Thị trường hàng hóa
Giá vé bay tăng cao, ưu đãi không còn nữa
Dựa trên số lượng các lượt đặt vé, các giám đốc điều hành hãng hàng không nói rằng nhu cầu về các chuyến bay cuối năm, đặc biệt là dịp Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và Lễ mừng năm mới là rất lớn. Các chuyên gia du lịch cho biết các ưu đãi tốt nhất về giá vé máy bay và khách sạn đã không còn nữa.
Trên mạng xã hội, nhiều du khách nghĩ rằng họ đang bị “bào mòn” túi tiền. Đó là một tâm lý dễ hiểu khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy giá vé máy bay trong tháng 10 đã tăng 43% so với một năm trước đó, đồng thời các hãng hàng không nước này đã báo cáo lợi nhuận tổng hợp hơn 2,4 tỷ USD trong quý thứ ba năm 2022.
Một phần nguyên nhân khiến giá vé cao là do các hãng hàng không vẫn khai thác ít chuyến bay hơn năm 2019 mặc dù lượng hành khách đã gần trở lại mốc ổn định trước đại dịch Covid-19.
Holly Berg, nhà kinh tế trưởng của nhà cung cấp dữ liệu du lịch Hopper cho biết: “Có ít chuyến bay hơn và càng có nhiều người hồi hương hoặc đi nghỉ trong kỳ nghỉ lễ sẽ xảy ra hai điều: Giá sẽ cao hơn và “cháy” vé máy bay chuyến trong các ngày lễ”.
Bà Annandale, sống tại bang Virginia, Mỹ đã phải vật lộn để tìm một chuyến bay có giá hợp lý về nhà cho cậu con trai nhỏ, người đang trải qua Lễ Tạ ơn với bà của mình ở bang Texas, Mỹ. Trong khi đó, cô Parr đến thăm chồng đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở bang California cũng tìm được vé một chiều trị giá 250 USD trên hệ thống bán vé Southwest, nhưng phải đến Thứ Ba sau kỳ nghỉ mới có thể bay.
Giá dịch vụ khác hầu như cũng “nhiệt tình” leo dốc
Trong khi đó, giá dịch vụ đi lại và chỗ ở cũng thường tăng vào những ngày nghỉ lễ, thực tế đã thấy vào đầu năm nay. Theo Axel Hefer, Giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm khách sạn có trụ sở tại Đức, Trivago, tiên đoán được tình hình, nhiều du khách ở châu Âu đã đặt các chuyến đi ngắn ngày hơn.
Trong thời kỳ lạm phát, giá các khách sạn tại khắp mọi nơi đều leo thang, chưa kể đến những địa điểm “nóng”.
Ngoài ra, các khách sạn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động, đây có thể là nguyên nhân khiến giá cả tăng cao. Glenn Fogel, Giám đốc điều hành của Booking Holdings, công ty sở hữu các trang web tìm kiếm du lịch bao gồm Priceline và Kayak, cho biết một chủ khách sạn đã phải thốt lên rằng không thể đủ nhân viên để phục vụ tất cả các phòng.
Tuy nhiên, giá cho thuê ô tô trong năm nay sẽ không còn tăng vọt như những năm 2021, khi một số địa điểm đã phổ biến hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, lượng xe sẵn có ngày càng eo hẹp do giá xe mới đã trở nên đắt đỏ, trong khi đó, giá xăng cũng là một vấn đề “nhức đầu”.
Người tiêu dùng Mỹ đang phải đối mặt với lạm phát cao nhất trong 40 năm và ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Tuy nhiên, điều đó chưa “ứng” trong số du lịch.
Vào tháng 10, theo số liệu của Cục An ninh Giao thông vận tải, số lượng du khách đi qua các trạm kiểm soát sân bay đã phục hồi lên gần 95% lưu lượng truy cập năm 2019. Các quan chức trong ngành du lịch cho biết du lịch vào kỳ nghỉ có thể cao nhất mức trước đại dịch.
Bài toán dành cho ngành hàng không
Không phải lúc nào các hãng hàng không cũng làm tốt công việc xử lý một lượng khách khổng lồ, mặc dù, họ đã thuê một số lượng đáng kể nhân viên. Vào mùa hè này, tỷ lệ các chuyến bay bị hủy và hoãn đã tăng trên mức trước đại dịch khiến các hãng hàng không phải hoãn kế hoạch bổ sung thêm các chuyến bay.
Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, các hãng hàng không Mỹ chỉ khai thác 84% số chuyến bay vào tháng 10/2019 và có kế hoạch về tỷ lệ tương tự vào tháng 12/2022. Trung bình, các hãng hàng không đang sử dụng máy bay lớn hơn với nhiều ghế hơn trong năm nay, điều này phần nào bù đắp cho việc giảm chuyến bay.
Andrew Nocella, giám đốc thương mại của United Airlines chia sẻ trong cuộc họp báo thu nhập của công ty vào tháng 10: “Sắp tới sẽ có một số lượng khổng lồ du khách có nhu cầu đi lại trong các kỳ nghỉ. “Thời gian của Lễ Tạ ơn đang cận lề và số lượt vé đặt trước của chúng tôi đang tăng lên đáng kinh ngạc”.
Trong khi đó, các giám đốc điều hành của hãng hàng đều cho rằng phải tăng cường thuê thêm phi công và các nhân viên, tiếp viên khác để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ.
Trong khi đó, khủng hoảng năng lượng toàn cầu và giá nhiên liệu càng khan hiếm đã đẩy mức giá nhập khẩu lên mức cao kỷ lục, khiến nhiều hãng bay sẽ “bị giảm lợi nhuận”.
Cô Sheena Hale và con gái Krysta Pyle phải thức dậy lúc 3 giờ sáng và rời nhà ở phía tây bắc Indiana một giờ sau đó để thực hiện chuyến bay lúc 6:25 sáng ở Chicago vào tuần trước. Cặp mẹ con này cũng là một trong nhiều trường hợp tranh thủ dậy sớm để tiết kiệm số tiền bay đắt đỏ giữa thời kỳ lạm phát leo thang.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm