Thị trường hàng hóa
Trong cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế đã tham gia dự báo rằng Cục điều tra dân số sẽ báo cáo mức tăng 0,7% trong tổng doanh số bán lẻ so với tháng trước, sau hai tháng sụt giảm. Điều đó cũng sẽ đảo ngược mức giảm 0,6% trong tháng Ba.
Đồng thời, các nhà phân tích tại Credit Suisse kỳ vọng sự gia tăng này được thúc đẩy bởi chi tiêu mạnh mẽ cho ôtô và nhiên liệu. Nếu loại bỏ chi tiêu liên quan đến ôtô, dữ liệu dự kiến sẽ yếu hơn. Nhà môi giới dự báo mức giảm 0,2 phần trăm so với tháng trước.
Triển vọng về doanh số bán lẻ không rõ ràng khi thị trường lao động tiếp tục mạnh lên và tiền lương có khả năng hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó được đưa ra trong bối cảnh có những kỳ vọng về suy thoái kinh tế, thắt chặt các điều kiện tài chính và lạm phát chậm lại, tất cả đều có xu hướng hạn chế chi tiêu.
Tuần trước, Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng lạm phát của Mỹ đã chậm lại so với dự kiến vào tháng 4 do việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục làm hạ nhiệt giá cả. Mức tăng giá nhỏ hơn thường làm chậm sự tăng trưởng của chi tiêu bán lẻ.
Sau đợt tăng 25 điểm cơ bản vào tuần trước, lãi suất chuẩn của Fed hiện nằm trong phạm vi từ 5 - 5,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed kể từ tháng 3/2022.
Số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/5 cho thấy, trong tháng 4/2023, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của xứ cờ hoa tăng 0,4% so với tháng trước. So với cùng kỳ, chỉ số này tăng 4,9%, thấp hơn so với dự báo của giới chuyên gia là 5% và là tốc độ tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021.
CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, ghi nhận tăng 0,4% so với tháng trước và 5,5% so với cùng kỳ, phù hợp với kỳ vọng.
Theo Bộ Lao động Mỹ, dù giá nhà, giá và giá phương tiện đã qua sử dụng tăng song giá dầu nhiên liệu, giá phương tiện mới và giá thực phẩm tại nhà giảm đã giúp CPI hạ nhiệt.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm