Thị trường hàng hóa
Đằng sau việc siết chặt sử dụng nhiên liệu máy bay của Mỹ là một lượng lớn hành khách sẵn sàng đi du lịch bằng máy bay sau khi bị “ghìm chân” quá lâu hậu đại dịch Covid-19,
Theo dữ liệu gần đây nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Mỹ có tổng 36,532 triệu thùng nhiên liệu máy bay (dầu hỏa) tính đến ngày 10/2 - mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 1985, nhưng tăng 714.000 thùng so với tuần trước.
Thị trường khan hiếm đã đẩy giá nhiên liệu máy bay lên 3,37 USD/gallon, hay 142 USD/thùng vào năm ngoái.
Reuters liệt kê mức giá trung bình năm 2019 cho một gallon nhiên liệu máy bay chỉ là 2 đô la. Điều này có nghĩa là vào năm 2022, các hãng hàng không chi 56 tỷ đô la chỉ riêng cho nhiên liệu máy bay - tăng từ 36 tỷ đô la vào năm 2019.
Giờ đây, khi Trung Quốc đã thoát khỏi chính sách “zero-Covid”, lưu lượng hàng không toàn cầu ít nhất sẽ tăng ở một mức độ nào đó, hút nhiều nhiên liệu máy bay hơn và thắt chặt thị trường nhiên liệu máy bay toàn cầu hơn nữa.
Mỹ có một kế hoạch đầy tham vọng nhằm đáp ứng 100% nhu cầu nhiên liệu máy bay bằng nhiên liệu bền vững vào năm 2050. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, chi phí nhiên liệu máy bay tái tạo phải giảm đáng kể.
Nhiên liệu máy bay tái tạo hiện chỉ chiếm 0,1% trong tổng số nhiên liệu hàng không.
Giá nhiên liệu máy bay có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cao và thị trường eo hẹp hiện nay có thể thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực nhiên liệu máy bay tái tạo.
Các hãng hàng không như American Airlines đã đầu tư vào nhiên liệu sinh học để tạo ra nhiên liệu của riêng họ.
Hôm 17/2, hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay chạy 100% bằng nhiên liệu hàng không bền vững, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu đạt lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050 mà UAE đề ra. Đây có thể coi là bước ngoặt lịch sử trong ngành hàng không toàn cầu.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm