Thị trường hàng hóa
Các giám đốc điều hành của Google đã trấn an các nhà đầu tư, hứa hẹn một thời gian "thắt lưng buộc bụng kéo dài", đặc biệt là về tuyển dụng, chi phí bất động sản và các dự án thử nghiệm dài hạn.
Cổ phiếu của Alphabet đã giảm gần 5% trong phiên giao dịch, sau khi mất khoảng 40% giá trị vào năm 2022.
“Chúng tôi cam kết đầu tư có trách nhiệm với kỷ luật cao và xác định các lĩnh vực mà chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả hơn về chi phí", giám đốc điều hành Sundar Pichai nói với các nhà phân tích. Điều này giống với những gì mà CEO của Meta, Mark Zuckerberg đã nói trước đó.
Cổ phiếu của các công ty Apple và Amazon cũng giảm sau khi họ công bố kết quả đáng thất vọng vào thứ Năm.
Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat, đã hứa hẹn một cách tiếp cận có tính toán hơn cho năm 2023 và tập trung vào việc "mang lại giá trị tài chính bền vững".
"Chúng tôi tập trung vào việc tăng doanh thu cũng như những thay đổi lâu dài đối với cơ sở chi phí", ông cho hay.
Các nhà quảng cáo, những người đóng góp phần lớn doanh thu của Alphabet, đã cắt giảm ngân sách của họ khi lạm phát và lãi suất gia tăng gây lo ngại về suy thoái kinh tế và mức chi tiêu của người tiêu dùng.
Ông Pichai cho biết việc các nhà quảng cáo giảm ngân sách và tác động của tỷ giá hối đoái ở nước ngoài là lực cản đối với kết quả chung của Alphabet.
Ông cho biết phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là trọng tâm quan trọng của công ty và công ty có kế hoạch cung cấp phần mềm chatbot LaMDA công khai trong vài tuần tới.
Alphabet, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực AI từ lâu, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Microsoft - hãng được cho là đang tìm cách tăng mức cổ phần nắm giữ của mình trong ChatGPT, một chatbot đầy triển vọng có khả năng trả lời các câu hỏi bằng phản hồi giống như con người.
Doanh thu từ quảng cáo của Google, bao gồm Google Tìm kiếm và YouTube, giảm 3,6% xuống còn 59,04 tỷ USD. Tổng doanh thu tăng 1% lên 76,05 tỷ USD, mức tăng trưởng chậm nhất từ trước đến nay ngoại trừ mức giảm nhẹ trong quý II năm 2020.
Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính theo thị phần, khiến nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động trong chi tiêu tiếp thị trực tuyến. YouTube đã phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của các nền tảng đối thủ, đặc biệt là TikTok.
Doanh thu từ quảng cáo YouTube, một trong những công cụ kiếm tiền ổn định nhất của Alphabet, đã giảm gần 8% xuống còn 7,96 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với ước tính 8,25 tỷ USD. Tuy nhiên, Cloud là một điểm sáng với doanh thu tăng 32% lên 7,32 tỷ USD.
Cuối tháng trước, Bộ Tư pháp và tám tiểu bang của Mỹ đã kiện Google về những gì họ cho là hành vi phi cạnh tranh trong việc bán quảng cáo kỹ thuật số. Công ty đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện và nếu thua, có thể sẽ bị phá sản.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm