Thị trường hàng hóa
Xu hướng này xuất phát từ suy nghĩ cho rằng, con gái chăm sóc cha mẹ chu đáo hơn. Họ không còn đặt nặng chuyện nối dõi tông đường mà coi trọng khả năng kết nối tình cảm với con cái.
Quan niệm “trọng nam khinh nữ” dần được thay đổi
Kim Yeon-ju (30 tuổi), nhân viên văn phòng tại tỉnh Gyeonggi hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên: “Tôi thấy rõ xu hướng ưu tiên con gái hơn con trai, đặc biệt là ở những gia đình trẻ. Các bậc phụ huynh truyền tai nhau rằng con trai khi lớn lên trở nên xa cách. Chúng dọn ra ở riêng sau khi kết hôn, có gia đình nhỏ và hầu như rất ít chia sẻ, tâm sự với cha mẹ”.
Ngày nay, quan niệm “trọng nam khinh nữ” đã dần được thay đổi. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hankook Research với 1.000 người, 55% cho biết “phải có con gái”, chỉ có 31% trả lời “sinh con trai là đủ”. Ngoài ra, 70% đôi vợ chồng, đặc biệt là những người trên 60 tuổi, ưu ái bé gái hơn bé trai. Trong khi chiều hướng ngược lại ghi nhận tỷ lệ 43%.
Tuy nhiên, tư tưởng Nho giáo, vốn coi nam giới có vai trò quan trọng hơn phụ nữ trong xã hội, vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc. Trong hàng thế kỷ, một hệ thống tôn ti trật tự đã tồn tại dựa trên tuổi tác và giới tính, trong đó nam giới nắm giữ các vị trí quyền lực. Các bà mẹ có con gái được khuyến khích và thậm chí bị đe dọa phải sinh thêm người nối dõi cho gia đình, dòng họ. “Địa vị phụ nữ Hàn Quốc vẫn giậm chân tại chỗ trong thế kỷ 21. Nhiều người bị đối xử như công dân hạng hai, hứng chịu bạo lực, sự coi thường và phân biệt đối xử phi lý”, Koo Se Woong, trưởng ban biên tập của Korea Expose - một tạp chí online chuyên về bán đảo Triều Tiên, viết trên New York Times.
Hàn Quốc là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới, nhưng vấn đề bình đẳng giới lại hoàn toàn trái ngược. Đây cũng là nơi có chênh lệch mức lương giữa hai giới lớn nhất trong các nước phát triển, và đứng thứ 118 trong bảng xếp hạng 144 nước về bình đẳng giới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), thấp nhất trong nhóm G-20 - theo AP.
Suy nghĩ về bình đẳng giới trở nên phổ biến hơn
Tỷ lệ giới tính khi sinh của nước này lần đầu tiên đạt ngưỡng tự nhiên, 103 - 107 bé trai/100 bé gái vào năm 2007, trong khi con số mới nhất từ năm 2020 là 104,8/100. Sự ưa thích với trẻ em gái cũng là điều đáng chú ý trong lĩnh vực nhận con nuôi. Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết 65,4% trong số 260 trẻ em được nhận nuôi trong nước vào năm 2020 là nữ.
“Hàn Quốc không chỉ là quốc gia đầu tiên mà còn là nơi duy nhất trên thế giới chứng kiến sự suy giảm nhanh chóng đối với việc chuộng con trai. Xu hướng này là do sự thay đổi chức năng hiếu thảo từ nam sang nữ. Thế hệ trước đã thay đổi suy nghĩ và coi trọng cuộc sống của họ trước khi chết hơn là tương lai của gia đình. Nói cách khác, nam giới không còn được hưởng đặc quyền như trước đây”, Cho Young-tae, giáo sư Đại học Y tế Công cộng (ĐH Quốc gia Seoul), chuyên về nhân khẩu học nhận định.
Mặt khác, các cặp vợ chồng đã bắt đầu nhận thức được lợi ích của việc sinh con gái và có thể dựa vào chúng khi đến tuổi xế chiều. Qua kinh nghiệm của họ, nhóm này cũng có xu hướng kết nối tình cảm tốt hơn và chăm sóc cha mẹ chu đáo trong những năm cuối đời. So với thời xưa, địa vị của phụ nữ ở Hàn Quốc đã được cải thiện đáng kể khi vai trò của nam giới dần được thay thế. Họ ít bị chồng chi phối hơn trước và gia đình nhà nội cũng không còn gây áp lực khi phải sinh con trai. “Những cô gái sống qua thời kỳ chuộng bé trai trong những năm 1980-1990 giờ đã trưởng thành và trở thành mẹ. Họ không còn đặt nặng vấn đề phải sinh con nối dõi”, Cho Young-tae nói thêm.
Một tài liệu nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) về sự chênh lệch giới tính trên thị trường lao động Hàn Quốc mới được công bố nêu rõ về khoảng cách trong nhân viên nữ đã kết hôn và sinh con. Báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa thị trường lao động và các mô hình sinh đẻ, trong đó nhiều phụ nữ không trở lại văn phòng sau khi nghỉ thai sản. Trong khi đó, những người chưa lập gia đình và không có con có xu hướng làm việc nhiều hơn hoặc ít hơn nam giới.
“So với trước đây, suy nghĩ về bình đẳng giới đã trở nên phổ biến hơn và ảnh hưởng đến sự suy giảm sở thích với con trai. Thế nhưng, điều này cũng có thể tạo ra một hình thức phân biệt giới tính khác”, Lee Joo-hee, giáo sư xã hội học tại Đại học Ewha Womans, chia sẻ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm