Thị trường hàng hóa
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Energy, tổng chi phí năng lượng của các hộ gia đình sẽ tăng từ 62,6% đến 112,9%, góp phần làm tăng 2,7% đến 4,8% chi tiêu của hộ gia đình.
Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Hà Lan, Anh và Hoa Kỳ viết: “Dưới áp lực chi phí sinh hoạt, thêm 78 triệu–141 triệu người có khả năng sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo đói cùng cực”, Oilprice trích dẫn.
Giá năng lượng tăng vọt không chỉ tác động trực tiếp đến hóa đơn năng lượng mà còn dẫn đến áp lực tăng giá đối với tất cả các chuỗi cunsg ứng và mặt hàng tiêu dùng, bao gồm thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản khác.
Vào cuối năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu cũng đang làm suy yếu các nỗ lực đảm bảo khả năng tiếp cận phổ cập năng lượng với giá hợp lý, đặc biệt là ở các nước đang phát triển - nơi dân số không hoặc chưa được tiếp cận với điện.
Theo dữ liệu mới nhất của IEA, số người trên thế giới sống không có điện dự kiến sẽ tăng thêm gần 20 triệu người vào năm 2022, đạt gần 775 triệu người, đây là mức tăng toàn cầu đầu tiên kể từ khi IEA bắt đầu theo dõi cách đây 20 năm.
IEA cảnh báo, con số này chủ yếu xuất hiện ở châu Phi hạ Sahara, nơi số dân không được sống trong ánh điện gần như trở lại mức cao nhất vào năm 2013.
Tại các nền kinh tế phát triển, giá điện có thể tăng hơn nữa trong năm nay, bất chấp sự sụt giảm gần đây về tỷ lệ lạm phát và giá năng lượng.
Giám đốc tài chính của Unilever, Graeme Pitkethly, chia sẻ với các phóng viên trong một cuộc gọi vào tuần trước: “Chúng ta có thể đã vượt qua mốc lạm phát cao nhất, nhưng vẫn phải chung sống với mức giá cao nhất, đồng thời, vị này cho biết các mặt hàng thực phẩm sẽ tăng giá đáng kể trong năm nay.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm