Thị trường hàng hóa
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, ngày 2/9 là một "bữa trưa đặc biệt" tại nhà ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản, bởi món cơm chiên được sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 của Việt Nam.
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, đây là thành quả sau một thời gian dài Công ty Nikkokutrust - một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan công sở ở Nhật - đã thành công khi đưa hạt gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật Bản để sử dụng chế biến các món ăn cung cấp cho cán bộ của cơ quan này.
Trước đó, thành công từ câu chuyện quả vải khi tiếp cận thị trường thông qua cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, đã dùng đặc sản Việt Nam trở thành "món quà" làm đầu câu chuyện. Hạt gạo cũng vào thị trường Nhật Bản bằng sự dung dị, gần gũi như thế. "Chúng tôi làm theo cách tiếp cận của người Nhật, đưa sản phẩm tới những người bạn, những đơn vị có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Quả vải tươi được tặng cho những người bạn Nhật Bản và khi trải nghiệm sản phẩm có chất lượng, những người bạn ấy sẽ giúp quảng bá sản phẩm cho chúng ta" - ông Tạ Đức Minh chia sẻ.
Đại diện Công ty TNHH Spice House, đơn vị phân phối gạo ST25 ở Nhật Bản cho biết, gạo ST25 từng đoạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019 và được nhiều người tin dùng. Vì vậy, Spice House phối hợp Ngân hàng Kiraboshi và Công ty Suntomi International (công ty nhập khẩu) để đưa gạo ST25 của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Theo ông Tạ Đức Minh, để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản. "Việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường Nhật Bản" - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ.
Tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng thông tin thêm từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể đảm bảo được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.
Tại các catalogue giới thiệu về sản phẩm gạo ST25 ở các gian hàng giới thiệu sản phẩm gạo Việt trước đó, gạo Việt được sử dụng trong các thực đơn như cơm gà nướng, cơm chiên, cơm bò xào. Đây là những món ăn rất đặc trưng thể hiện sản phẩm nông sản mang thương hiệu riêng của Việt Nam nhưng được kết hợp hài hòa với ẩm thực Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh cho biết, việc giới thiệu các sản phẩm nông sản chất lượng cao vào thị trường Nhật Bản thông qua những cơ quan, đơn vị, những người có tầm ảnh hưởng là một trong những cách thức để giúp các sản phẩm nông sản Việt Nam thuận lợi hơn khi đi vào thị trường này. Việc gạo ST25 vào được Văn phòng Nội các Nhật Bản sẽ là bước tiến giúp cho hạt gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Chia sẻ về kế hoạch đưa các sản phẩm nông sản thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cho biết, đang phối hợp với các đơn vị của nước bạn để xây dựng một kế hoạch lớn, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Theo đó, sẽ có dự án 110 đặc sản đến từ 47 tỉnh của Nhật Bản và 63 tỉnh thành của Việt Nam. Mỗi sản phẩm của một tỉnh sẽ được lựa chọn để giới thiệu nhằm đưa sản phẩm vùng miền của các địa phương hai nước đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm