Thị trường hàng hóa
Lượng khách du lịch nội địa tháng 1.2023 ước đạt 13 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt khách có lưu trú. Tháng 1 năm nay có kỳ nghỉ Tết nguyên đán tạo thuận lợi cho du lịch nội địa bùng nổ. Trong 6 ngày nghỉ Tết có 9 triệu lượt khách du lịch nội địa trên toàn quốc (tăng 47,5% so với Tết Nguyên đán 2022). Lượng khách lưu trú đạt 2 triệu lượt, công suất phòng trung bình đạt 40 - 45%.
Tổng thu từ khách du lịch tháng 1.2023 ước đạt 46 nghìn tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2022, tương đương 81% so với cùng kỳ 2019.
Thị trường khách quốc tế thời gian qua vẫn có mức tăng khá khiêm tốn. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam (259 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (78 nghìn lượt). Úc xếp vị trí thứ 4 (44 nghìn lượt), Ấn Độ vươn lên vị trí thứ 6 (36 nghìn lượt).
Trong top 10 thị trường hàng đầu gửi khách tới Việt Nam, Đông Bắc Á có 3 thị trường: Hàn Quốc (259 nghìn lượt), Nhật Bản (34 nghìn lượt), Đài Loan (31 nghìn lượt). Đông Nam Á có 4 thị trường: Thái Lan (55 nghìn lượt); Malaysia (37 nghìn lượt); Campuchia (34 nghìn lượt); Singapore (32 nghìn lượt).
Động lực tăng trưởng đến từ các thị trường quy mô lớn như: Hàn Quốc (+28,5% so với tháng trước), Mỹ (+49,6%), Thái Lan (+12,7%). Đặc biệt Úc tăng 78,7%.
Các thị trường quan trọng khác tăng trưởng tích cực: Ấn Độ (+24%), Đài Loan,TQ (+24,6%), Nhật Bản (+21,5%), Campuchia (+19,7%). Các thị trường truyền thống châu Âu tăng mạnh: Anh (+39,7%), Đức (+30,6%), Pháp (+14,6%), Nga (+24,6%).
Mức độ phục hồi so với trước dịch Covid-19 ở một số thị trường đạt cao hơn mức năm 2019. Campuchia tăng 258% so với tháng 1.2019, Ấn Độ (+148%), Singapore (+25%), Thái Lan (+22%), Lào (+7%). Các thị trường gần về mức năm 2019 có Mỹ (-3%), Australia (-12%). Ở mức độ phục hồi chậm hơn có Đức (-20%), Malaysia (-23%), Anh (-27%), Hàn Quốc (-33%), Pháp (đạt -38%).
Thị trường Trung Quốc đạt 15,8 nghìn lượt, giảm 96% so với cùng kỳ 2019. Nước này mở cửa trở lại du lịch quốc tế từ 8.1.2023 và từ 6.2 nối lại các tour du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam chưa nằm trong danh sách này.
Du lịch thế giới năm 2022 đã phục hồi 63% so với trước dịch Covid-19. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu năm 2022 đạt 900 triệu lượt, tương đương 63% so với năm 2019, thời điểm trước dịch.
Tuy nhiên sự phục hồi diễn ra không đồng đều giữa các khu vực. Châu Âu (79%) và Trung Đông (83%) phục hồi nhanh nhất. Châu Phi và châu Mỹ cùng đạt 65%, trong khi châu Á - Thái Bình Dương chỉ đạt 23% do nhiều thị trường áp dụng biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.
UNWTO kỳ vọng năm 2023 du lịch quốc tế sẽ phục hồi tốt hơn, đạt 80-95% so với mức trước dịch.
Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi. Đặc biệt, thị trường outbound lớn nhất thế giới Trung Quốc nối lại du lịch quốc tế có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phục hồi du lịch khu vực và thế giới.
Ở trong nước, du lịch nội địa tiếp tục là động lực phục hồi do du khách hiện ưu tiên các điểm đến gần, các hoạt động ngoài trời, du lịch dựa vào thiên nhiên và du lịch nông thôn.
Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn liên quan đến dịch bệnh, kinh tế khó khăn, thiếu hụt lao động, căng thẳng địa chính trị ở một số khu vực, xung đột Nga - Ukraine… vẫn có thể kìm hãm sự tăng trưởng của du lịch trong và ngoài nước.
Hơn 1 tháng qua, du lịch Việt Nam liên tục được báo chí quốc tế đánh giá cao. Trong đó, TP.HCM là điểm đến xu hướng hàng đầu châu Á năm 2023 (Travel of Path); Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động ngoạn mục nhất thế giới (The Travel); Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023 (Travel and Leisure); Côn Đảo là điểm đến hàng đầu của du lịch biển đảo năm 2023 (Conde Nast Traveller); Hội An là 1 trong 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2023 (Travel and Leisure); Phở của Việt Nam là một trong những món nước ngon nhất thế giới (Traveller); Hà Giang là 1 trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023 (The New York Times); bánh cuốn của Việt Nam là 1 trong 10 món ăn hấp dẫn phải thưởng thức trong năm 2023 (Traveller); Việt Nam nằm trong 10 điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ trăng mật có chi phí phải chăng năm 2023 (Lonely Planet)….
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm