Thị trường hàng hóa
Tháng trước, Công ty TNHH NewSpace Ấn Độ thuộc sở hữu nhà nước đã phóng hơn 30 vệ tinh liên lạc cho Công ty TNHH OneWeb từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông của Ấn Độ. Đây là quyết định đánh dấu sự xuất hiện của Ấn Độ trong lĩnh vực này.
Nhu cầu về internet tốc độ cao được truyền từ không gian đã khiến việc phóng vệ tinh trở thành một hoạt động kinh doanh có lãi. Theo Ernst & Young, ngành công nghiệp vũ trụ dự kiến sẽ tăng lên 600 tỷ đô la vào năm 2025, tăng từ 447 tỷ đô la vào năm 2020.
Để thực hiện các chương trình vũ trụ, Nga và Trung Quốc, cùng với SpaceX của Elon Musk, là những nhà cung cấp chính cho các vụ phóng vệ tinh. Tuy nhiên, do xung đột ở Ukraine và căng thẳng của Bắc Kinh với Mỹ, hai quốc gia hiện bị giới hạn đối với nhiều khách hàng tiềm năng. Sau rắc rối giữa Nga và OneWeb vào năm ngoái, công ty đã chuyển hướng sang Ấn Độ.
Phát triển lĩnh vực vũ trụ là một phần quan trọng trong chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Narendra Modi, nhằm mục đích đưa Ấn Độ trở thành điểm đến hàng đầu cho đổi mới công nghệ. Bằng cách khuyến khích sự phát triển của các công ty khởi nghiệp, chính quyền của ông đã nỗ lực thân thiện hóa cơ quan vũ trụ của Ấn Độ đối với doanh nghiệp.
Thay thế Trung Quốc
NewSpace sẽ hỗ trợ Ấn Độ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Vụ phóng ngày 26 tháng 3 diễn ra sau một hoạt động thành công vào tháng 10, trong đó công ty đã phóng 36 vệ tinh cho OneWeb. NewSpace đang tăng cường sản xuất LVM3, tên lửa được phát triển trong nước lớn nhất của Ấn Độ.
Ông Neil Masterson, giám đốc điều hành OneWeb, tuyên bố rằng NewSpace có "cơ hội thực sự để trở thành nhà cung cấp dịch vụ khởi chạy thương mại chính thống." Theo báo cáo từ công ty, năm tài chính trước đó ghi nhận doanh thu 17 tỷ rupee (210 triệu USD) và lợi nhuận 3 tỷ rupee (41 triệu USD). 52 khách hàng quốc tế đã sử dụng dịch vụ phóng vệ tinh của NewSpace.
Nhìn chung, công nghiệp vũ trụ tại Ấn Độ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực. Vào năm 2020, chính phủ đã nới lỏng các quy định đối với các công ty tên lửa và vệ tinh thuộc khu vực tư nhân, cho phép tiến hành các hoạt động không gian độc lập thay vì chỉ cung cấp cho ISRO. Do cải cách, các công ty khởi nghiệp hiện có quyền truy cập vào các cơ sở của ISRO như bệ phóng và phòng thí nghiệm. Giá trị các dịch vụ phóng vệ tinh của Ấn Độ có thể tăng gần gấp đôi lên 1 tỷ USD vào năm 2025.
Ấn Độ vẫn còn nhiều điều phải làm để bắt kịp Trung Quốc. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Trung Quốc sở hữu 13,6% tổng số vệ tinh quay quanh trái đất tính đến tháng 3 năm 2020, trong khi Ấn Độ chỉ khiêm tốn với 2,3%.
Trung Quốc đã tiến hành 64 vụ phóng vào năm ngoái. Một số ít các công ty tư nhân đã có thể tự mình thực hiện thành công các vụ phóng lên quỹ đạo. Để so sánh, Ấn Độ mới chỉ tiến hành 5 lần phóng tương tự vào năm ngoái, tất cả đều do ISRO hoặc NewSpace thực hiện.
Đảm bảo độ tin cậy
Tên lửa của Ấn Độ trong quá khứ cũng có vấn đề về độ tin cậy. Theo ông Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn, tỷ lệ thành công gần đây tại Ấn Độ là khoảng 70% so với tỷ lệ trong những năm 1990 đối với tên lửa của Mỹ, Châu u, Nga hoặc Trung Quốc.
Theo ông, thực hiện phóng tên lửa ở Ấn Độ sẽ có khả năng thất bại cao hơn. Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề, quốc gia này vẫn đang khẳng định được tiềm năng khi được ưu tiên lựa chọn cho các vụ phóng với giá cả phải chăng. Năm 2013, quốc gia này đã phóng một tàu quỹ đạo lên sao Hỏa với chi phí chỉ bằng một phần so với chuyến đi tương tự của tàu thăm dò NASA.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm