Thị trường hàng hóa
Google lên kế hoạch thành lập các nhóm phát triển tại các quốc gia châu Á. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự định điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp với các nền văn hoá và thói quen khác nhau.
"Các sản phẩm được phát triển ở Mỹ không thể chỉ dịch thô sang nhiều nền văn hoá” - Phó Chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan chia sẻ với Nikkei Asia. “Để có thể thành công tại các địa phương, chúng tôi cần phải đầu tư vào sự hiểu biết về những văn hoá địa phương” ở Đông Nam Á và các khu vực có số lượng người dùng internet tăng nhanh chóng, giám đốc tìm kiếm và quảng cáo cho biết.
Google có một nhóm phát triển địa phương ở Nhật Bản đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm để phù hợp với người dùng tại Nhật. Raghavan cho biết, một trong những vấn đề trọng tâm của nhóm là đưa ra nhiều gợi ý tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác, vì ở Nhật Bản, mọi người thường chỉ nhập các cụm từ cần tìm kiếm rất ngắn gọn. Google cũng có một nhóm ở Ấn Độ, nơi trái với Nhật Bản. “Một phần ba số cụm từ khoá là dạng nói và chúng rất dài”, Raghavan nói.
Ông nói thêm: “Một điều rất quan trọng là việc nhận dạng giọng nói của bạn cần độ chính xác rất cao, và làm vậy với 20 ngôn ngữ khác nhau trong Ấn độ trở thành một vấn đề cần được ưu tiên.” Raghavan cho biết Google đặt mục tiêu thành lập các nhóm phát triển tập trung vào địa phương tương tự ở Đông Nam Á và các quốc gia khác sau khi nhận ra rằng ở một vài quốc gia nhất định, bạn phải có các đội địa phương có hiểu biết về văn hoá và xã hội ở địa phương đó.
Theo Google và các nguồn khác, người dùng internet tại Đông Nam Á chiếm 75% vào năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng, chỉ riêng năm ngoái đã tăng thêm 40 triệu người.
Trong khi đó, thu nhập ròng của Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 14% so với một năm trước xuống còn 16 tỷ USD trong 3 tháng tính đến tháng 6 do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo chậm lại trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.
“Nếu bạn để ý các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, họ là những quốc gia có dân số cực kì trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng Internet mới trên thế giới đều đến từ những nhóm dân số đó,” Raghavan cho biết. “Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người sử dụng Internet trẻ tuổi mới luôn là một vấn đề khó khăn nhưng những năm qua chúng tôi đã dần theo kịp.”
Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ không phải Mỹ như ByteDance của Trung Quốc, công ty đang dần gia tăng sự hiện diện của mình khi ứng dụng video dạng ngắn TikTok thu hút người dùng trên khắp thế giới. “Không có gì phải bàn cãi khi giới trẻ đặc biệt theo dõi các video dạng ngắn” - Raghavan thừa nhận sự thành công của TikTok. Nhưng ông nói thêm: “Chúng tôi có YouTube Short tương đối thành công, đặc biệt là ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương.”
Raghavan cho biết nhiều người vẫn sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ qua các dạng ngắn video dạng ngắn và nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ. Khi được hỏi về các giải pháp của Google nhằm giải quyết các quy định ngày càng chặt chẽ hơn về vấn đề bảo mật quyền riêng tư trên khắp thế giới, Raghavan cho biết: “Cách tốt nhất để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn có những quảng cáo phù hợp là một vấn đề kỹ thuật chúng tôi đang phát triển, sử dụng ý tưởng từ trí tuệ nhân tạo.”
Raghavan chia sẻ rằng Google, một công ty cho tới nay đã cá nhân hóa quảng cáo trên mỗi người dùng, đang có kế hoạch thay đổi chiến lược đó trong một vài quý để phân phối quảng cáo cho các nhóm vài trăm người dùng có cùng nhóm thuộc tính. Để bảo vệ quyền riêng tư, ngay cả Google cũng sẽ không biết bạn là thành viên thuộc nhóm nào theo hệ thống mới đang được phát triển. Raghavan nói thêm, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để duy trì các tác động quảng cáo với hiệu quả cao. Raghavan cho biết: “Chúng tôi cũng đang thảo luận với các chính phủ để đảm bảo họ hài lòng với quyền riêng tư và sự đánh đổi của nhà phát hành.”
"Tôi nghĩ Google search cũng giống như một người chơi trong ‘thị trường cung và cầu. Rất nhiều ‘cầu’ đang được đáp ứng bởi các dịch vụ như TikTok và Instagram. Đây là một phần của bức tranh lớn hơn mà người dùng tương tác với thông tin" - Raghavan nói.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm