Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,928.00 -2.00 -0.10%
  • XAU/USD 1,928.15 -0.96 -0.05%
  • Bạc 23.725 -0.295 -1.23%
  • Đồng 4.2300 -0.0375 -0.88%
  • Platin 1,018.80 -4.20 -0.41%
  • Paladi 1,606.00 -57.80 -3.47%
  • Dầu Thô WTI 79.38 -1.63 -2.01%
  • Dầu Brent 86.33 -1.14 -1.30%
  • Khí Tự nhiên 2.856 +0.008 +0.28%
  • Dầu Nhiên liệu 3.2655 -0.1310 -3.86%
  • Xăng RBOB 2.5805 -0.0316 -1.21%
  • Dầu khí London 934.25 -31.00 -3.21%
  • Nhôm 2,630.00 -9.00 -0.34%
  • Kẽm 3,444.00 -42.50 -1.22%
  • Ni-ken 28,985.00 -442.00 -1.50%
  • Copper 9,267.50 -62.00 -0.66%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 749.00 -3.00 -0.40%
  • Thóc 18.283 -0.027 -0.15%
  • Bắp Hoa Kỳ 683.50 +1.50 +0.22%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,512.00 -10.00 -0.66%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 60.76 -0.03 -0.05%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 474.00 -3.10 -0.65%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 87.04 -0.46 -0.53%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,620.00 -9.00 -0.34%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 169.25 +2.10 +1.26%
  • Cà phê London 2,037.00 +43.00 +2.16%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 21.02 +0.34 +1.64%
  • Nước Cam 205.80 +0.30 +0.15%
  • Bê 156.72 0.00 0.00%
  • Heo nạc 75.88 -1.15 -1.49%
  • Bê đực non 183.57 -0.18 -0.10%
  • Gỗ 495.10 +6.90 +1.41%
  • Yến mạch 382.40 +2.60 +0.68%
14:05 05/01/2023

Hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ đối mặt với rủi ro tại Trung Quốc

Apple và Tesla đang phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn ở Trung Quốc, góp phần khiến các nhà đầu tư lo lắng xung quanh hai gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ.

Hôm 3/1, cổ phiếu của Tesla đã giảm 12% sau khi nhà sản xuất ô tô điện báo cáo việc giao hàng không đạt kỳ vọng đã đề ra, trong khi tập đoàn công nghệ đa quốc gia Apple giảm hơn 3% do lo ngại về nhu cầu đối với chiếc iPhone hàng đầu của công ty trong quý tháng 12 lại nổi lên.

Trung Quốc từ lâu đã trở thành một thị trường quan trọng cho cả hai công ty Mỹ, do đó, đây cũng là một phần là nguyên nhân khiến chứng khoán của hai công ty công nghệ Mỹ sụt giảm. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chiếm khoảng 17% doanh số bán hàng của Apple và 23% doanh thu của Tesla.

Hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Ảnh: Internet.

“Trung Quốc là trái tim và lá phổi của cả cung và cầu đối với cả Apple và Tesla. Daniel Ives, nhà phân tích cổ phiếu cao cấp tại Wedbush Securities, chia sẻ với CNBC: "Lo lắng lớn nhất đối với phố Wall là nền kinh tế và người tiêu dùng Trung Quốc đang hạn chế chi tiêu và đây là một dấu hiệu đáng ngại" đối với Apple và Tesla.

Năm 2022, nỗi lo lắng là các vấn đề về chuỗi cung ứng và đại COVID-19, trong năm 2023 là nỗi lo về nhu cầu tiêu thụ và điều này đã tạo ra một gánh nặng lớn cho cả Apple và Tesla, vốn phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng Trung Quốc.

Nỗi lo về nhu cầu iPhone của Apple

Đối với Apple, các nhà đầu tư đang trông ngóng báo cáo tài chính trong quý đầu tiên của công ty này, có thể sẽ được công bố vào cuối tháng này, bao gồm cả doanh thu của kỳ nghỉ lễ quan trọng của tháng 12.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia nhận định, tình hình kinh doanh sẽ không mấy khả quan khi vào tháng 10, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát Covid.

Vào tháng 11, nhà máy đã “rung chuyển” bởi các cuộc biểu tình của công nhân về tranh chấp tiền lương, thậm chí, số nhiều đã bỏ việc. Foxconn đã cố gắng lôi kéo công nhân trở lại bằng tiền thưởng. Reuters đưa tin hôm thứ Ba rằng nhà máy Trịnh Châu của Foxconn gần như đã hoạt động trở lại.

Các nhà phân tích tại Evercore ISI ước tính Apple sẽ thâm hụt doanh thu từ 5 tỷ đến 8 tỷ USD trong quý tháng 12. Theo ước tính đồng thuận của Refinitiv, Apple có thể báo cáo doanh thu hàng năm giảm 1% trong quý 12. Điều đó đang khiến các nhà đầu tư lo lắng, những người đang mong đợi một màn ra mắt mạnh mẽ của dòng iPhone 14, điện thoại thông minh mới nhất của công ty.

