Thị trường hàng hóa
Theo báo cáo của Phòng Thương mại Trung Quốc đối với EU (CCCEU), một môi trường chính trị phức tạp, việc triển khai nhanh chóng các công cụ kinh tế và thương mại đơn phương, cũng như tác động của dư luận tiêu cực là những yếu tố chính khiến tâm lý kinh doanh đi xuống.
Báo cáo được công bố hôm 30/9, khảo sát khoảng 150 doanh nghiệp Trung Quốc ở EU vào mùa hè này và phát hiện ra rằng 53% trong số đó đã nhận định môi trường kinh doanh của họ đã xấu đi trong giai đoạn 12 tháng bao gồm nửa cuối năm 2021 và nửa đầu năm của năm 2022 - năm thứ ba liên tiếp tâm lý đã giảm.
Đồng thời, nền kinh tế vĩ mô ảm đạm đã tạo ra môi trường kinh doanh kém thuận lợi, trong khi 38% số doanh nghiệp được hỏi nhận thấy rằng một môi trường chính trị đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Tổng cộng, 80% doanh nghiệp được khảo sát cho biết các vấn đề địa chính trị, đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây ra thiệt hại ngày càng lớn cho cả nền kinh tế toàn cầu và các doanh nghiệp hoạt động ở EU.
Báo cáo cho biết: “Bức tường được dựng lên xung quanh lĩnh vực công nghệ cao và viễn thông ở châu Âu đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại EU.
Các công ty Trung Quốc bày tỏ lo ngại về “các công cụ chính sách kinh tế và thương mại đơn phương” của EU - bao gồm hộp công cụ an ninh mạng 5G và sàng lọc đầu tư trực tiếp nước ngoài - giảm thiểu sự can thiệp của nước ngoài vào nghiên cứu và đổi mới.
Họ cho biết rất lo lắng điều này "có thể gây ra sự" tách rời "của hai nền kinh tế trong lĩnh vực công nghệ cao và sự phân tán của các tiêu chuẩn công nghệ quốc tế".
Báo cáo cho biết: “Một số cá nhân trong EU cho rằng khối nên hợp tác với những nước được gọi là cùng chí hướng”.
Brussels đã tăng cường giám sát các khoản đầu tư nước ngoài và hy vọng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong một số lĩnh vực quan trọng và chiến lược nhất định, bao gồm cả lĩnh vực công nghệ cao và kỹ thuật số.
Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của EU đang chịu áp lực từ thị trường và người tiêu dùng phải tuân theo Mỹ để thúc đẩy luật chứng minh rằng hoạt động của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc hoàn toàn minh bạch, với chuỗi cung ứng không có lao động cưỡng bức.
Mối quan hệ ngày càng xấu đi của Bắc Kinh với Mỹ và các nước phương Tây khác, bao gồm Anh, Canada và Úc, cũng đe dọa sẽ tấn công các công ty hoạt động trong EU.
Mặc dù vậy, tổng doanh thu ước tính của các công ty Trung Quốc tại EU đạt 163 tỷ euro (160 tỷ USD) vào năm ngoái - tăng 8,4% so với năm trước. Khoảng 41% doanh nghiệp được khảo sát cũng kỳ vọng doanh thu cao hơn trong năm nay.
Trong cuộc khảo sát, 70% doanh nghiệp tin rằng quan hệ kinh tế EU-Trung Quốc sẽ tiếp tục được cải thiện và khối vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc. Khoảng 80% số đó cho biết EU sẽ trở nên quan trọng hơn trong chiến lược toàn cầu của các công ty của họ, với phần lớn kế hoạch mở rộng sự hiện diện của họ trên toàn bộ chuỗi công nghiệp.
Theo báo cáo, châu Âu cũng giữ được sức hút đối với các doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực vì sự phát triển bền vững vì họ coi trọng nghiên cứu và đổi mới và có đầy cơ hội.
Trung Quốc là đối tác chính của EU về hàng hóa nhập khẩu kể từ năm 2020, với kim ngạch thương mại lên tới 828 tỷ USD vào năm ngoái.
Vào năm 2021, 38% hàng nhập khẩu công nghệ cao của EU có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực như điện tử, hàng không vũ trụ, dược phẩm và dụng cụ khoa học, theo Eurostat.
EU cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba vào Trung Quốc sau Hồng Kông và Singapore, đầu tư 5,1 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 3,5% tổng vốn đầu tư.
"Nhìn về tương lai, hợp tác cùng có lợi sẽ vẫn là nền tảng của quan hệ Trung Quốc-EU", Xu Haifeng, Chủ tịch CCCEU cho biết.
Để thúc đẩy sự phát triển và hợp tác giữa Trung Quốc và EU, báo cáo cho biết điều quan trọng là phải duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - EU, bảo vệ hệ thống thương mại đa phương, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng và cởi mở, đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm