Thị trường hàng hóa
Theo Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP), nhà xuất bản đứng sau Từ điển tiếng Anh Oxford, thuật ngữ tiếng lóng này đề cập đến một loại hành vi “buông thả bản thân, lười biếng, cẩu thả hoặc tham lam một cách vô cớ, điển hình là theo cách từ chối các chuẩn mực hoặc kỳ vọng của xã hội". Và những đặc điểm này có thể đã trở nên quen thuộc với nhiều người trong thời gian phong tỏa bởi đại dịch COVID-19.
Mạng xã hội có thể là nơi mô tả các phiên bản lý tưởng hóa của quá trình cải thiện bản thân, từ việc thức dậy lúc 5 giờ sáng và uống một cốc sinh tố xanh, đến viết nhật ký, tập thể dục và lên kế hoạch chuẩn bị bữa ăn hàng tuần.
Thay vào đó là chế độ yêu tinh, ngược lại với việc cố gắng cải thiện bản thân, đang lên ngôi. “Chế độ yêu tinh” đã chiến thắng trong cuộc bình chọn năm nay, thu về 318.956 phiếu bầu. “Metaverse” đứng thứ hai và từ khóa “#IStandWith” đứng thứ ba.
Ông Casper Grathwohl, chủ tịch của OUP's Oxford Languages, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai rằng "mức độ tương tác với chiến dịch khiến chúng tôi hoàn toàn bất ngờ".
“Với một năm chúng ta vừa trải qua, 'Chế độ yêu tinh' phù hợp với tất cả chúng ta, những người đang cảm thấy hơi choáng ngợp vào thời điểm này. Thật nhẹ nhõm khi thừa nhận rằng không phải lúc nào chúng ta cũng là những con người được lý tưởng hóa, sắp xếp sẵn như trên mạng xã hội", ông nói.
Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2009 nhưng đã lan truyền trên mạng xã hội vào đầu năm nay, theo OUP. Nó trở nên nổi tiếng sau khi một tin giật gân rằng rapper Kanye West và Julia Fox đã chia tay sau khi cô “chuyển sang chế độ yêu tinh”.
Theo OUP: “Thuật ngữ này sau đó đã trở nên phổ biến trong những tháng sau đó khi các hạn chế COVID được nới lỏng ở nhiều quốc gia và mọi người ra khỏi nhà thường xuyên hơn”.
“Dường như, nó đã nắm bắt được tâm trạng phổ biến của những cá nhân từ chối ý tưởng quay trở lại 'cuộc sống bình thường' hoặc phản đối các tiêu chuẩn thẩm mỹ ngày càng khó đạt được và lối sống không bền vững được thể hiện trên mạng xã hội", ông nhận định.
Sự phổ biến của thuật ngữ này cũng có thể liên quan đến sự phát triển của các trang truyền thông xã hội mới như BeReal, nơi người dùng được mời ngẫu nhiên đăng ảnh về bất cứ điều gì họ đang làm mỗi lần một ngày.
“Chế độ yêu tinh kỳ quặc như khi bạn thức dậy lúc 2 giờ sáng và lê bước vào bếp, không mặc gì ngoài chiếc áo phông dài để làm một món ăn nhẹ kỳ lạ", tờ Guardian bình luận.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm