Thị trường hàng hóa
Vốn là một người làm việc trong ngành Sale, Mandy Helwege dần cảm thấy kiệt sức. Bởi thế, bà coi việc sáng tạo nội dung bằng video trên nền tảng Tiktok như một công việc phụ giúp bản thân giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc.
Ngay sau khi một video Tiktok của bà trở nên viral và có tốc độ lan truyền chóng mặt, Helwege biết rằng đây là thời điểm thích hợp để từ bỏ công việc chính và theo đuổi đam mê sáng tạo của bản thân.
Ba năm trước, Helwege đã từng điều hành See Double Edits - một cơ sở chuyên kinh doanh ảnh chụp thú cưng. Bà chịu trách nhiệm chụp và ghép hình ảnh những chú cún, mèo cưng... Helwege đã tận dụng trào lưu ghép ảnh "khi xưa ta bé" của các con vật để kinh doanh.
Sau khi quyết định hoạt động song song trên kênh TikTok, dù có thêm nhiều đơn hàng, Helwege vẫn phải nhận về những bài học kinh doanh đắt giá.
"Tôi đã rất choáng ngợp vì độ lan truyền quá nhanh của nó. Sau khi đăng tải các bức ảnh lên, tôi nghĩ rằng, chắc mình chỉ nhận được khoảng 25 đơn thôi. Không ngờ là con số lên đến tận hàng trăm đơn đặt hàng trực tiếp trên Instagram", bà chia sẻ.
Nắm bắt thời cơ, bà nhanh chóng lập một trang web trị giá 314 USD trên nền tảng thương mại GoDaddy.com và lập danh sách 350 người đầu tiên đặt hàng.
Tuy nhiên nhiều người trong số 350 người đặt hàng ấy lại biến mất hoặc "quỵt" tiền, bất chấp việc Helwege đã phải dành hàng giờ đồng hồ để photoshop những bức ảnh cho họ. Bà đã khắc phục tình trạng này bằng cách thiết lập một hệ thống đặt trước - 10 USD cho đơn hàng của tháng tới, 20 USD cho đơn hàng nhận ngay trong tháng này, đồng thời giới hạn đơn đặt hàng, khởi điểm là 150 USD một tháng.
Hiện tại, Helwege phải chi trả 55 USD mỗi tháng để duy trì trang web và chạy các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop và Lightroom trên máy tính cá nhân. Và với mỗi bức ảnh với mức giá cao nhất khoảng 125 USD, bà đã kiếm được số tiền gấp đôi so với chi phí phải bỏ ra hàng tháng.
Đến tháng 3, nhu cầu tăng đủ cao để Helwege tuyển dụng nhân viên duy nhất và kiểm tra các nền tảng dịch vụ của mình. Tháng tiếp theo, cô tăng năng suất của See Double Edits lên 230 lượt đặt trước. Helwege đã thu về được 25.000 USD trong quá trình này.
Tuy nhiên, vận hành công việc như vậy không bền vững: Cô đã làm việc 18 giờ mỗi ngày trong tháng đó và trở nên sợ hãi về khả năng có thể sẽ quay sang ghét bỏ niềm đam mê của mình.
Vì vậy, Helwege đã giảm thời gian làm việc. Bạn bè và gia đình cho rằng, cô vẫn có thể tăng giá và vẫn bán hết. Tuy nhiên, Helwege mong muốn các tác phẩm nghệ thuật của mình có giá cả phải chăng đối với người mua. Theo cô, kiếm từ 45 đến 50 USD/ mỗi giờ cho công việc của bản thân là mức thu hoàn toàn hợp lý.
Mức giá tương đối thấp cũng giúp Helwege nổi bật so với các doanh nghiệp nghệ thuật Instagram khác. Theo một báo cáo gần đây từ ngân hàng đầu tư UBS và công ty trình diễn nghệ thuật Art Basel, Double Edits chỉ đại diện cho một phần nhỏ của thị trường nghệ thuật trực tuyến, trị giá 13,3 tỷ USD vào năm 2021.
Helwege nói: ''Tôi sẽ không bao giờ trở thành nghệ sĩ muốn thu phí càng nhiều càng tốt. Tôi có một niềm yêu thích vô cùng lớn đối với những người yêu động vật và thú cưng. Tôi nhận ra rằng chúng ta không cần lúc nào cũng phải giàu có nhất. Tôi thích cảm giác có thể mang đến cho những người Mỹ đang làm việc hàng ngày, những người yêu quý vật nuôi của họ khả năng có một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp trên tường nhà".
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm