Thị trường hàng hóa
Khoảng 96% người dùng ở Trung Quốc mua sắm trực tuyến bằng smartphone, vượt xa các thị trường lớn khác tới 30%. Các phát hiện trên là một phần của cuộc khảo sát do PayPal ủy quyền nhằm xem xét các xu hướng trong thương mại điện tử và mua sắm xuyên biên giới.
Được công ty nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện, cuộc khảo sát đã thu thập 14.000 câu trả lời từ 14 thị trường lớn trên toàn cầu. Theo đó, Mexico có mức sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến cao thứ hai với 90%, trong khi Canada thấp nhất với 66%.
Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại di động và có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để các quốc gia khác có thể bắt kịp. Nếu bạn muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, hãy chú ý đến các xu hướng của Trung Quốc”.
Theo công ty chuyên về dữ liệu người tiêu dùng Statista, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 14% mỗi năm lên khoảng 2,64 nghìn tỷ USD vào năm 2021, trong bối cảnh người dân tích cực mua sắm online do những hạn chế gây ra bởi đại dịch COVID-19. Doanh số bán hàng trực tuyến trên thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ đạt 4 nghìn tỷ USD vào năm 2026.
Theo Tim Fu, người đứng đầu của PayPal tại Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan, với rất nhiều người mua sắm trên điện thoại di động, thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc có tính cạnh tranh tương đối cao.
Ông Fu cho biết: “Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc liên tục cập nhật để đưa ra những trải nghiệm mới để thu hút người tiêu dùng, chẳng hạn như triển khai công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường”.
Lãnh đạo PayPal cũng nhấn mạnh rằng livestream (phát trực tiếp) là một sự đổi mới đặc biệt thành công. “Đó thực sự là một xu hướng bắt đầu ở Trung Quốc và bây giờ nhiều người Mỹ cũng đang làm theo cách này”, ông Fu nói.
Mặc dù thương mại điện tử toàn cầu tăng 700 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2021, cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 43% người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng quốc tế, thấp hơn mức trung bình được khảo sát là 60%. Ông Fu cho biết, một trong những rào cản lớn nhất đối với các nhà bán lẻ nước ngoài khi muốn tiếp cận thị trường tỷ dân là việc thiếu các lựa chọn thanh toán được sử dụng bởi người tiêu dùng Trung Quốc.
PayPal đã mua lại nền tảng thanh toán GoPay của Trung Quốc vào cuối năm 2020 như một phần trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc, nơi bị thống trị bởi những gã khổng lồ trong nước là Alipay và WeChat Pay. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 47% người tiêu dùng Trung Quốc thanh toán cho các giao dịch mua hàng xuyên biên giới bằng Alipay, trong khi thanh toán bằng thẻ tín dụng đứng thứ hai với 34%.
“Việc cho phép thanh toánh bằng một trong các nền tảng hiện phổ biến tại thị trường Trung Quốc là rất quan trọng”, ông Fu nhận định.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm