Thị trường hàng hóa
Theo dịch vụ tính giá xăng của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), chi phí trung bình của một gallon xăng thông thường ở Hoa Kỳ hiện là 3,33 USD/gallon, so với một năm trước là 3,34 USD/gallon.
So với những tháng 6, người Mỹ phải "đau đầu" vì lần đầu tiên trong lịch sử, giá xăng trung bình toàn quốc vượt mốc 5 USD/gallon, tương đương 30.360 đồng một lít.
Giá xăng phá kỷ lục vào ngày 11/6 (giờ Việt Nam), theo dịch vụ tính giá xăng của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA). Giá xăng lập đỉnh cùng ngày với Bộ Lao động Mỹ công bố thông tin lạm phát tháng 5 của nước này lên cao nhất kể từ năm 1981 và giá dầu thô vẫn ở mức cao.
Đến ngày 12/6, giá xăng trung bình toàn quốc của Mỹ vẫn trên mức 5 USD. Tính riêng từng bang, California dẫn đầu với giá xăng trung bình cao nhất, khoảng 6,43 USD mỗi gallon. Trong khi đó, giá xăng trung bình rẻ nhất cũng đã là 4,46 USD mỗi gallon, tại Georgia.
Kể từ đó, giá của loại nhiên liệu này đã giảm mạnh do lo ngại suy thoái kinh tế của nước Mỹ toàn cầu đã giúp giảm bớt nhu cầu về dầu trên toàn thế giới. Giá xăng trung bình của Mỹ đã giảm 14 cent (~3.000 vnd) trong tuần qua và 47 cent (~11.000 vnd) trong tháng qua.
Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy nhận xét vào hôm 7/12, “Giảm phát xăng vẫn tồn tại và tiến triển tích cực,” lưu ý đến sự sụt giảm nhanh chóng của giá xăng ở bang California, nơi giá xăng đặc biệt cao nhất cả nước.
Giá năng lượng giảm có thể tiếp tục giúp giảm lạm phát tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 10 ghi nhận mức thấp nhất hàng năm kể từ tháng 1.
Các nhà phân tích năng lượng đã lo lắng rằng lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển từ Nga và mức giá trần mới của phương Tây đối với dầu thô của Nga có thể khiến thị trường biến động trở lại. Nhưng cho đến nay, giá dầu vẫn tiếp tục giảm.
Cả hợp đồng tương lai của giá dầu thô Brent, điểm chuẩn toàn cầu và hợp đồng tương lai của dầu Trung cấp West Texas vẫn rất phù hợp với giá tiêu dùng của quốc gia này.
Cuộc chiến của Nga ở Ukraine cũng tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường năng lượng, cũng như phản ứng của Tổng thống Vladimir Putin đối với lệnh cấm vận dầu mỏ của châu Âu và mức trần giá mới. Nếu Nga cắt giảm sản lượng, một động thái có thể làm giảm nguồn cung hơn một triệu thùng mỗi ngày, thì điều đó cũng có thể nâng giá.
Ngoài ra, nhu cầu từ Trung Quốc có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến khi nước này dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch Covid-19. Những lo ngại về tác động kinh tế của những hạn chế đó là nguyên nhân chính khiến giá xăng dầu giảm trong những tháng gần đây.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm