Thị trường hàng hóa
Một số nhà máy lọc dầu đã nhận thấy nhu cầu dầu diesel bị cản trở do lạm phát kéo dài, trong khi các công ty vận tải và hậu cần cho biết "suy thoái vận tải hàng hóa" đang xảy ra và các công ty vận tải đường bộ nhỏ hơn đang thu hẹp hoạt động.
Nhập khẩu container của Mỹ đã giảm trong khi hoạt động vận chuyển hàng hóa đang chậm lại khi người tiêu dùng chuyển chi nhiều tiền cho việc mua sắm mua hàng hóa trong thời kỳ đại dịch sang những chuyến đi nghỉ dưỡng và du lịch.
Trong tuần này, giá dầu diesel tương lai chuẩn cho nhiên liệu được vận chuyển đến Cảng New York đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng. Lý do chính là do lo ngại về sự thiếu hụt dầu diesel từ mùa thu năm ngoái giờ đã chuyển thành lo ngại về nhu cầu dầu diesel yếu do nền kinh tế lao dốc.
Những lo ngại về sự thiếu hụt dầu diesel đã giảm bớt trong những tháng gần đây mặc dù tồn kho sản phẩm của Mỹ đã giảm trong những tuần qua và thấp hơn khoảng 11% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này của năm.
Hoạt động bán dầu diesel tương lai đã tăng tốc trong tuần báo cáo gần nhất tính đến ngày 25 tháng 4, với vị thế ròng của các nhà quản lý tiền đối với dầu xăng ICE chuyển thành trạng thái bán ròng, trong khi vị thế mua ròng đối với ULSD được giao đến Cảng New York đã giảm xuống còn hơn hai phần trăm.
Giám đốc tài chính của Knight-Swift Transportation Holdings Adam Miller, cho rằng: "Nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong quý đầu tiên thấp hơn kỳ vọng và liên tục mềm hơn so với các mô hình theo mùa thông thường. Nhu cầu yếu đã gây áp lực lên khối lượng và giá cả trong khi lạm phát tiếp diễn là một trở ngại lớn hơn đối với thu nhập hoạt động".
Các nhà phân tích cho biết hoạt động vận tải đường bộ thấp hơn và tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ chậm lại, là 1,1% trong quý đầu tiên, giảm từ 2,6% trong quý 4 năm 2022, không phải là tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu diesel trong nước.
Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, "tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty nhỏ này sắp ngừng hoạt động", Bob Costello, nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, nói với The Wall Street Journal vào tuần trước.
Theo Maersk, vào tháng 3, gã khổng lồ vận chuyển đã báo cáo mức nhập khẩu container thấp nhất ở Los Angeles và Long Beach, các cửa ngõ chính cho thương mại của xứ cờ hoa với châu Á, kể từ tháng 3 năm 2020.
Nhập khẩu container đến các cảng này đã giảm 38% trong tháng 2 so với một năm trước đó, Maersk cho biết .
Nhập khẩu container được coi là tiền thân của hoạt động vận tải đường bộ đối với hàng hóa phải được vận chuyển đến tay người tiêu dùng từ điểm nhập khẩu.
Công ty lọc dầu khổng lồ Marathon Oil của Hoa Kỳ trong tuần này đã cảnh báo về nhu cầu dầu diesel chậm lại do lạm phát.
Tuy nhiên, Valero, một nhà máy lọc dầu hàng đầu khác chia sẻ rằng hãng không thấy nhu cầu dầu diesel suy yếu.
Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Gary Simmons, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc thương mại, cho biết: "Điểm yếu của động cơ diesel, chúng tôi chưa nhận thấy điều đó".
Nhưng các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền khác đang thiếu hụt dầu diesel và các sản phẩm chưng cất do lo ngại về nền kinh tế và tình trạng thiếu hụt nguồn cung, điều đã được lo ngại cách đây vài tháng khi lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga sắp có hiệu lực.
Ole Hansen, Trưởng bộ phận Hàng hóa cho biết, việc bán các sản phẩm chưng cất đã tăng tốc trong tuần tính đến ngày 25 tháng 4, với dầu xăng ICE chuyển sang trạng thái bán ròng lần thứ ba trong bảy năm và ULSD dài giảm 44% xuống mức thấp nhất trong 27 tháng.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm