Thị trường hàng hóa
Hãng tin Reuters đưa tin, Theo số liệu từ Bộ Giao thông Trung Quốc dự kiến từ ngày 7.1 - 15.2 sẽ có khoảng 2 tỉ chuyến đi lại, du lịch được ghi nhận tại Trung Quốc, tức là gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn kém hơn so với trước đại dịch Covid-19.
Thị trường Trung Quốc có sức tiêu thụ hàng hóa dịch vụ rất lớn, nhưng 3 năm dịch bệnh khiến sức mua ấy bị kìm nén thì đến Tết Quý Mão 2023 là dịp để người dân bung sức chi tiêu mua sắm. Việc Bắc Kinh mở cửa đúng vào dịp trước Tết Nguyên đán được cho là sẽ tạo cơ hội để người dân không chỉ du lịch, mà còn mua sắm, giải trí, buôn bán bù lại cho những năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Các trung tâm mua sắm lớn tại Trung Quốc cũng là nơi đầu tiên chứng kiến sự phục hồi và nhộn nhịp hối hả trở lại cùng với những cơ hội kinh doanh to lớn đi kèm.
Một hệ thống giám sát do Baidu Maps phát triển đã chỉ ra rằng, chỉ số tắc nghẽn của các trung tâm mua sắm ở các thành phố như Trùng Khánh, Tây An, Bắc Kinh và Thâm Quyến... đã tăng đáng kể từ đầu năm 2023. Các doanh nghiệp ở nhiều thành phố đã phát hành phiếu giảm giá để thu hút mua sắm. Một doanh nghiệp ở Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc đã phát hành số voucher trị giá tổng cộng 38 triệu nhân dân tệ, bao gồm tiêu dùng trong các lĩnh vực như bán lẻ, ăn uống, đồ gia dụng, ô tô và thương mại điện tử.
Các đồ trang trí Tết như đèn lồng đỏ, câu đối và những móc treo hình con thỏ, biểu tượng của năm mới 2023 theo truyền thống của người Trung Quốc ngập tràn tại các khu bán đồ Tết. Một tiểu thương bán đèn lồng cho biết, số lượng đèn lồng bán ra hằng ngày trong dịp Tết lên tới hơn 4.000 cặp. Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhiều trung tâm mua sắm giảm giá để kích cầu cho du khách nước ngoài đến Trung Quốc trong dịp Tết. Sau khi đã sắm sửa đồ trang trí Tết, điểm tiêu tiền tiếp theo của người dân chính là các hàng quán và trung tâm thương mại, những nơi đã được hoạt động lại khi các hạn chế chống dịch được dỡ bỏ. Quản lý một nhà hàng lẩu ở Trùng Khánh cho biết, lượng khách trong tuần đầu của tháng 1 đã đạt mức trung bình cao nhất của các năm trước khi dịch bùng phát. Đối với các mặt hàng xa xỉ như vàng và trang sức cũng chứng kiến lượng khách tăng vọt dịp cuối năm. Ông Li Yang, chuyên viên phân tích đầu tư vàng cấp cao ở Bắc Kinh cho biết: “Khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được dỡ bỏ, chúng tôi đã chứng kiến lượng khách tăng đột biến. Tuần trước lượng khách tăng gấp ba lần so với tuần trước nữa”.
Không chỉ mạnh tay chi tiêu cho mua sắm, mà chi cho du lịch của người dân Trung Quốc cũng tăng cao, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, nước này đã ghi nhận khoảng 52,7 triệu lượt khách du lịch nội địa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tăng 0,44% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong thời gian này đạt hơn 26,5 tỉ nhân dân tệ, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm du lịch nổi tiếng Tam Á hay Trương Gia Khẩu đã đón một lượng lớn khách du lịch với nhiều khách sạn đã kín chỗ. Nhân viên tại Pullman Resort Xishuangbanna ở tỉnh Vân Nam cho biết, các phòng bình dân đã được đặt trước một tuần khi kỳ nghỉ bắt đầu.
Zhang Yuan, một du khách từ Bắc Kinh chia sẻ: “Đây là chuyến đi ngắn đầu tiên của chúng tôi đến Hà Bắc từ khi dịch bệnh bùng phát. Trước dịch, chúng tôi thường lái xe đưa gia đình đến dãy núi Taihangshan ở tỉnh Hà Bắc vào cuối tuần. Thật tuyệt vời khi được trở lại với khung cảnh nghỉ dưỡng mà tôi có thể ở gần núi và nước”. Không chỉ du lịch nội địa mà nhiều người dân Trung Quốc còn lựa chọn tại nhiều địa điểm du lịch nước ngoài.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm