Thị trường hàng hóa
Vừa qua, cao Sao Vàng, loại dầu xoa nổi tiếng của Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong một quảng cáo khá hoành tráng tại Liên bang Nga. Sau khi video quảng cáo về cao Sao Vàng của Việt Nam xuất hiện và lan truyền rộng rãi, nhiều người Việt tỏ ra vô cùng thích thú, tự hào khi những sản phẩm quen thuộc của Việt Nam một lần nữa “sống lại”.
Theo người dân Nga, cao Sao Vàng của Việt Nam có thể được tìm thấy trong mọi hộ gia đình ở đây và được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc. Người Nga sử dụng cao Sao Vàng để điều trị mọi thứ từ nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, chóng mặt, say tàu xe, muỗi và côn trùng đốt…
Bên cạnh đó, cao Sao Vàng còn được người Nga sử dụng vào những mục đích khác như: Chữa nhiễm trùng nấm ở trên móng tay, khiến mèo không cào phá đồ đạc trong nhà, khử mùi hôi trong không khí… Từ lâu, cao Sao Vàng đã trở thành đồ dùng hàng ngày và vô cùng thân thuộc với rất nhiều thế hệ người Nga.
Việc cao Sao Vàng của Việt Nam lại phổ biến ở Nga và một số nước Đông Âu là do các thế hệ người Việt học tập, làm việc và sinh sống tại Liên Xô trước đây từng mang theo loại cao này bên mình như một loại “thần dược” giúp chữa cảm.
Nhờ tác dụng chống rét và gọn nhẹ, cao còn được dùng để làm quà. Theo thời gian, sản phẩm cao Sao Vàng của Việt Nam lại càng được người dân Liên Xô, sau này là Nga biết đến và yêu thích.
Ở Nga, giá của một hộp cao Sao Vàng hiện được bán với giá khoảng 142 rúp, tương đương gần 58.000 đồng. Ngoài hiệu thuốc truyền thống, nó còn được bán tại các trang mua sắm trực tuyến.
Nhiều người cho rằng, mùi hương và sự mát lạnh của cao Sao Vàng mang lại, tạo cho người dùng có cảm giác dễ chịu và sảng khoái. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, nếu như sử dụng cao Sao Vàng quá liều có thể dẫn đến hiệu quả không như mong muốn, thậm chí còn có thể bị dị ứng.
Từ năm 1975, Việt Nam đã ký kết thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm cao Sao Vàng sang thị trường Liên Xô. Thời điểm đó, có đến 5 nhà máy dược phẩm sản xuất mặt hàng này để đảm bảo có đủ số lượng xuất khẩu.
Theo giới chuyên gia, trên thiết kế bao bì của cao Sao Vàng có hình “Ngôi sao vàng”, đây vốn là một biểu tượng ở trên cờ của Liên Xô. Đồng thời, tên gọi của sản phẩm cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa cao Sao Vàng ngày càng đến gần hơn với người dân Liên Xô.
Thương hiệu bắt đầu lấn sân sang thị trường quốc tế với tên gọi “Golden Star Balm” từ năm 2013. Sản phẩm nhanh chóng trở thành hàng bán chạy ở nước ngoài, luôn trong tình trạng sắp hết hoặc "cháy hàng" tại các website bán hàng trực tuyến nổi tiếng như eBay, Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Anh, Mỹ, Úc... với mức giá cao.
Được biết, cao Sao Vàng loại hộp 4 gram được bán trên Ebay với giá lên đến 7,99 USD (tương đương 198.000 đồng), so với sản phẩm được bán tại Việt Nam đã cao hơn 33 lần. Đối với mức giá này, sản phẩm cao Sao Vàng đã được miễn phí giao hàng và được giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Việt, Nga và ghi nhận doanh số ấn tượng.
Tương tự, tại Amazon, trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết). Dù được miễn phí vận chuyển, khách sẽ vẫn phải trả mức giá tới 7,45 USD (tương đương 170.000 đồng) cho mỗi hộp cao (gồm cả bao bì) có trọng lượng chỉ 3g, tức là gấp 80 lần giá bán tại Việt Nam.
Cao sao vàng được sản xuất từ sự phối hợp các loại tinh dầu dược liệu quý hiếm ở Việt Nam. Đây là một dạng thuốc cao xoa xuất phát từ nhóm y học cổ truyền đã được Dược điển Việt Nam ghi nhận.Bắt đầu những năm 2000, khi kinh tế mở cửa và hội nhập, sản phẩm Cao Sao Vàng dần bị lấn át bởi vô số các loại dầu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm... trong nước và nhập ngoại.
Tháng 09/2006, Công ty đổi thành Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3. Về tình hình kinh doanh, năm 2021 công ty ghi nhận doanh thu 420 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 90% kế hoạch đề ra. Điểm sáng trong kết quả kinh doanh năm 2021 là mặc dù không đạt mục tiêu doanh thu nhưng tổng lợi nhuận đạt 116,4 tỷ đồng, vượt 61% so với kế hoạch đề ra. Mức sinh lời trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp (ROE) đạt 25%, khá cao khi so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành. 9 tháng đầu năm nay, doanh thu DP3 đạt 360 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 85 tỷ đồng, lần lượt đạt mức tăng trưởng 31% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.So với kế hoạch lợi nhuận đề ra năm 2022 khá khiêm tốn là 75 tỷ đồng, công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch chỉ sau 9 tháng đầu năm. |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm