Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
07:00 10/10/2022

LHQ thông qua mục tiêu thải phát máy bay 'bằng 0' từ năm 2050

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã cam kết cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon từ lĩnh vực hàng không vào năm 2050 trong bối cảnh việc di chuyển bằng máy bay sẽ sớm bùng nổ trong tương lai.

Hàng không là một lĩnh vững đóng góp tương đối nhỏ vào lượng khí thải thay đổi khí hậu, nhưng tỷ trọng của nó dự kiến sẽ tăng lên. Dự kiến sẽ có nhiều người đi máy bay hơn trong những năm tới và hàng không thiếu các giải pháp thay thế sạch hơn, như năng lượng điện vốn đang phổ biến giao thông đường bộ.

 

Tác động của ngành hàng không đối với sự nóng lên toàn cầu trong tương lai gần sẽ bị hạn chế. Ảnh: AP

Hôm thứ Sáu vừa rồi tại Montreal, đại diện của gần 200 quốc gia trong Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã thông qua cái mà cơ quan này gọi là “mục tiêu đầy khát vọng” là đạt mức phát thải “bằng không” vào năm 2050.

Quyết định này là kết quả của một thập kỷ đàm phán và diễn ra khi hàng không chịu nhiều áp lực hơn để giảm phù hợp với các điều kiện của Thỏa thuận Paris năm 2015 về khí hậu, nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Tuy nhiên, nghị quyết của cơ quan Liên Hợp Quốc không đặt ra mục tiêu cho các quốc gia hoặc hãng hàng không riêng lẻ.

Mark Brownstein, một quan chức cấp cao của Quỹ Phòng vệ Môi trường, cho biết nghị quyết này đã làm dấy lên hy vọng rằng du lịch sẽ bền vững hơn. “Nhưng công việc vẫn chưa kết thúc. Bây giờ là lúc các quốc gia phải hành động bằng cách thiết lập các chính sách hỗ trợ việc đạt được mục tiêu”, ông cho biết

Dan Rutherford, người theo dõi vấn đề của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch, nói rằng để đạt được mục tiêu ròng bằng 0, “lượng khí thải hàng không sẽ cần phải đạt đỉnh và bắt đầu giảm ngay sau năm 2025, với việc các nước giàu phải đi đầu”.

Các hãng hàng không và chính phủ kỳ vọng sẽ giảm đáng kể lượng khí thải bằng cách chuyển dần từ nhiên liệu máy bay dựa trên dầu hỏa sang nhiên liệu làm từ chất béo, dầu mỡ, thực vật hoặc năng lượng tái tạo.

Liên minh châu Âu đã đề xuất mức thuế cao hơn đối với nhiên liệu hóa thạch bao gồm cả nhiên liệu máy bay. Tuy nhiên, việc đạt mục tiêu có thể đòi hỏi các biện pháp cứng rắn hơn bao gồm giới hạn các chuyến bay - ít nhất là cho đến khi các máy bay lớn chạy bằng năng lượng điện hoặc hydro khả thi trong những thập kỷ tới.

Các hãng hàng không của Mỹ cho biết họ hoan nghênh nghị quyết của cơ quan hàng không của LHQ, điều có thể tránh được sự chắp vá các chính sách của từng quốc gia. Nhóm thương mại công nghiệp gọi cột mốc năm 2050 là "đầy tham vọng", nhưng cho biết các hãng hàng không đã làm việc với chính phủ Mỹ để cung cấp 3 tỷ gallon nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2030.

 

Đọc thêm

Xem thêm