Bộ 4 chiếc iPhone mới ra mắt có ngoại hình vuông vức, kết hợp giữa nhôm và kính. Thiết kế "viên thuốc" ở mặt trước là điểm nhấn của sản phẩm. Ảnh: Apple.

Không chỉ lo lắng về các vấn đề chuỗi cung ứng, Apple đang phải đối mặt với việc Trung Quốc đã đảo ngược hướng đi của chính sách zero - Covid khi nước này có vẻ sẽ mở cửa lại nền kinh tế. Chính sách của Bắc Kinh liên quan đến việc phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt để cố gắng kiểm soát các ca nhiễm. Giờ đây, các đợt bùng phát Covid-19 trên khắp các vùng rộng lớn của đất nước có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán iPhone của hãng.

Đặc biệt, trong những năm Covid-19 hoành hành, người Trung Quốc đã bị “ghìm” chân quá lâu, việc chính phủ tuyên bố mở cửa sẽ tạo động lực to lớn cho người dân chạy theo phong trào du lịch “trả thù”, đây sẽ là tín hiệu tích cực cho các quốc gia có thế mạnh về ngành du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, động thái này sẽ làm thay đổi dòng tiền chi tiêu của nhân dân Trung Quốc, dẫn đến việc Apple khó bán các sản phẩm nổi tiếng của mình.

Tesla chưa bàn giao số lượng xe theo dự kiến

Việc giá cổ phiếu Tesla lao dốc trong phiên giao dịch ngày 3/1 chủ yếu liên quan tới việc số lượng xe được giao của hãng trong quý IV/2022 không đạt kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall.

Một lần nữa, câu chuyện về nhu cầu của Trung Quốc cũng như chuỗi cung ứng đang “nổi như cồn”.

Trong suốt năm 2022, Tesla phải đối mặt với sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho biết nhu cầu từ người tiêu dùng Trung Quốc đối với xe điện Tesla đang rất quan ngại.

Bên trong nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc) của Tesla. Ảnh: Internet.

Tesla chỉ ra sự gián đoạn nguồn cung và đóng cửa là vấn đề chính ở Trung Quốc vào năm 2022. Mặc dù đây là những cơn gió ngược thực sự, nhưng không thể che giấu sự thật rằng nhu cầu đã dịu đi vì nhiều lý do và lượng đơn đặt hàng tồn đọng của họ đã giảm 70% so với trước đây. Bill Russo, Giám đốc điều hành của Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, chia sẻ với CNBC.

Việc phong tỏa ở Thượng Hải bắt đầu vào cuối tháng 3 năm 2022 khi chính quyền của siêu đô thị tìm cách kiểm soát đợt bùng phát Covid.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng Tesla sẽ phải giảm giá để thu hút người mua, điều này có thể gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận. Tại Trung Quốc, Tesla đã giảm giá xe Model 3 và Model Y vào tháng 10, đảo ngược một số đợt tăng giá mà hãng đã thực hiện hồi đầu năm.

Ngày 24/10, trên trang web của mình, “gã khổng lồ” xe điện Tesla thông báo, lần đầu tiên trong lịch sử hãng sẽ giảm giá cho các dòng Model Y và Model 3 sản xuất tại nhà máy Gigafactory tại Thượng Hải, Trung Quốc, sau khi tăng sản lượng tại nhà máy này lên 30% và tung ra các ưu đãi vào tháng trước.

Dòng xe Model 3. Ảnh: Tesla.

Cụ thể, dòng sedan Model 3 giảm 5% xuống còn 265.900 NDT (36.727 USD), trong khi giá khởi điểm của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Model Y giảm 8,8% xuống còn 316.900 NDT (43.720 USD). Phiên bản tầm xa của Model Y sẽ rẻ hơn 9,4%, ở mức 357.900 NDT, theo thông tin trang web của Tesla tại Trung Quốc.

Để so sánh, mức giá trung bình cho một chiếc Tesla mới ở Mỹ, thị trường lớn nhất của nhà sản xuất xe điện, đã tăng đều đặn kể từ năm ngoái và chỉ dưới 70.000 USD vào tháng 8.

Ngân hàng Thương mại Trung Quốc (CMBI) cho biết việc giảm giá của Tesla nhấn mạnh rủi ro cạnh tranh ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, với doanh số bán hàng toàn ngành dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2023.

Dẫn đầu doanh số trong số khoảng 500 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, Tesla đang chiến đấu “khốc liệt” với các đối thủ nội địa như Nio, Xpeng và Li Auto, để giành ưu thế trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Mẫu xe điện MG-4 của SAIC Motor đang bán tốt ở Châu Âu. Ảnh: MG.

Ngoài ra, Trung Quốc đang phát triển các dòng xe điện vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu khiến cả thế giới phải ngước nhìn. Vì thế, thật dễ hiểu khi Tesla cũng như các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn trên thị trường xe của Trung Quốc.

Theo CNBC, các mẫu xe của Tesla đã có mặt trên thị trường được một thời gian và dường như không còn mới mẻ đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Hiện nay, những gì người đam mê xe điện cần là cần những mẫu xe mới hoặc được làm mới để khơi dậy thị trường. Chỉ cần định giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh sẽ là cơ hội về lâu dài.

Đọc thêm

Xem thêm