc chấm dứt việc bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2035, một yếu tố chính trong kế hoạch khí hậu của khối.
Với các phương tiện được yêu cầu không phát thải, ngay cả những chiếc xe hybrid cũng sẽ bị cấm. Chỉ các loại xe chạy bằng pin điện hoặc pin nhiên liệu hydro mới có thể được bán trong khối, trừ khi chúng được thiết kế để sử dụng nhiên liệu tổng hợp trung tính carbon.
Xe chạy hoàn toàn bằng điện đã chiếm 12,1% doanh số bán xe mới tại EU vào năm 2022. Riêng Ireland, Hà Lan và Thụy Điển đã đặt mục tiêu tham vọng hơn là chuyển sang các phương tiện không phát thải vào năm 2030.
Cũng là một nhà sản xuất ô tô lớn, Nhật Bản có kế hoạch dành thời gian để chuyển sang xe điện và đang ưa chuộng xe hybrid, trong đó Toyota là nhà vô địch. Xe điện chỉ chiếm 1,7% doanh số bán xe mới vào năm 2022 ở Nhật Bản.
Chính phủ nước này có kế hoạch cấm bán các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngoại trừ xe hybrid vào những năm 2030.
Ấn Độ, quốc gia kỳ vọng tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ bùng nổ nhưng đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đã đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% doanh số bán hàng vào năm 2030.
Chile, một nhà sản xuất chính của lithium được sử dụng trong pin, đặt mục tiêu cho năm 2035.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm