Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
13:00 14/08/2022

Nhật Bản mở cửa du lịch, vậy tại sao khách du lịch không quay trở lại?

Nhật Bản từng là một điểm du lịch nổi tiếng, tuy nhiên bởi nhiều lí do, khi mở cửa du lịch trở lại, lượng khách đến nơi đây không đạt được kỳ vọng.

Mùa hè năm 2022 bị chi phối bởi nhiều câu chuyện rủi ro trong ngành du lịch, tình trạng quá tải tại các điểm đến và sân bay, những đợt nắng nóng đe dọa tính mạng ở châu Âu.

Ở châu Á, nhiều quốc gia đang dần dần mở cửa, khách du lịch đang chầm chậm quay trở lại.

Tuy nhiên ở Nhật Bản, lượng khách đến du lịch tại đây tháng 6 năm 2022 rất ít, kể cả vào mùa du lịch cao điểm. Từ ngày 10/6 đến ngày 10/7, Nhật Bản chỉ đón khoảng 1.500 khách du lịch, theo dữ liệu từ Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản. Con số này giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch.

Vậy điều gì gây ra con số chênh lệch này? 

Yêu cầu về số lượng

Mặc dù du lịch Nhật Bản mở cửa trở lại nhưng quốc gia này hiện chỉ cho phép khách du lịch đi theo nhóm có tổ chức. Đối với người phương Tây, những người yêu thích sự tự do và không muốn tuân theo một hành trình nghiêm ngặt thì điều này trở thành vấn đề nan giải.

Melissa Musiker, một chuyên gia quan hệ công chúng ở New York, người từng thường xuyên đến Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi không muốn trở thành người trông trẻ”.

Musiker và chồng đã đến Tokyo khoảng sáu lần. Cặp đôi đã lên kế hoạch đến thăm lại Nhật Bản vào năm 2022 khi họ nghe tin biên giới được mở lại, nhưng họ đã thất vọng vì những hạn chế và đã từ bỏ.

Thay vào đó, họ chọn Hàn Quốc là điểm đến cho kỳ nghỉ của mình. “Chúng tôi không muốn cách ly, đó là một yếu tố lớn”. Musiker nói:“Chúng tôi chỉ thích đi dạo xung quanh, mua sắm và ăn những món sushi đắt tiền”.

Đền thờ Yasaka ở Kyoto, Nhật Bản nơi thường được tập trung bởi khách du lịch và những người bán hàng rong.

Nửa mở nửa không

Chính sách không mở cửa hoàn toàn của Nhật Bản không chỉ áp dụng cho thị thực. Đất nước này vẫn có những quy định về đeo khẩu trang ở nhiều khu vực, các chuyến du lịch theo nhóm có chi phí cao và Nhật Bản yêu cầu cách ly trước khi đến. Điều này khiến việc du lịch tại đất nước mặt trời mọc trở nên khó khăn hơn.

Katie Tam là người đồng sáng lập Arry, một nền tảng đăng ký chỉ dành cho thành viên giúp khách du lịch đến Nhật Bản đặt chỗ tại một số nhà hàng được yêu cầu ở Tokyo.

Trước đại dịch, nhiều người dùng của Arry là du khách châu Á sống ở Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc hoặc Singapore đã đến thăm Nhật Bản nhiều lần trong một năm hoặc qua một kỳ nghỉ cuối tuần dài tự phát. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, công ty đã phải tạm ngừng hoạt động.

Tam cho biết một số thành viên đã bắt đầu liên lạc lại với Arry về việc đặt phòng, đó là những người đã có thể xin được thị thực đi công tác đến Nhật Bản. Hiện tại, đây là cách duy nhất để cho những người không phải là công dân Nhật Bản đến đất nước với tư cách du khách lẻ và một số người đang tận dụng lợi thế của việc thiếu đám đông để có được chỗ tại các nhà hàng mà họ không thể đặt trước.

Tuy nhiên có một tin tốt. Bất chấp những thách thức, nhiều quán ăn ngon của Nhật Bản vẫn hoạt động tốt trong bối cảnh đại dịch.

Tam nói: “Rất nhiều nhà hàng mà chúng tôi hợp tác có cơ sở khách hàng là người địa phương. Về mặt tích cực, điều đó có nghĩa là những địa điểm nổi tiếng này sẽ vẫn hoạt động kinh doanh bất cứ khi nào khách du lịch nước ngoài có thể đến”.

Theo Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh, hai thị trường lớn nhất của du lịch Nhật Bản hiện nay là Thái Lan và Hàn Quốc. Nhưng "lớn nhất" ở đây là tương đối - khoảng 400 người từ mỗi quốc gia đã đến thăm Nhật Bản kể từ tháng 6. Chỉ có 150 người đến từ Hoa Kỳ.

Trước đại dịch, những con phố nhỏ hẹp của Kyoto chật cứng du khách.

Ảnh hưởng của Trung Quốc

Năm 2019, thị trường du lịch lớn nhất của Nhật Bản là nước láng giềng Trung Quốc, với 9,25 triệu lượt du khách Trung Quốc đến thăm.

Tuy nhiên, giờ đây, Trung Quốc về cơ bản vẫn bị phong tỏa với phần còn lại của thế giới và vẫn áp dụng các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt đối với người dân cũng như người nước ngoài, khiến ngành du lịch rơi vào bế tắc.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng đáng kể từ việc thiếu du khách Trung Quốc. Các điểm đến phổ biến đối với khách du lịch Trung Quốc, như Úc, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc đều mất doanh thu một tỷ người cộng với những khách du lịch tiềm năng chọn ở nhà.

Tokyo Skytree là công trình kiến trúc cao nhất ở Nhật Bản.

Hiroyuki Ami, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Tokyo Skytree, nói rằng phải đến ngày 27 tháng 6 nhóm du lịch quốc tế đầu tiên mới đến đài quan sát. Nhóm được đề cập bao gồm các khách từ Hồng Kông.

Thành phố trung tâm tài chính có những hạn chế nghiêm ngặt bao gồm bắt buộc cách ly tại khách sạn đối với những cư dân trở về, nhưng khách du lịch đến đây vẫn dễ dàng hơn so với từ Trung Quốc đại lục.

Trước Covid, Ami nói: "Số lượng lớn nhất (khách nước ngoài) đến từ Trung Quốc, nhưng tôi đã không gặp họ gần đây". Ông ấy xác nhận rằng hầu hết khách đến thăm quan Skytree trong sáu tuần qua là người dân địa phương Nhật Bản đến vào kỳ nghỉ hè của họ.

Chờ đợi cơ hội

Điều đáng mừng là nếu khi nào Nhật Bản quyết định mở cửa lại hoàn toàn cho khách du lịch cá nhân, họ sẽ muốn đến Nhật Bản. Cụm từ cửa miệng "du lịch trả thù" được tạo ra để mô tả những người đã tiết kiệm tiền trong thời gian diễn ra Covid và bây giờ dùng số tiền đó vào một danh sách các chuyến đi lớn và Nhật Bản vẫn là một điểm đến trong danh sách đó.

Tam, người đồng sáng lập Arry cho biết: “Có rất nhiều sự quan tâm của du khách khi quay trở lại Nhật Bản. Tôi nghĩ đây sẽ là một bước tiến triển”.

Đọc thêm

Xem thêm