Thị trường hàng hóa
Báo cáo mới nhất từ Meta cho biết doanh thu của công ty trong quý III/2022 đạt 27,7 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận của công ty cũng giảm mạnh 52%, xuống còn 4,4 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 730 tỷ USD khiến Meta rớt khỏi top 20 công ty lớn nhất nước Mỹ.
Reality Labs - bộ phận chính chịu trách nhiệm phát triển metaverse, đã gây ra khoản lỗ trị giá 9,4 tỷ USD trong năm 2022. Bất chấp điều đó, CEO Mark Zuckerberg vẫn cam kết chi hàng tỷ USD để phát triển metaverse trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty. Meta cho biết tổng chi phí đầu tư vào metaverse trong năm nay dự kiến là 85-87 tỷ USD. Đối với năm 2023, con số này sẽ tăng lên 96-101 tỷ USD.
Trên thực tế, vẫn có những người yêu thích metaverse. Aaron Sorrels, một diễn viên hài chuyên nghiệp 47 tuổi, đã mở câu lạc bộ hài ảo Soapstone trong Horizon Worlds - nền tảng vũ trụ ảo hàng đầu của Meta.
Theo báo cáo của The Wall Street Journal, Horizon Worlds đã phải vật lộn để thu hút và giữ chân người dùng. Nền tảng này hiện có ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng, chưa bằng một nửa mục tiêu là 500.000 người. Song những con số ảm đạm đó đã không ngăn cản sự nhiệt tình của những người sáng tạo nội dung như Sorrels.
Horizon Worlds có thể không có hàng triệu người dùng, nhưng Sorrels cho biết một lượng người tương đối ổn định đến thăm câu lạc bộ hài kịch Soapstone của anh, nơi các diễn viên nghiệp dư và chuyên nghiệp biểu diễn hàng ngày. Trong lần biểu diễn gần nhất, Sorrels đã chào đón tổng cộng 15.000 khán giả, những người ở lại trung bình 20 phút.
Meta đang thử nghiệm hai công cụ cho phép những người sáng tạo nội dung kiếm tiền trong Horizon Worlds. Họ có thể bán vật phẩm ảo và hiệu ứng trong metaverse cho người khác. Meta cũng thử nghiệm chương trình thưởng tiền cho người sáng tạo, áp dụng đầu tiên với một nhóm nhỏ người dùng tại Mỹ. Những người này sẽ được công ty trả khoản tiền nhất định mỗi tháng để tạo hoặc dùng các tính năng mới của Horizon Worlds.
Soapstone không phải là nguồn thu nhập chính của Sorrels. Diễn viên hài sống ở Michigan vẫn biểu diễn các chương trình hài kịch ngoài đời thực với biệt danh “Người nghiện rượu thất nghiệp”. Nhưng anh ấy vẫn kiếm được một khoản tiền từ metaverse.
Sorrels cho biết anh tin tưởng vào tầm nhìn của tỷ phú Mark Zuckerberg. “Số tiền mà ông ấy đã chi cho metaverse trong năm qua thực sự khiến tôi ấn tượng. Một công ty như Meta làm điều đó vì họ biết vũ trụ ảo sẽ thành công trong tương lai”, Sorrels nói.
Một số người thậm chí còn kiếm sống toàn thời gian trong metaverse. Alexis Dimas (37 tuổi) là một người sáng tạo nội dung trong vũ trụ ảo. Anh đã tham gia Horizon Worlds bản beta gần hai năm trước. Dimas tự học cách tự xây dựng “thế giới” trong trò chơi ảo bằng cách sử dụng bộ công cụ dành cho nhà phát triển của nền tảng.
Dimas không phải là nhà phát triển phần mềm máy tính nhưng anh đã phát minh hơn 25 thế giới khác nhau trên nền tảng của Meta, từ địa điểm tổ chức cuộc thi hát theo phong cách karaoke đến địa điểm có tên “Skybridge” - cây cầu trên dãy núi Himalayas. Nhà sáng tạo nội dung này kiếm được tiền từ việc bán các thế giới ảo do mình tạo ra. Ngoài ra, Dimas còn là nhà tư vấn trả phí cho những người sáng tạo khác ở Horizon World. Anh từ chối tiết lộ thu nhập cụ thể từ vũ trụ ảo, nhưng cho biết số tiền đó đủ để trở thành “nguồn thu nhập chính” của mình.
“Về việc Horizon Worlds mất người dùng, tôi chưa chứng kiến điều đó. Ý tôi là, hầu như mọi khu vực tôi đến đều có người”, anh nói.
Tuy nhiên, Dimas cho biết anh hiểu tại sao Horizon Worlds vấp phải một số chỉ trích, đặc biệt là về đồ họa hoạt hình kém hấp dẫn. Anh nói: “Thực tế là các hình đại diện không có chân, điều đó làm hỏng một số trải nghiệm”. Tuy nhiên, Dimas cho biết anh lạc quan rằng Meta sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm và các dịch vụ của gã khổng lồ công nghệ trong tương lai sẽ thu hút nhiều người dùng hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm